Giá vàng phục hồi trên mức 2.000 USD khi đồng USD suy yếu

Giá vàng thế giới đã quay trở lại trên mốc 2.000 USD quan trọng vào 18/4 khi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm…
Giá vàng phục hồi trên mức 2.000 USD khi đồng USD suy yếu

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay tăng gần 0,5% lên 2.003 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần là 1.981 USD trong phiên trước đó. Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,6% ở mức 2.019 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống 3,579%. Chỉ số đồng USD giảm 0,3% sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài. 

“Điều mà các nhà giao dịch vàng thực sự quan tâm là tốc độ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)”, chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali tại TD Securities nhận xét.  Ông Ghali lưu ý thêm rằng thị trường kỳ vọng rằng chu kỳ cắt giảm sẽ bắt đầu sớm nhất là vào mùa hè này.

Các thị trường đang đặt cược 86% khả năng tăng lãi suất 0,25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 2 và 3/5 tới và 71% cho việc tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 6.

Lãi suất tăng cao sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng - vốn được coi là một hàng rào phòng ngừa lạm phát.

Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard cho biết,Fed nên tiếp tục tăng lãi suất vì dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng, trong khi Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic nói rằng Fed có thể sẽ cần giữ ổn định trong một thời gian dài để giảm lạm phát sau một lần tăng lãi suất nữa.

Thị trường sẽ tập trung vào các bình luận tiếp theo từ các quan chức Fed trong tuần này trước khi họ bước vào giai đoạn tạm ngừng hoạt động từ ngày 22/4 cho đến đầu tháng 5.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước chủ yếu ghi nhận đà tăng vào sáng 19/4. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; đứng yên ở cả hai chiều so với sáng ngày hôm qua. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,25 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,75 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên chiều 18/4. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch ở mức 55,8 triệu đồng/lượng mua vào và 56,8 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.350 VND mua vào và 23.690 VND bán ra, thấp hơn 10 VND so với sáng hôm qua.

Giá dầu ít thay đổi vào ngày 18/4 khi dữ liệu kinh tế lạc quan của Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu thứ 2 thế giới - đã bù đắp cho những lo ngại rằng khả năng tăng lãi suất của Fed có thể làm giảm tăng trưởng ở Mỹ - quốc gia tiêu thụ hàng đầu.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Bức tranh toàn cảnh về sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cho thấy một thị trường vẫn đang thiếu nguồn cung”.

Dầu thô Brent tăng 1 cent, tương đương 0,01%, cao hơn ở mức 84,77 USD / thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn đóng cửa tăng 3 cent, tương đương 0,04% ở mức 80,86 USD.

Có thể bạn quan tâm