Giá vàng trượt khỏi vùng 2.000 USD trước các lo ngại về lãi suất

Vàng đã giảm xuống dưới mức 2.000 USD vào phiên 16/5 sau khi dữ liệu kinh tế và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang khiến thị trường lo ngại rằng kế hoạch cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn…
Giá vàng trượt khỏi vùng 2.000 USD trước các lo ngại về lãi suất

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giảm 1,47% xuống 1.990 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,38% xuống còn 1.995 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Báo cáo doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 4 cho thấy mức tăng 0,4%, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích, nhưng xu hướng cơ bản là vững chắc. Điều này đã thúc đẩy đồng USD tăng giá và đưa lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên mức cao nhất trong hai tuần.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết ông cảm thấy thoải mái với việc tăng lãi suất hơn nữa, nếu cần, để giảm lạm phát. Trong khi đó, chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester lưu ý rằng ngân hàng trung ương Mỹ hiện vẫn chưa đến thời điểm có thể giữ lãi suất ổn định trong một khoảng thời gian.

“Thị trường cần thấy nhiều dấu hiệu hơn về sự xoay trục từ Cục Dự trữ Liên bang nhưng thị trường chưa thực sự nhìn thấy đủ điều đó”, ông Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận xét. 

Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của vàng, mặc dù nó được coi là một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế. 

“Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn có thể tiếp tục mua ở bất kỳ mức giá nào của vàng trong khi chờ đợi các tin tức về trần nợ”, ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures, ở Chicago, cho biết. 

Sự phục hồi của đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã gây sức ép lên kim loại vàng, khi các cuộc đàm phán về việc nâng trần nợ tiếp tục kéo dài trong tuần này. Tổng thống Mỹ Joe Biden và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề nhằm cố gắng đạt được tiến bộ trong thỏa thuận nâng trần nợ và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ. 

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước cùng chiều giảm với thị trường thế giới trong sáng 17/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày 17/5. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,35 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi ở mức 56,2 triệu đồng/lượng mua vào và 57,3 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Sáng 17/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.285 VND mua vào và 23.625 VND bán ra, tăng 5 VND so với hôm qua. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu suy giảm vào 16/5 do dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc và Mỹ. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 32 cent xuống 74,91 USD/thùng. Dầu thô WTI giảm 25 cent xuống còn 70,86 USD/thùng. 

Doanh số bán lẻ và dữ liệu sản xuất công nghiệp yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc đã cắt ngắn đà phục hồi của giá dầu thô vào 16/5, do các nhà đầu tư lo ngại về sự phục hồi nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. 

Ngoài ra, các kế hoạch của chính phủ Mỹ trong việc mua lại dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược cũng chỉ cung cấp một lực đẩy hạn chế cho giá dầu trong tuần này, do lượng mua 3 triệu thùng chỉ chiếm một phần nhỏ trong lượng tiêu thụ toàn cầu hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm