Doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô giảm trong mùa mua sắm cuối năm

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô trong tháng 1 đạt 26.037 xe, mặc dù giảm 7% so với tháng 12/2017 nhưng tăng tới 28% so với cùng
Doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô giảm trong mùa mua sắm cuối năm

Trong tổng số xe tiêu thụ trên, dòng xe du lịch tăng trưởng đến 25% với 18.371 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước. Trong khi đó, doanh số của dòng xe thương mại và xe chuyên dụng lại giảm 38% và 78%, lần lượt ở con số 7.363 và 303 xe. 

Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước. 

Lý giải về việc doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm nói chung và doanh số của xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 1/2018 nói riêng, giới chuyên doanh cho rằng, thông thường vào mùa cao điểm mùa mua sắm cuối năm sức tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng trưởng mạnh. 

Tuy nhiên, thị trường ôtô tháng đầu năm 2018 lại không nằm trong quy luật này. Nguyên nhân chính xuất phát từ các điều kiện kinh doanh mới liên quan đến thị trường ôtô có hiệu lực từ đầu năm 2018. 

Theo đó, để đón đầu xu thế giảm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%, những tháng cuối năm 2017 các doanh nghiệp đua nhau giảm giá bán xe, nhưng khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 để được mua xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá rẻ. 

Thế nhưng, bước sang đầu năm 2018 điều này đã không trở thành hiện thực ngoại trừ một vài hãng sản xuất lắp ráp xe giảm giá nhẹ theo thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% đối với các xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở xuống. 

Đáng chú ý, khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, cũng là lúc một loạt quy định siết chặt điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ôtô; áp thuế hạn chế nhập khẩu xe ôtô cũ theo các Nghị định 116 và 125 có hiệu lực thi hành khiến cho giá xe nhập khẩu tăng hơn trước. 

Theo đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cấp, đặc biệt mỗi lô xe nhập về phải lấy xe đại diện cho từng kiểu loại để thử nghiệm với chi phí 10.000 USD và thời gian kép dài đến hai tháng. 

Trong khi đó, Nghị định 125/2017/NĐ-CP lại hạn chế nhập khẩu xe ôtô cũ từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng việc áp thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp khiến mỗi chiếc nhập về có thể tăng thêm ít nhất 5.000 USD đến hàng chục nghìn USD, cao hơn cả giá xe mới nên xe cũ khó có “cửa” về Việt Nam. 

Với điều kiện kinh doanh mới này, giá xe cả cũ lẫn mới về Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể, không như kỳ vọng của một số người tiêu dùng trong nước. 

Tuy nhiên, Nghị định 125/2017/NĐ-CP cũng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện về mức 0% cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, doanh nghiệp muốn nhập khẩu linh kiện với mức thuế ưu đãi này về sản xuất lắp ráp cũng cần có độ trễ của thời gian.​

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn cung xe sản xuất lắp ráp trong nước khan hiếm thời gian gần đây.

Theo VIETNAM+

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…