Điểm danh những đối thủ nặng ký nhất của ChatGPT

Từ Bard của Google đến Bing của Microsoft, đây là tất cả những ứng cử viên chính trong cuộc đua chatbot AI với ChatGPT hiện tại…

Với sự bùng nổ của ChatGPT thời gian gần đây, không có gì lạ khi các công ty khác đang tranh giành một phần của miếng bánh mang tên chatbot AI. Các công ty đang đánh cược rằng chúng ta đang ở thời điểm quyết định trong ngành trí tuệ nhân tạo, nơi các sản phẩm áp dụng và phát triển dựa trên công nghệ mới chớm nở có thể có tiềm năng định hình lại ngành công nghệ, và thậm chí làm rung chuyển hệ thống phân cấp của Big Tech hiện tại.

Những gã khổng lồ của lĩnh vực công nghệ không muốn bị bỏ lại phía sau khi đột phá trong phát triển chatbot AI khiến chúng dễ tiếp cận và thú vị hơn nhiều đối với người dùng. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google đã giới thiệu các phiên bản công cụ chatbot AI của họ được xây dựng bằng các mô hình ngôn ngữ lớn, thì các công ty ít tên tuổi khác cũng đang chen chân vào thị trường béo bở này, tạo tiền đề cho một cuộc đấu phát triển trí tuệ nhân tạo.

Dưới đây là danh sách các công ty và chatbot AI là ứng cử viên nặng ký nhất thách thức sự thống trị của ChatGPT hiện giờ.

Microsoft

Microsoft tích hợp chatbot AI vào công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới
Microsoft tích hợp chatbot AI vào công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới

Microsoft đã ra mắt chatbot AI của họ tích hợp trong Bing phiên bản mới, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta tìm kiếm mọi thứ trực tuyến. Nó cũng tích hợp các công cụ hỗ trợ AI vào trình duyệt Edge.

Microsoft, nhà đầu tư lớn vào OpenAI, đã tận dụng công nghệ đằng sau ChatGPT để xây dựng một công cụ AI mà hãng cho là “thậm chí còn mạnh hơn” chatbot AI của OpenAI hiện tại. Cho đến nay, kết quả đã dao động giữa thật sự ấn tượng và khó chấp nhận được.

Công ty đã cung cấp Bing phiên bản mới cho những người thử nghiệm bản beta. Họ có thể đặt câu hỏi như “Bạn có thể đề xuất các địa điểm tham quan ở Paris không?” hoặc "Công thức làm bánh táo ngon nhất là gì?" và sau đó nhận được các câu trả lời có chú thích mô tả các điểm du lịch khác nhau hoặc phác thảo các thành phần và các bước thực hiện cùng với một công thức.

Nhưng Microsoft có thể đã làm cho Bing trở nên quá linh hoạt. Người dùng nhanh chóng tìm thấy các khai thác với hệ thống, bao gồm lời nhắc hiện đã bị vô hiệu hóa kích hoạt bot Bing để tiết lộ biệt danh nội bộ của nó, Sydney và một số tham số mà các nhà phát triển đặt ra cho hành vi của nó, chẳng hạn như “phản hồi của Sydney nên tránh mơ hồ, gây tranh cãi , hoặc lạc đề.”

Nhiều người dùng đã cảm thấy thích thú khi kích hoạt các phản hồi lập dị và đôi khi là vô nghĩa từ chatbot AI. Microsoft đã đưa ra giới hạn 50 câu hỏi mỗi ngày và 5 câu trả lời mỗi lượt hỏi để giúp hạn chế một số câu trả lời kỳ quặc hơn của Bing, nhưng công ty sau đó đã nới lỏng một số hạn chế này sau khi nhận được khiếu nại từ người dùng.

Đối với Edge, Microsoft có kế hoạch bổ sung các cải tiến AI cho phép bạn tóm tắt trang web hoặc tài liệu mà bạn đang đọc trực tuyến, cũng như tạo văn bản cho các bài đăng trên mạng xã hội, email, v.v.

Google

Bard gặp nhiều phản ứng tích cực từ nhân viên của Google vì được tung ra một cách thiếu chỉn chu
Bard gặp nhiều phản ứng tích cực từ nhân viên của Google vì được tung ra một cách thiếu chỉn chu

Google bỏ qua khi Microsoft tung ra một chatbot AI có khả năng thách thức hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty: công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao Google đã gấp rút công bố chatbot AI của riêng họ là Bard, mặc dù chúng ta vẫn chưa biết nhiều về khả năng của nó.

Theo Giám đốc điều hành Google ông Sundar Pichai, công ty đang sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn nội bộ của mình, LaMDA, để cung cấp cho dịch vụ chatbot AI Bard. Google cho biết dịch vụ này “dựa trên thông tin từ web để cung cấp phản hồi mới, chất lượng cao”.

Google cho biết thêm rằng bạn sẽ có thể sử dụng chatbot AI cho nhiều nhiệm vụ, chẳng hạn như lên kế hoạch tắm cho em bé, so sánh hai bộ phim được đề cử giải Oscar và lấy ý tưởng công thức dựa trên các thực phẩm bạn có trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, sự kiện công bố chatbot AI Bard của Google diễn ra một cách thiếu tổ chức và vội vã hơn đáng kể so với Microsoft, đến nỗi Google phải nhận chỉ trích từ chính nhân viên của mình về điều đó. Bard đã đưa thông tin sai lệch trong bản demo đầu tiên mà Google đăng lên Twitter, cùng với đó người thuyết giới thiệu chatbot AI này trong sự kiện ở Paris lại quên mất điện thoại mà họ phải sử dụng trong buổi thuyết trình. Bard hiện chỉ có sẵn cho một nhóm thử nghiệm hạn chế, sẽ có sẵn rộng rãi hơn trong “những tuần tới”.

Meta

Chatbot AI của Meta từng nói xấu ông chủ Mark Zuckerberg
Chatbot AI của Meta từng nói xấu ông chủ Mark Zuckerberg

Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp, cũng nhắm đến thị trường trí tuệ nhân tạo. Meta đã phát triển Galactica, một mô hình ngôn ngữ được thiết kế để hỗ trợ cho các nhà khoa học và nhà nghiên cứu bằng việc cung cấp bản tóm tắt các bài báo học thuật, giải pháp cho các vấn đề toán học, khả năng chú thích các phân tử…

Mặc dù Meta cho biết họ đã đào tạo bot với “hơn 48 triệu bài báo, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, hợp chất, protein và các nguồn kiến thức khoa học khác”, nhưng nó đã tạo ra kết quả đáng thất vọng khi công ty ra mắt bản beta công khai vào tháng 11 năm ngoái. Cộng đồng khoa học đã chỉ trích dữ dội công cụ này, trong đó một nhà khoa học gọi nó là “nguy hiểm” do những phản hồi không chính xác hoặc thiên lệch của nó. Meta đã gỡ chatbot AI này khỏi nền tảng trực tuyến chỉ sau vài ngày.

Galactica không phải là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc phát triển mô hình AI. Họ cũng tạo ra BlenderBot 3, được cho là sẽ hoạt động giống như một trợ lý kỹ thuật số. Meta đã cung cấp BlenderBot 3 cho công chúng vào tháng 8 năm ngoái và nó không đặc biệt ấn tượng. Khi thử nghiệm với chatbot, Kelsey Piper của Vox nói rằng các câu trả lời của nó “rất kém” và cho rằng GPT-3, nền tảng ChatGPT được xây dựng dựa trên, vượt trội hơn hẳn so với BlenderBot. BlenderBot 3 vẫn còn trên nền tảng trực tuyến, mặc dù nó từng nói xấu cả Giám đốc điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg.

Meta vẫn còn ấp ủ nhiều kế hoạch liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thông báo rằng công ty đã thành lập một nhóm AI chuyên dụng, nhóm này cuối cùng sẽ tạo ra “AI personas” được thiết kế để giúp đỡ mọi người, cũng như các công cụ AI dựa trên văn bản và hình ảnh cho WhatsApp, Instagram và Messenger.

Anthropic

Anthropic giới thiệu mô hình ngôn ngữ Constitutional AI
Anthropic giới thiệu mô hình ngôn ngữ Constitutional AI được sử dụng cho Chatbot AI của họ

Anthropic, một công ty nghiên cứu AI được thành lập bởi các cựu nhân viên OpenAI vào năm 2021, đang phát triển một đối thủ cạnh tranh của ChatGPT có tên là Claude, vẫn chưa có bản phát hành công khai đầy đủ. Google đã đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic vào cuối năm 2022.

Công ty đã phát triển chatbot bằng phương pháp mà họ gọi là Constitutional AI. Nhìn chung nó liên quan đến việc huấn luyện mô hình ngôn ngữ của Anthropic bằng một bộ khoảng 10 “nguyên tắc hoặc hướng dẫn ngôn ngữ tự nhiên” sử dụng để tự động sửa đổi các phản hồi của nó. Theo Anthropic, mục tiêu của hệ thống là “đào tạo các trợ lý AI tốt hơn và vô hại hơn” mà không cần kết hợp phản hồi của con người.

Scale, một nền tảng dữ liệu AI, đã được cấp quyền truy cập vào Claude và vạch ra một số điểm khác biệt giữa bot của Anthropic và ChatGPT. Nó phát hiện ra rằng dịch vụ này có thể đóng vai trò là đối thủ cạnh tranh “nghiêm túc” với hệ thống do OpenAI tạo ra. Claude có khả năng từ chối yêu cầu không phù hợp tốt hơn ChatGPT. Đồng thời, khả năng viết mạch lạc về bản thân cũng như những hạn chế và mục tiêu của nó dường như cũng cho phép nó trả lời các câu hỏi về các chủ đề khác một cách tự nhiên hơn. Tuy nhiên, nó đi kèm với một số nhược điểm, Claude dường như vẫn dễ mắc lỗi khi tạo lập mã code, sai lầm trong toán học và logic. Hiện tại, công chúng không thể truy cập Claude và nó chỉ dành cho các công ty dưới dạng sản phẩm truy cập sớm.

You.com

YouChat hoạt động tương tự như sản phẩm Microsoft đang thử nghiệm trên Bing
YouChat hoạt động tương tự như sản phẩm Microsoft đang thử nghiệm trên Bing

You.com, một công ty được xây dựng bởi hai cựu nhân viên Salesforce, tự nhận là “công cụ tìm kiếm do bạn kiểm soát”. Thoạt nhìn, nó có vẻ giống như công cụ tìm kiếm thông thường chúng ta vẫn dùng, nhưng nó đi kèm với tính năng “trò chuyện” do AI cung cấp. Công cụ này hoạt động giống như sản phẩm Microsoft đang thử nghiệm trên Bing.

You.com lần đầu tiên giới thiệu chatbot AI YouChat vào tháng 12 năm 2022 và cho biết nó được xây dựng trên mô hình C-A-L của công ty, được “kết hợp với các cuộc trò chuyện do AI cung cấp, ứng dụng You.com, liên kết web và trích dẫn”. Cũng giống như AI của Microsoft, YouChat có thể cung cấp câu trả lời có chú thích cho nhiều loại truy vấn khác nhau, tạo bản tóm tắt các bài báo từ web, tạo mã, viết bài luận...

Ngoài việc cấp cho người dùng quyền truy cập vào chatbot AI, You.com gần đây đã thêm các mô hình trình tạo hình ảnh AI tích hợp sẵn, bao gồm Stable Diffusion 1.5, Stable Diffusion 2.1 và Open Journey, mà bạn có thể sử dụng để tạo hình ảnh dựa trên văn bản miêu tả. Công cụ này cũng chia nhỏ kết quả tìm kiếm của bạn dựa trên các phản hồi có liên quan trên các trang web như Reddit, TripAdvisor, Wikipedia và YouTube đồng thời cung cấp các kết quả tiêu chuẩn từ web.

Alibaba

Sự phát triển của chatbot AI của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vẫn còn là ẩn số
Sự phát triển của chatbot AI của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vẫn còn là ẩn số

Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Trung Quốc, cũng đã bắt kịp xu hướng chatbot AI. Vào đầu tháng 2, một phát ngôn viên của công ty cho biết công ty đang thử nghiệm nội bộ đối thủ của ChatGPT. Alibaba được cho là đã thử nghiệm AI tổng quát từ năm 2017, nhưng công ty không đưa ra bất kỳ thông tin nào về thời điểm công bố công cụ mà họ đang phát triển hay những khả năng của nó.

Tuy nhiên, Alibaba có thể phải vượt qua một số trở ngại trước khi đưa phiên bản ChatGPT của riêng mình ra mắt. Một báo cáo từ Nikkei Asia chỉ ra rằng các nhà quản lý Trung Quốc đã nói với Tencent và Ant Group thuộc sở hữu của Alibaba rằng họ nên hạn chế quyền truy cập vào ChatGPT vì lo ngại bot có thể tán thành nội dung chưa được kiểm duyệt. Các công ty cũng sẽ phải trao đổi với chính phủ trước khi cung cấp các chatbot của riêng họ cho công chúng.

Các quy tắc tương tự có thể sẽ áp dụng cho tất cả các công ty Trung Quốc khác đang phát triển chatbot AI, đặt ra câu hỏi liệu họ có thể tung ra sản phẩm của mình hay tiện ích của họ sẽ bị hạn chế bởi các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Baidu

Baidu đã đăng tải dấu mốc phát triển của Ernie trên Twitter
Baidu đã đăng tải dấu mốc phát triển của Ernie trên Twitter

Một công ty Trung Quốc khác, Baidu, đang chuẩn bị tung ra một công cụ AI có tên là “Ernie Bot” ngay sau tháng Ba. Baidu nổi tiếng với công cụ tìm kiếm cùng tên, với một loạt các dịch vụ liên quan đến internet khác, chẳng hạn như nền tảng bản đồ Baidu Maps, bách khoa toàn thư trực tuyến Baidu Baike, dịch vụ lưu trữ đám mây Baidu Wangpan... Công ty cũng đang tận dụng công nghệ AI để phát triển xe tự lái.

Ernie xuất hiện lần đầu vào năm 2019 và đã phát triển thành một công cụ có thể tạo phản hồi như một cuộc đối thoại. Vào cuối năm 2021, Baidu cho biết họ đã đào tạo mô hình này trên “dữ liệu phi cấu trúc khổng lồ và biểu đồ tri thức khổng lồ” và rằng nó “vượt trội ở cả khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU) và khả năng tạo văn bản (NLG)”.

Giống như Microsoft và Google, Baidu cũng đang lên kế hoạch tích hợp chatbot vào công cụ tìm kiếm của mình và thậm chí sẽ tích hợp công cụ này vào giao diện của chiếc xe điện sắp ra mắt do công ty khởi nghiệp Trung Quốc Jidu sản xuất. Ngoài ra, Baidu cũng đang phát triển một mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh, được gọi là Ernie ViLG, để tạo hình ảnh dựa trên văn bản tiếng Trung, tương tự như hệ thống DALL-E 2 của OpenAI và phần mềm tạo hình ảnh của Stability AI.

Có thể bạn quan tâm