Giá gạo xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu gạo của thế giới

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, giá gạo Việt Nam đang được giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn, dẫn đầu trong nhóm nước xuất gạo như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Myanmar.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu gạo của thế giới

Ngoài ra, Việt Nam cũng là nước có sản lượng, giá trị gạo xuất khẩu cao thứ 2 thế giới.

Trong 7 tháng đầu năm, ước đạt Việt Nam xuất khẩu gần 4 triệu tấn, mang về giá trị 2 tỉ USD, tăng 11% về giá trị và giảm 1,5% về khối lượng so với cùng kỳ 2019. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đã vượt qua Thái Lan.

Theo đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam vào ngày 11/8 là 493 USD/tấn, trong khi đó giá gạo 5% tấm của Thái Lan 473 USD/tấn; giá gạo 25% tấm của Việt Nam 468USD/tấn thì gạo 25% tấm của Thái Lan 452 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu tăng cao kéo theo giá lúa thu mua tăng, khiến nông dân phấn khởi. Tại thị trường trong nước, giá lúa khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được duy trì ổn định, giá lúa tươi IR 504 ở mức 5.800 đồng/kg; lúa Jasmine: 6.000 đồng/kg; OM 957 và OM 9582: 5.850 đồng/kg; Đài Thơm 8: 6.200 đồng/kg; Nàng Hoa: 9 6.400 đồng/kg; OM 6976: 5.800 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố dẫn tới giá trị gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao như: gạo Việt Nam ngày càng đạt chất lượng cao, logistics được cải thiện, đồng thời dịch Covid-19 bùng phát lại nên nhiều nước tăng sản lượng nhập khẩu.

Còn theo, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, do đồng baht Thái tăng giá so với USD, khiến giá gạo xuất khẩu nước này mất lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Giá FOB gạo trắng 5% tấm của Thái Lan giao dịch quanh mức 460 USD một tấn, cao hơn 90 USD mỗi tấn so với gạo Ấn Độ và 8 USD so với gạo đồng hạng của Việt Nam.

Từ ngày 8/8 đến nay, giá gạo Việt Nam xuất bán trên thị trường thế giới dao động 478-482 USD một tấn, cao hơn giá xuất khẩu gạo Thái Lan khoảng 15 USD một tấn.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cũng cho biết, Chính phủ nước này đang cân nhắc thay đổi chính sách trong xuất khẩu gạo, nhằm lấy lại đà cạnh tranh với gạo các nước xuất khẩu khác như Việt Nam, Ấn Độ. Các chính sách thay đổi sẽ tập trung vào marketing, giảm chi phí sản xuất, nghiên cứu các giống gạo mới...

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Grab Food và ShopeeFood so găng giành vị trí số một trên thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Cuộc đua song mã tại thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó hình thành nên cuộc đua khốc liệt giữa các "ông lớn" công nghệ, không ngừng so găng để giành vị trí số một…

Giá xăng, dầu tăng trong tuần này

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Trong kỳ điều hành tuần này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, thời gian áp dụng từ 15h hôm nay...