Doanh thu sụt giảm, Vietnam Airlines bất ngờ báo lỗ đậm 345 tỷ trong quý 4/2016

TCT Hàng Không Việt Nam - CTCP – Vietnam Airlines (UPCoM: HVN) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2016 với khoản lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ lên đến 345 tỷ đồng, kéo lãi ròng cả năm xuống 2.052 tỷ đồn
Doanh thu sụt giảm, Vietnam Airlines bất ngờ báo lỗ đậm 345 tỷ trong quý 4/2016

Cụ thể, quý 4/2016 Vietnam Airlines ghi nhận 16.800 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước; theo đó, lãi gộp giảm hơn 1.000 tỷ đồng còn 1.657 tỷ đồng.

Mặc dù chi phí tài chính đã giảm mạnh từ 1.807 tỷ cùng kỳ năm trước xuống 725 tỷ trong quý 4/2016 nhưng với đà giảm mạnh của lãi gộp Vietnam Airlines vẫn đành “ngậm ngùi” ghi lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 545,5 tỷ đồng.

Hoạt động khác đem về khoản lãi 259 tỷ đồng đã giúp cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines chỉ còn phải chịu lỗ 345 tỷ đồng trong quý 4/2016.

Lũy kế cả năm, Vietnam Airlines đạt 70.088 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.052 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ. So với kế hoạch năm, Công ty thực hiện được 91% kế hoạch tổng doanh thu và vượt 12% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Riêng khoản lỗ tỷ giá trong năm 2016 lên tới 1.384 tỷ đồng, chiếm 45% chi phí tài chính cả năm của công ty; khoản chi phí lãi vay cũng lên đến 1.365 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 96.480 tỷ đồng, tăng hơn 7.000 tỷ đồng so với năm 2015. Trong đó, đến 83% là được tài trợ bởi nợ phải trả, riêng nợ vay là 60,8 ngàn tỷ đồng.

Công ty có 562 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn tăng mạnh so với con số 5,7 tỷ thời điểm đầu năm chủ yếu là do phát sinh doanh thu từ chương trình khách hàng truyền thống 558,8 tỷ đồng.

Có 15 công ty con và 2 đơn vị liên kết liên doanh gồm CTCP cho thuê máy bay Việt Nam và Hãng hàng không Cambodia Angkor Air được hợp nhất vào báo cáo của Vietnam Airlines. Vietnam Airlines đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Jetstar Pacific từ 68,46% lên 68,85%.

Hiện tại vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã tăng lên 12.275 tỷ đồng sau khi phát hành thành công 8,77% vốn điều lệ cho đối tác chiến lược Nhật Bản là ANAHoldings.

Vừa qua, ĐHCĐ Vietnam Airlines đã thông qua phương án bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017 (bao gồm 1 máy bay B787-9 dự kiến giao tháng 5/2017 và 3 máy bay A350 dự kiến giao tháng 6,9 và 12/2017). Với kế hoạch này, Tổng công ty vẫn đảm bảo kế hoạch phát triển đội bay và có được máy bay để khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua báy bay khoản 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu. Kế hoạch này sẽ giúp VNA giảm dần sự phụ thuộc vào vốn vay, đặc biệt là vốn vay bảo lãnh Chính phủ, qua đó không làm tăng nợ quốc gia (dự kiến giảm từ 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống 3,2 lần vào cuối năm 2017 và tiến tới giảm xuống dưới 3 lần vào cuối 2018).

Theo Tường Như/NDH 

>> Giảm gánh nặng nợ, Vietnam Airlines rao bán 4 máy Boeing 777

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...