Giá USD tăng mạnh gây ảnh hưởng đến các đồng tiền khác

Sau 6 lần nâng lãi suất của Fed để đối phó với lạm phát kỷ lục, đồng USD đang tăng mạnh (+17,9% ytd) và gây tác động lên các đồng tiền khác.

Dù đã điều chỉnh nhưng giá VND vẫn thấp hơn giá USD

Hiện đồng VNĐ đang áp dụng chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi có quản lý nên cũng không tránh khỏi việc mất giá so với USD với tỷ giá bình quân tại các ngân hàng thương mại tăng 8,8% ytd.

Thời gian gần đây, NHNN đã hai lần tăng giá bán USD tăng 945 đồng từ 23.925 đồng lên 24.870 đồng sau bốn lần tăng giá bán trước đó.

Ngoài ra, NHNN cũng nới biên độ tỷ giá USD/VND vốn ổn định ở mức 3% từ tháng 11/2008 lên 5%.

Các chuyên gia ACBS đánh giá cao sự thay đổi này vì đã cho phép tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn để thích ứng với sự biến động của tỷ giá USD/VND.

Mặc dù tỷ giá hối đoái tăng có thể mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu nhận thanh toán bằng USD, nhưng việc tỷ giá tăng mạnh có thể làm tăng gánh nặng nghĩa vụ trả nợ đối với các công ty có tỷ lệ nợ bằng USD cao và nợ công cũng như tăng chi phí hoạt động của các công ty hoạt động ngoại thương.

giá usd
Giá USD tăng mạnh gây ảnh hưởng đến các đồng tiền khác

Giá USD sẽ tiếp tục tăng mạnh

Về xu hướng tăng, các chuyên gia tại ACBS cho rằng, giá USD tiếp tục tăng mạnh do Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới, nhu cầu USD cao cho việc nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu vào mùa cuối năm và nguồn cung USD hạn chế do người nắm giữ trì hoãn bán USD khi đồng tiền này đang tăng giá.

Ở chiều ngược lại, ACBS đưa ra dự phóng rằng USD hạ nhiệt do đã tăng mạnh từ tháng 3 và các nền kinh tế lớn khác như EU, tăng lãi suất mạnh hơn Fed hoặc can thiệp thị trường tiền tệ bằng các công cụ khác.

Nguồn cung USD hỗ trợ thị trường từ việc NHNN bán ra, dòng vốn FDI, thặng dư thương mại và kiều hối thường tăng vào cuối năm và lãi suất VND tăng mạnh giúp chênh lệch lãi suất VND và USD hấp dẫn hơn so với việc nắm giữ USD.

Từ cuối năm 2022, VNĐ sẽ ít mất giá hơn so với đồng USD và các đồng tiền trong khu vực.

Theo đó, Trung Quốc và Hàn Quốc, những nhà xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, có đồng tiền đang mất giá so với VND. Cụ thể, CNY giảm 5,6%, KRW giảm 10,2% so với VND từ đầu năm 2022. Theo đánh giá, diều này sẽ có lợi cho cán cân thương mại của Việt Nam.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng có đồng JPY suy yếu 19% so với VND giúp giảm bớt nghĩa vụ trả nợ của các tổ chức có nợ bằng đồng JPY.

Tuy nhiên, những quốc gia có đồng tiền đang suy yếu so với USD cũng là những quốc gia cạnh tranh về xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ với Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm