Dữ liệu doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp Trung Quốc gây thất vọng trong tháng 4

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến vào tháng 4, tiếp tục chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế không đồng đều của quốc gia tỷ dân hậu đại dịch...
sản xuất công nghiệp Trung Quốc

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy, sản xuất công nghiệp Trung Quốc đã tăng 5,6% trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với ước tính 10,9% của các nhà phân tích, nhưng cao hơn mức 3% của tháng 3.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm khi lĩnh vực sản xuất quy mô lớn của Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn với nhu cầu trong nước và nước ngoài giảm, khiến lĩnh vực bất ngờ thu hẹp vào tháng 4. 

Lĩnh vực sản xuất - một động lực kinh tế quan trọng của Trung Quốc - cho thấy sự phục hồi không đồng đều mặc dù hầu hết các biện pháp hạn chế Covid-19 đã được gỡ bỏ vào đầu năm nay. 

Tính từ đầu năm đến nay, sản xuất công nghiệp tăng 3,6%, chậm hơn mức tăng trưởng 6,5% trong 4 tháng đầu năm 2022.

Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh trở lại sau một thời gian dài bị dồn nén, nhưng dữ liệu doanh số bán lẻ vẫn yếu hơn so với kỳ vọng của thị trường, báo hiệu sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến. 

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 18,4% trong tháng 4, thấp hơn kỳ vọng tăng trưởng 21%, nhưng cao hơn nhiều so với mức tăng 10,6% trong tháng 3.

Vào đầu tháng này, dữ liệu lạm phát mới được công bố cho thấy sự phục hồi của chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa đủ để đẩy giá nội địa lên cao, điều này cho thấy xu hướng giảm lạm phát nhất quán ở nước này.

Các dữ liệu kinh tế khác được công bố vào 16/5 cũng cho thấy triển vọng yếu kém đối với nền kinh tế Trung Quốc. Đầu tư tài sản cố định - một chỉ báo quan trọng về tâm lý kinh doanh trong những tháng tới - tăng 4,7% trong tháng 4, thấp hơn kỳ vọng 5,5% và chậm hơn mức tăng 5,1% trong tháng 3.

Trong khi chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp để tăng cường chi tiêu công, các nhà đầu tư tư nhân cho đến nay vẫn cảnh giác với việc chuyển vốn sang Trung Quốc, với con số đầu tư tài sản cố định yếu phản ánh sự thận trọng đó.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng tốc độ tăng trưởng chủ yếu nghiêng về sự phục hồi của dịch vụ và tiêu dùng. Các động lực kinh tế chính của đất nước - đặc biệt là lĩnh vực sản xuất và bất động sản - vẫn chịu áp lực, báo trước sự phục hồi kinh tế không đồng đều trong năm nay.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…