Giao dịch ngân hàng "thời dịch": Khuyến khích tăng cường giao dịch trực tuyến

Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức tiền mặt sẽ là một ổ bệnh nếu chẳng may dính phải một con virus corona từ người nhiễm bệnh, song nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cũng nên dần chuyển sang các hình thức thanh toán số.
Giao dịch ngân hàng "thời dịch": Khuyến khích tăng cường giao dịch trực tuyến

Theo phân tích mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếu khí và 32.000 vi khuẩn gram âm.

Các chuyên gia ý tế nhận định, với thói quen sử dụng tiền mặt lên đến 90% dân số như hiện nay thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng.

Từ thực tế này, ngành ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc bằng việc ban hành nhiều biện pháp như: cho phép người dân vào ngân hàng giao dịch được đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay diệt khẩu cho khách hàng tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc, đế nay các nhà băng đưa ra khuyến cáo người dân nên sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking,…) nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định về kiểm soát và hạn chế lây lan dịch bệnh.

Để khuyến khích khách hàng một số ngân hàng miễn 100% phí thanh toán cho khách hàng khi giao dịch điện tử như HDBank, SeABank…

Ngân hàng Nam Á có văn bản yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử như Internet Banking, Open Banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng.

TPBank cũng khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết, về mặt công nghệ, khi việc đẩy mạnh ngân hàng tự động, dùng Internet Banking cũng giúp giảm thiểu chuyện lây lan, hạn chế việc tiếp xúc đông người, hạn chế việc tiếp xúc vật lý với những nguồn lây nhiễm virus. Đó là những cách thức ngân hàng đang ứng dụng.

Không chỉ có các ngân hàng, một số ví điện tử như MoMo khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch virus corona.

Theo CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), nhu cầu thanh toán chuyển khoản qua hệ thống liên ngân hàng 24/7 ghi nhận cao hơn so với rút tiền mặt. Vào thời điểm trước tết, chuyển tiền tăng 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái cả về số lượng giao dịch và giá trị. Tốc độ giao dịch qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, cổng thanh toán điện tử chiếm đến 90% giá trị giao dịch, phần còn lại là giao dịch qua ATM. Điều này hỗ trợ việc giảm tải cung ứng tiền mặt trong hệ thống ATM.

Thực tế, nhiều người cũng cảnh giác, hạn chế tiếp xúc với tiền bằng nhiều cách. Theo một người tiêu dùng cho hay, hơn 10 ngày qua khi dịch nCoV bước vào cao điểm, bà đã giảm bớt việc đi chợ.

Thay vì hằng ngày như trước thì nay mỗi tuần chỉ đi 2 lần, mỗi lần mua dự trữ cho vài ngày. Gia đình bà cũng hạn chế đi siêu thị vào cuối tuần như trước và tích cực mua hàng qua mạng, mua ở cửa hàng có dịch vụ giao tận nhà và thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng.

Xem thêm

Tổng đài 024.1080 giải đáp về dịch cúm Corona 24/7

Tổng đài 024.1080 giải đáp về dịch cúm Corona 24/7

Trong khi tin tức thật giả lẫn lộn lan tràn trên mạng xã hội, Tổng đài 1080 VNPT Hà Nội sẽ là kênh cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan đến dịch bệnh Corona cũng như cách thức phòng chống đầy đủ và chính xác nhất, liên tục 24/7.

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…