Diễn đàn Lãnh đạo trẻ: Kêu gọi thanh niên tham gia xây dựng tương lai bền vững

Đối thoại các Lãnh đạo Australia - Việt Nam (AVLD) đã tổ chức thành công sự kiện trực tuyến Diễn đàn Lãnh đạo trẻ (YLF) diễn ra mới đây.

Diễn đàn này thuộc chuỗi sự kiện của Đối thoại năm 2021. Diễn đàn được thiết kế, tổ chức, và dẫn dắt hoàn toàn bởi các bạn tình nguyện viên trẻ. Thông qua sự kiện, người tham dự được nghe những chia sẻ từ Đại diện của UNESCO, cũng như các đại biểu AVLD 2021 từ Việt Nam và Úc từ các lĩnh vực khác nhau từ y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, công nghệ, kinh doanh, giáo dục, đến du lịch và truyền thông để từng bước xây dựng một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững hơn.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của hơn 500 thanh niên trên lãnh thổ Việt Nam, với mong muốn hiểu thêm về cách bản thân có thể đóng góp cho cuộc sống và cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh một trạng thái bình thường mới mùa COVID. Diễn đàn là dấu ấn của chuỗi sự kiện đối thoại, thể hiện vai trò quan trọng và tiềm năng của giới trẻ trong việc đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc, với các chủ đề chính sau:

  • Bình đẳng giới: Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái.
  • Giảm bất bình đẳng: Giảm bất bình đẳng trong nước và giữa các quốc gia.
  • Hành động về khí hậu: Hành động khẩn cấp để chống lại biến đổi khí hậu và tác động của nó.
  • Tiêu dùng và Sản xuất có trách nhiệm: Đảm bảo các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Chương trình được dẫn dắt bởi Sylvia Nguyễn - Cựu thành viên AVYLD 2019, cô hiện là Giám đốc điều hành tại Công ty Cổ phần Bất động sản Alphanam và đồng thời là nhà sáng lập của Alphanam Green Foundation. Tại diễn đàn, Sylvia đã chia sẻ câu chuyện của mình về vai trò của bản thân như một tác nhân thay đổi để thúc đẩy tác động tích cực và bền vững: “Người trẻ ngày càng có tiếng nói và năng động hơn trong các vấn đề xã hội. Hơn bao giờ hết, ngày nay họ rất cần có cơ hội được học hỏi và trang bị các kỹ năng để có biến ý tưởng của mình ra thực tế, mang lại những tác động mạnh mẽ hơn. Diễn đàn lần này tự hào đã tạo một sân chơi cho giới trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về các mục tiêu SDGs và những công cụ để có thể đạt được những mục tiêu này.”

Kết quả của sự kiện nằm ngoài sức mong đợi của ban tổ chức khi nhận được những chia sẻ tích cực và mở lòng của người tham dự từ việc mong muốn được sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, hoặc đi xe đạp đến trường, ủng hộ mua chai lọ có thể tái sử dụng, cam kết chia sẻ công việc nội trợ với phụ nữ trong gia đình và nhiều hơn nữa.

Tại diễn đàn, tổ chức Đối thoại Lãnh Đạo Úc - Việt Nam chính thức đánh dấu sự ra mắt của tổ chức phụ RISE - một nền nảng tác động xã hội dành cho thanh niên Việt Nam từ độ tuổi 16 đến 24 để được giao lưu, sáng tạo và đồng hợp tác tạo ra các giải pháp hướng đến phát triển bền vững cho địa phương và đất nước. 

Với cột mốc ý nghĩa này, Giám đốc Giáo dục Quốc tế, Đầu tư của bang New South Wales, Úc cho biết: “Với tư cách là những nhà lãnh đạo dám thay đổi, họ với sức trẻ của mình sẽ xây dựng mối liên kết và hợp tác xuyên biên giới -  trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục, y tế, khoa học đến thương mại - họ sẵn sàng học hỏi lẫn nhau và cùng giải quyết các vấn đề chung mà các nước đều đang phải đối mặt”.

AVLD là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập được thành lập để nuôi dưỡng các mối quan hệ, thúc đẩy sự gắn kết và ươm mầm hợp tác giữa các nhà lãnh đạo trẻ của Australia và Việt Nam từ phạm vi rộng của xã hội. Đối thoại 2021 tự hào được hỗ trợ bởi Chính phủ NSW. 

Có thể bạn quan tâm