Giới đầu tư giữ quan điểm tiêu cực, giá vàng chưa thể phục hồi

Các nhà phân tích dự đoán giá vàng vẫn có xu hướng tiếp tục giảm trong tuần này...
Giới đầu tư giữ quan điểm tiêu cực, giá vàng chưa thể phục hồi

Trên thị trường quốc tế, vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.812 USD/ounce, giảm 45 USD so với tuần trước nữa. Giá vàng thế giới hiện đang đánh dấu tuần giảm thứ 4 liên tiếp khỏi vùng 1.900 USD cao nhất được ghi nhận vào đầu tháng 2.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy giới đầu tư đang giữ tâm lý tiêu cực khi mà hai yếu tố chính đè nặng lên giá vàng là lạm phát và lợi suất trái phiếu cao, cùng với đó là dự báo tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cụ thể, lạm phát vẫn có thể tăng cao tới 12% trong năm nay và là một mối đe dọa đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ, ông Michael Wilkerson, nhà sáng lập Stormwall Advisors nói với Kitco News. Lạm phát cao hơn liên tục đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Hoa Kỳ lên 4,8%, mức cao nhất kể từ năm 2007; đồng thời, trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng đang gần tới phạm vi 4%.

Công cụ CME FedWatch cho thấy 27% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm vào tháng tới. Dù cho tỷ lệ này là chưa cao, nhưng nó đã tăng nhanh đáng kể so với mức 18% dự báo vào tuần trước và mức 3% vào tháng trước. 

Cùng với việc tăng lợi suất trái phiếu, sự thay đổi trong kỳ vọng lãi suất quỹ đang tạo ra động lực mới cho đồng USD khi nó giao dịch ở gần mức cao nhất trong một tháng so với rổ tiền tệ toàn cầu. Chỉ số Dollar Index vẫn duy trì quanh ngưỡng 105 điểm trong tuần qua. Những yếu tố này sẽ đều tạo ra một môi trường khắc nghiệt đối với vàng trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại tỏ ra lạc quan về vàng khi giá tiếp tục giữ mức hỗ trợ vững chắc trên 1.785 USD/ounce. Mặc dù triển vọng ngắn hạn của vàng có vẻ khá ảm đạm, nhưng giá vàng vẫn có cơ hội trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Tại thị trường Việt Nam, sáng 27/2, giá vàng tiếp tục giảm. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,7 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và 200.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối tuần trước. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI tương tự với thị trường Hà Nội ở cả hai chiều. 

Trong khi đó, vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,7 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 100.000 đồng/lượng mua vào và 200.000 đồng/lượng bán ra. 

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,25 triệu đồng/lượng mua vào và 54,15 triệu đồng/lượng bán ra; không thay đổi so với thứ 6 tuần trước. 

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 53,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54 triệu đồng/lượng, thấp hơn 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó. 

giá vàng

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.650 VND mua vào và 23.990 VND bán ra, tăng 20 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm