Fortinet: Hơn 1/2 tổ chức gặp khó trong triển khai bảo mật Zero-Trust

Fortinet® (NASDAQ: FTNT), công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp an ninh mạng được tích hợp và tự động hóa trên phạm vi rộng, mới đây đã công bố Báo cáo thực trạng ứng dụng giải pháp Zero Trust trên toàn cầu (Global State of Zero Trust Report).

Fortinet đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy mặc dù hầu hết các tổ chức đều có hiểu biết về mô hình bảo mật zero trust hoặc đang trong quá trình triển khai các ý tưởng dựa trên zero trust, thế nhưng hơn 1/2 số tổ chức không thể biến những hiểu biết đó thành các giải pháp khả thi vì thiếu các nguyên tắc cơ bản, cốt lõi của cấu trúc bảo mật zero trust. Trong đó, một số điểm nổi bật, đáng lưu ý của báo cáo là:

Báo cáo toàn cảnh các mối đe doạ trên mạng của FortiGuard Labs cho thấy xu hướng gia tăng về số lượng và mức độ phức tạp của các cuộc tấn công nhắm vào các cá nhân, tổ chức và các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Bởi vậy, các tổ chức đang tìm kiếm giải pháp bảo vệ trước những mối đe dọa đang không ngừng phát triển này và mô hình bảo mật zero trust là giải pháp lý tưởng hàng đầu.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sang mô hình làm việc từ bất cứ đâu đã đặc biệt làm nổi bật vai trò của công nghệ truy cập mạng Zero Trust (ZTNA), bởi lẽ các tổ chức cần bảo vệ các nguồn tài nguyên quan trọng khi nhân viên truy cập từ các kết nối mạng gia đình với mức độ bảo mật kém.

Nhầm lẫn trong việc định nghĩa các chiến lược bảo mật Zero-Trust

Báo cáo đã chỉ ra những sự nhầm lẫn về khái niệm của một chiến lược zero trust trọn vẹn. 77% số người tham gia khảo sát cho biết họ hiểu các khái niệm zero-trust và 75% hiểu về ZTNA, đồng thời hơn 80% cho biết họ đã xây dựng xong hoặc đang phát triển một chiến lược triển khai zero-trust và/hoặc ZTNA. Tuy nhiên, hơn 50% những người được hỏi chia sẻ rằng họ không thể triển khai được các năng lực lõi của mô hình bảo mật zero-trust. Gần 60% cho biết họ không có khả năng xác thực người dùng và thiết bị một cách liên tục, 54% “chật vật” trong việc quản lý người dùng sau quy trình xác thực.

Đây là “khoảng trống” đáng lo ngại bởi những chức năng này đều là cốt lõi và thiết yếu trong mô hình bảo mật zero-trust. Điều này cũng khiến vấn đề thực trạng và hiệu quả triển khai Zero Trust trong các tổ chức hiện nay trở thành một câu hỏi lớn. Ngoài ra, đã có sự nhầm lẫn giữa các thuật ngữ “Truy cập Zero Trust” và “Truy cập Mạng Zero Trust” do đôi khi chúng được sử dụng thay thế cho nhau.

Zero Trust là giải pháp hàng đầu và mục tiêu ưu tiên rất đa dạng

Mục tiêu ưu tiên của zero trust là “giảm thiểu tác động của các vi phạm và xâm nhập”, sau đó là “bảo mật truy cập từ xa” và “đảm bảo tính liên tục của nhiệm vụ hoặc hoạt động kinh doanh”. “Cải thiện trải nghiệm người dùng” và “đạt được tính linh hoạt để cung cấp khả năng bảo mật ở mọi nơi” cũng là những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của công nghệ này.

Theo phản hồi của những người tham gia khảo sát, “Bảo mật trên toàn bộ bề mặt tấn công kỹ thuật số” là lợi ích quan trọng nhất, tiếp theo là “trải nghiệm người dùng tốt hơn cho hoạt động làm việc từ xa (VPN)”.

Đa số những câu trả lời trong khảo sát cho thấy điều quan trọng là các giải pháp bảo mật zero-trust phải được tích hợp trong cơ sở hạ tầng hiện có của tổ chức, hoạt động trên khắp các môi trường đám mây và nền tảng lưu trữ tại chỗ, cũng như được bảo mật ở lớp ứng dụng. Tuy nhiên, hơn 80% người phản hồi chỉ ra rằng việc triển khai chiến lược bảo mật zero-trust trên một hệ thống mạng mở rộng là một điều thực sự khó khăn. Đối với các tổ chức không có chiến lược cụ thể, các trở ngại còn nằm ở việc thiếu hụt nguồn lực có kỹ năng với 35% tổ chức sử dụng các chiến lược IT khác để triển khai bảo mật zero trust.

Ông John Maddison, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm kiêm Giám đốc Marketing của Fortinet cho biết: “Với bối cảnh các mối đe dọa trên mạng đang không ngừng phát triển, xu hướng chuyển dịch sang mô hình làm việc từ xa và nhu cầu quản lý bảo mật các ứng dụng trên nền tảng đám mây, việc chuyển đổi từ mô hình bảo mật tin tưởng ngầm (implicit trust) sang mô hình hoàn toàn không tin tưởng (zero trust) trở thành yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với các tổ chức. Khảo sát của chúng tôi cho thấy mặc dù hầu hết các tổ chức đều đã triển khai một số dạng thức của chiến lược bảo mật zero-trust, nhưng họ lại thiếu một chiến lược toàn diện và phải vất vả để thực thi một số vấn đề thiết yếu của mô hình bảo mật này. Một giải pháp hiệu quả đòi hỏi phương thức tiếp cận nền tảng lưới an ninh mạng để giải quyết tất cả các nguyên tắc cơ bản về truy cập zero trust trên khắp cơ sở hạ tầng, bao gồm thiết bị đầu cuối, nền tảng đám mây và nền tảng lưu trữ tại chỗ, nếu không sẽ chỉ là một giải pháp riêng lẻ, không tích hợp và thiếu khả năng hiển thị trên phạm vi rộng.”

Báo cáo Zero-Trust được xây dựng dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu, phỏng vấn những người ra quyết định về IT trong các tổ chức, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về việc các tổ chức đã tiến tới giai đoạn nào trong hành trình triển khai mô hình bảo mật zero-trust. Cuộc khảo sát được thực hiện nhằm mục tiêu tìm hiểu về những vấn đề:

  • Hiểu biết của người dùng về Zero-trust và ZTNA
  • Những lợi ích và thách thức mà người dùng đã nắm bắt được trong quá trình triển khai chiến lược zero-trust
  • Việc áp dụng và các yếu tố có trong một chiến lược zero-trust của các tổ chức

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9 năm 2021 với 472 nhà lãnh đạo, quản lý IT và an ninh mạng từ 24 quốc gia khác nhau, đại diện cho gần như tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả những tổ chức trong các lĩnh vực công.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cuộc đua AI không chỉ xoay quanh độ thông minh của mô hình mà còn là cách tích hợp vào đời sống. Trong khi ChatGPT xây dựng một “siêu ứng dụng hội thoại”, Apple âm thầm biến Siri thành chìa khóa mở cánh cửa tương lai di động không cần biểu tượng ứng dụng...

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – AI360 2025

Vốn đầu tư vào AI tại Việt Nam tăng gấp 8 lần chỉ sau một năm

Trong chưa đầy một năm, Việt Nam đã chứng kiến bước nhảy vọt của ngành AI với mức đầu tư tăng gấp 8 lần. Không chỉ là con số ấn tượng, điều này cho thấy niềm tin ngày càng lớn vào tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng tầm vị thế công nghệ quốc gia...

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

Nếu Google từng mở ra kỷ nguyên tra cứu thông tin thì OpenAI đang mở ra kỷ nguyên làm mọi thứ từ viết code đến đặt hàng, học tập, du lịch ngay trong một khung hội thoại. Đó mới chỉ là điểm khởi đầu...

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2025 – AI360, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ được kỳ vọng sẽ trở thành chất xúc tác để thúc đẩy kết nối hiệu quả các thành phần trong hệ sinh thái AI, thúc đẩy nghiên cứu, và phổ biến những nền tảng, giải pháp AI cho doanh nghiệp Việt...

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Thị trường máy ảnh năm 2025 mang đến nhiều lựa chọn phong phú, từ các mẫu nhỏ gọn đến những thiết bị chuyên nghiệp. Những sản phẩm nổi bật nhất không chỉ gây ấn tượng bởi công nghệ tiên tiến mà còn bởi khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu sáng tạo của người dùng hiện đại...