Hải quan Hải Phòng tịch thu 9 ô tô thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan Hải Phòng vừa ban hành quyết định tịch thu tang vật vi phạm hành chính là 9 chiếc ô tô thuộc danh mục cấm nhập khẩu...
Hải quan Hải Phòng tịch thu 9 ô tô thuộc danh mục cấm nhập khẩu
Hải quan Hải Phòng tịch thu 9 ô tô thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, 9 chiếc ô tô đều đã qua sử dụng thuộc hai lô hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, mang các nhãn hiệu như Hyundai Tucson; Hyundai Santafe; Kia Sorento; Kia Sportage….

Trước đó, trong những này đầu tháng 1/2023, Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc - tức Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 khám 2 lô hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật được vận chuyển bằng tàu của Hàn Quốc.

Cả 2 lô hàng đứng tên người nhận hàng/người được thông báo trên chứng vận tải là Công ty Cổ phần tiếp vận Á Âu có địa chỉ quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, kết quả xác minh của lực lượng chức năng khẳng định các lô hàng không phải của Công ty Cổ phần tiếp vận Á Âu. Công ty này không ký kết hợp đồng mua bán 2 lô hàng trên với đối tác nước ngoài. Thực chất, hàng hóa của một công ty thuộc một quốc gia ở Trung Á mua của đối tác tại Hàn Quốc gửi cho Công ty Cổ phần tiếp vận Á Âu để làm dịch vụ giao nhận, vận chuyển quá cảnh cho đối tác.

Theo quy định, để được quá cảnh 9/24 ô tô đã qua sử dụng thuộc 2 lô hàng nêu trên thì Công ty Cổ phần tiếp vận Á Âu phải được Bộ Công Thương cấp giấy phép quá cảnh hàng hóa. Song, Công ty Cổ phần tiếp vận Á Âu không xuất trình được giấy phép quá cảnh hàng hóa do Bộ Công Thương cấp để được quá cảnh cho 9 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu thuộc 2 lô hàng trên.

Sau khi tiến hành giám định, cơ quan chức năng xác định lô hàng thứ nhất gồm 12 ô tô con các loại đã qua sử dụng, lô hàng thứ hai gồm 12 ô tô con các loại đã qua sử dụng. Trong 2 lô hàng có 9 chiếc xe có năm sản xuất 2016, đã quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu, thuộc Danh mục hàng cấm nhập khẩu ban hành kèm theo Phụ lục I Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Đến đầu tháng 2/2023, Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan Hải Phòng đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tiến hành tạm giữ toàn bộ 2 lô hàng nêu trên để xác minh làm rõ và xử lý các lô hàng theo quy định.

Với những chiếc xe còn lại, lực lượng Hải quan Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan để xác minh làm rõ để xem xét xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm