Giá cacao vượt mức cao 7 năm khiến socola trở nên đắt đỏ hơn

Giá cacao vượt lên mức cao nhất trong 7 năm khiến socola trở nên đắt đỏ hơn tại nhiều nơi trên thế giới...

Theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu thông minh người tiêu dùng NielsenIQ cho thấy, giá cacao đã vượt lên mức cao nhất trong 7 năm khiến socola trở nên đắt đỏ hơn tại nhiều nơi trên thế giới. 

Hiên tại, giá cacao được ghi nhận ở mức 3.160 USD/tấn - cao nhất kể từ ngày tháng 5/2016.

“Thị trường cacao đã trải qua một đợt tăng giá đáng kể. Lí do là bởi mùa vụ năm nay đánh dấu đợt thâm hụt thứ hai liên tiếp, với dự trữ ca cao cuối vụ dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp bất thường”, nhà phân tích nghiên cứu chính của S&P Global Commodity Insights Sergey Chetvertakov, nói với CNBC. 

Ông Sergey Chetvertakov giải thích, sự xuất hiện trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino (thời tiết nóng và khô hơn bình thường cho vùng nhiệt đới trung và đông Thái Bình Dương) sẽ khiến lượng mưa xuống thấp hơn mức trung bình và gió Harmattan thổi mạnh đến Tây Phi, là khu vực cacao được trồng chủ yếu. Côte d'Ivoire và Ghana chiếm hơn 60% sản lượng cacao của thế giới. 

Ngoài ra, thị trường cacao có thể bị ảnh hưởng bởi một đợt thâm hụt khác vào năm sau, đồng nghĩa với việc giá cacao tương lai sẽ tăng cao hơn nữa tới 3.600 USD/tấn.

giá cacao

Theo cơ sở dữ liệu giá hàng hóa thực phẩm Mintec, thành phần lớn nhất để tạo ra một thanh socola là bơ cacao, cũng đã tăng giá 20,5% từ đầu năm đến nay.

Andrew Moriarty, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Mintec cho biết: “Vì socola được làm chủ yếu từ bơ cacao, với một ít chất cacao (cacao liquor) đen hoặc sữa, nên giá bơ cacao phản ánh trực tiếp nhất giá socola sẽ biến động như thế nào”.

Đường, một thành phần chính khác của socola, cũng đang chứng kiến giá tăng đột biến - chạm mức cao nhất trong 11 năm vào tháng Tư vừa qua. “Giá đường tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ từ những lo ngại về nguồn cung đang diễn ra ở Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc đại lục và Liên minh châu Âu, nơi điều kiện hạn hán đã ảnh hưởng đến mùa màng”, báo cáo của đơn vị nghiên cứu BMI của Fitch Solutions ngày 18/5 cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, người tiêu dùng nên chuẩn bị tinh thần cho khả năng giá socola sẽ ở mức cao mới khi các nhà sản xuất buộc phải chuyển phần nào chi phí cao hơn sang người tiêu dùng khi họ tiếp tục bị áp lực bởi giá cả nguyên liệu thô, chi phí năng lượng và lãi suất cao. 

Và như vậy, giá socola dự kiến ​​sẽ khó có thể sớm suy giảm. Trong số các loại khác nhau, giá socola đen sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chúng bao gồm nhiều chất rắn cacao hơn so với socola trắng và socola sữa. 

Chỉ tính riêng trong năm 2022, mặc dù giá socola tại Mỹ đã tăng hơn 8,2% nhưng doanh số bánh kẹo vẫn tăng trưởng ở mức tích cực. Trong một khảo sát được thực hiện bởi Hiệp hội Bánh kẹo Mỹ, 64% người tham gia cho biết không cần lý do hay dịp gì đặc biệt để mua socola hoặc bánh kẹo, gọi đây là một “niềm vui tội lỗi” giúp họ giải toả căng thẳng và lên dây cót tinh thần. 

Tương tự, tiêu thụ cacao đang ở gần mức cao kỷ lục ở châu Âu, nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Và chỉ khi nào nhu cầu bắt đầu giảm xuống, thì giá socola mới có thể “hạ nhiệt”, nhà phân tích Thị trường Cấp cao của Barchart Darin Newsom nhận định. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…