“Ghế nóng” của Vạn Phát Hưng lại đổi chủ

Sau chưa đầy một năm ngồi vào vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Vạn Phát Hưng, ông Võ Nguyễn Như Nguyện lại vừa bất ngờ xin từ nhiệm. Ông Ngô Thanh Xuân, người chỉ mới được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc cách đây hơn tháng sẽ ngồi vào “ghế nóng”...
Vạn Phát Hưng
Trong vòng chưa đây 1 năm, "ghế nóng" của Vạn Phát Hưng đã 3 lần đổi chủ

Công ty CP Vạn Phát Hưng (Mã chứng khoán: VPH) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT về việc chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật công ty của ông Võ Nguyễn Như Nguyện. Sau khi rời vị trí, ông Nguyện chỉ giữ vai trò thành viên HĐQT của Vạn Phát Hưng. Trong đơn gửi HĐQT, ông Võ Nguyễn Như Nguyện không nó rõ lý do vì sao mình xin từ nhiệm.

Ngồi vào “ghế nóng” thay ông Võ Nguyễn Như Nguyện là ông Ngô Thanh Xuân, người chỉ mới được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc công ty hồi đầu tháng 2 năm nay.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy một năm, “ghế nóng” của Vạn Phát Hưng đã liên tục đổi chủ trong bối cảnh kinh doanh của công ty có nhiều biến động, nhất là việc Vạn Phát Hưng vướng phải nhiều sai phạm, bị đình chỉnh kinh doanh bất động sản trong vòng 1 năm kể từ tháng 6/2021.

Cụ thể, hồi tháng 4/2022, ông Trương Thành Nhân, người đã gắn bó với Vạn Phát Hưng từ năm 2008 đã bất ngờ từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Ông từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Vạn Phát Hưng nhiệm kỳ 2016-2021 những cũng đã từ nhiệm vị trí này vào năm 2019.

Đáng chú ý, trước khi rời “ghế nóng” Vạn Phát Hưng, ông Trương Thành Nhân và người thân đã thoái sạch vốn tại Vạn Phát Hưng khi bán ra tổng cộng khoảng 2,7 triệu cổ phiếu trong thời gian từ cuối năm 2021 đến tháng 2/2022.

Vạn Phát Hưng là một tên tuổi, nổi danh trong lĩnh vực bất động sản tại TP.HCM những năm 2010. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công ty này liên tục vướng vào những sai phạm, trong đó nổi bật nhất là những vi phạm liên quan đến Khu dân cư Nhơn Đức.

Vạn Phát Hưng
Những sai phạm tại dự án Nhơn Đức khiến Vạn Phát Hưng bị phạt 300 triệu và bị đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 1 năm

Những sai phạm tại Khu dân cư Nhơn Đức khiến Vạn Phát Hưng bị phạt 300 triệu đồng và bị đình chỉ kinh doanh bất động sản trong 1 năm, kể từ ngày 2/6/2021. Cụ thể, Vạn Phát Hưng bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Dự án có quy mô 40ha, gồm khu dân cư 9,3 ha và 2 trường đại học, được chấp thuận đầu tư năm 2015 nhưng hiện chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng cũng như chưa quyết toán đầu tư.

Ngoài xử phạt, UBND TP.HCM yêu cầu xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong việc Công ty Vạn Phát Hưng chậm nộp tiền sử dụng đất, các sở ngành liên quan xác định lại phần diện tích đất do Nhà nước quản lý, tính thuế giá trị gia tăng và kiểm tra số tiền 658 tỷ đồng doanh nghiệp đã nhận từ 2 trường đại học.

Về kết quả kinh doanh, năm 2022, do bị đình chỉ kinh doanh chính đến tận tháng 6 nên VPH chỉ đạt 161,6 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 44% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 20,7 tỷ đồng, giảm 75% so với năm 2021.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VPH đang có mức giá “trà đá”, chỉ 3.840 đồng/cổ phiếu với vốn hóa chỉ đạt hơn 366 tỷ đồng.

Công ty cũng vừa ra nghị quyết về việc chốt danh sách đăng ký tham dự đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng là ngày 15/3 và dự kiến đại hội cổ đông sẽ diễn ra trong tháng 4/2023.

Có thể bạn quan tâm