Hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh: Một phần quan trọng do lỗi của tổ bay

Kết quả điều tra trong nội bộ Vietnam Airlines cho thấy, sự cố hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại Sân bay Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay.

Hãng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng để làm rõ thêm vụ việc, xác định những nguyên nhân khác của các bên liên quan để có kết luận chính thức.

Ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Vietnam Airlines đã và sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kết luận điều tra của Cục Hàng không Việt Nam.

Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi tới khách hàng, hãng khẳng định, đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc với Vietnam Airlines. Sự cố không mong muốn lần này nhắc nhở phải tiếp tục kiên trì mục tiêu, nguyên tắc mà hãng đặt ra: An toàn bay là số 1. An toàn bay quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Trước đó, vào lúc 14h53' chiều ngày 29/4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP. HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1/2018. Tổng số hành khách 203 khách. Thời điểm hạ cánh thời tiết tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Sau khi máy bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Trung tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Có thể bạn quan tâm