Hệ thống chiếu sáng là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên xe ô tô, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách khi tham gia giao thông.
Trong suốt lịch sử phát triển của ô tô, công nghệ chiếu sáng đã có những bước tiến vượt bậc. Từ những chiếc đèn sợi đốt đơn giản ban đầu, đến nay đã có những hệ thống chiếu sáng tiên tiến với khả năng chiếu sáng vượt trội, đồng thời tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
TỪ ĐÈN SỢI ĐỐT...
Đèn sợi đốt là loại đèn chiếu sáng ô tô phổ biến nhất trong nhiều thập kỷ. Đèn hoạt động dựa trên nguyên lý đốt nóng một sợi dây tóc bằng điện để tạo ra ánh sáng. Đèn có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ lắp đặt và sử dụng. Tuy nhiên, đèn cũng có một số nhược điểm như tuổi thọ thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng và ánh sáng không đồng đều.
Phổ biến nhất trên xe ô tô hiện nay là đèn halogen với giá thành rẻ, dễ thay thế và có độ sáng tương đối ổn định. Tuy nhiên, đèn halogen cũng có một số nhược điểm như độ sáng thấp, hiệu suất phát quang thấp, tuổi thọ ngắn và dễ bị ố vàng theo thời gian.
Đèn xenon là công nghệ chiếu sáng sử dụng khí xenon để tạo ra ánh sáng. Đèn có độ sáng cao hơn đèn halogen, khả năng chiếu sáng tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu, tuổi thọ cao hơn và ít bị ố vàng theo thời gian. Tuy nhiên, đèn xenon có giá thành cao hơn đèn halogen, cần sử dụng bộ điều áp điện để hoạt động và có thể gây lóa mắt cho các phương tiện đi ngược chiều.
Đèn LED là công nghệ chiếu sáng sử dụng điốt phát quang để tạo ra ánh sáng. Đèn LED có ưu điểm là độ sáng cao, khả năng chiếu sáng tốt trong mọi điều kiện thời tiết, tuổi thọ cao, tiết kiệm năng lượng và ít tỏa nhiệt.
Đèn laser là công nghệ chiếu sáng tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng tia laser để tạo ra ánh sáng. Đèn laser có độ sáng cực cao, khả năng chiếu sáng tốt trong mọi điều kiện thời tiết, tuổi thọ cao, tiết kiệm năng lượng và ít tỏa nhiệt. Tuy nhiên, đèn laser có giá thành cực cao và chưa được phổ biến rộng rãi.
Ngoài các công nghệ chiếu sáng cơ bản, hiện nay còn có một số công nghệ chiếu sáng tiên tiến khác đang được các hãng phát triển và áp dụng trên xe ô tô.
Công nghệ chiếu sáng thích ứng cho phép đèn pha tự động điều chỉnh hướng chiếu sáng và cường độ sáng phù hợp với điều kiện giao thông.
Công nghệ chiếu sáng tự động cao thấp cho phép đèn pha tự động chuyển từ chế độ chiếu xa sang chiếu gần khi gặp xe ngược chiều, giúp tránh gây lóa mắt cho người lái xe ngược chiều.
Công nghệ chiếu sáng ban ngày sử dụng đèn LED để chiếu sáng ban ngày, giúp tăng khả năng nhận diện xe của người tham gia giao thông khác.
Công nghệ chiếu sáng thông minh sử dụng các cảm biến để thu thập thông tin về môi trường xung quanh, từ đó tự động điều chỉnh hướng chiếu sáng và cường độ sáng phù hợp, giúp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong mọi điều kiện thời tiết.
Trong tương lai, công nghệ chiếu sáng xe ô tô sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tiết kiệm năng lượng, hiệu quả cao và an toàn hơn. Các công nghệ LED, laser và Digital Light được dự đoán sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn trên các dòng xe ô tô, khi các nhà sản xuất ô tô đang không ngừng nghiên cứu và phát triển các công nghệ chiếu sáng.
...ĐẾN BƯỚC ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ CHIẾU SÁNG DIGITAL LIGHT
Công nghệ chiếu sáng Digital Light là một trong những công nghệ chiếu sáng tiên tiến nhất hiện nay, được áp dụng trên các dòng xe cao cấp của Mercedes-Benz, Audi, BMW,... Digital Light sử dụng hệ thống chiếu sáng đa điểm, có khả năng điều khiển từng điểm sáng trên chùm sáng, giúp nâng cao khả năng chiếu sáng, giảm thiểu hiện tượng chói mắt cho người đi ngược chiều.
Digital Light gồm, module chiếu sáng, đây là thành phần quan trọng nhất của hệ thống, bao gồm 3 bóng LED chiếu sáng công suất cao và 1,3 triệu gương thu nhỏ. Các bóng LED sẽ tạo ra ánh sáng, sau đó được các gương thu nhỏ khúc xạ và định hướng theo ý muốn.
Bộ xử lý sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến xung quanh xe, sau đó tính toán và điều khiển từng điểm sáng trên chùm sáng. Sau đó, các cảm biến sẽ thu thập thông tin về môi trường xung quanh xe, bao gồm các xe đi ngược chiều, người đi bộ, vật thể trên đường,...
Công nghệ chiếu sáng Digital Light hoạt động dựa trên nguyên lý chiếu sáng đa điểm. Mỗi điểm sáng trên chùm sáng có thể được điều khiển độc lập, giúp tạo ra các hình dạng khác nhau của chùm sáng.
Khi xe di chuyển, bộ xử lý sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến xung quanh xe, sau đó tính toán và điều khiển từng điểm sáng trên chùm sáng. Cụ thể, khi có xe đi ngược chiều, bộ xử lý sẽ giảm độ sáng của các điểm sáng ở phía đối diện, giúp giảm thiểu hiện tượng chói mắt cho người lái xe đi ngược chiều.
Ngoài ra, Digital Light còn có thể tạo ra các hình dạng khác nhau của chùm sáng, giúp nâng cao khả năng chiếu sáng và tăng cường khả năng an toàn cho người lái. Ví dụ, khi xe di chuyển trong thành phố, bộ xử lý có thể điều khiển chùm sáng chiếu sáng theo hình chữ V, giúp người lái có thể nhìn rõ các xe đi ngược chiều và các vật thể trên đường.
So với các công nghệ chiếu sáng truyền thống, Digital Light có khả năng chiếu sáng xa hơn và rộng hơn, giúp người lái có thể nhìn rõ hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng. Giảm thiểu hiện tượng chói mắt cho người đi ngược chiều, giúp đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.
Hiện nay, công nghệ chiếu sáng Digital Light đang được áp dụng trên các dòng xe cao cấp của Mercedes-Benz, Audi, BMW,... Trong tương lai, công nghệ này có thể được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe phổ thông.