Hàng nhập khẩu "đội lốt" hàng Việt sắp hết đất sống!

Với những quy định mới sắp được ban hành sẽ loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã rải rác xảy ra trong thời gian qua.

Tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo thông tư quy định cách xác định hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, theo tinh thần của Nghị quyết số 73/NQ-CP.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, dự thảo thông tư quy định 5 nguyên tắc xác định và thể hiện hàng hóa của Việt Nam.

Trong đó có nguyên tắc tổ chức, cá nhân căn cứ các quy định của thông tư để tự xác định và tự chịu trách nhiệm khi xác định hàng hóa của mình là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Trường hợp không xác định được hàng hóa là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam theo quy định tại thông tư thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.

Hàng nhập khẩu "đội lốt" hàng Việt sắp hết đất sống
Hàng nhập khẩu "đội lốt" hàng Việt sắp hết đất sống

Vẫn theo Cục Xuất nhập khẩu, về nguyên tắc thông tư sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp, bởi ghi nhãn hàng hóa và công bố nước xuất xứ trên nhãn hàng hóa đã từ lâu là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 111/2021/NĐ-CP.

Thông tư chỉ giúp các tổ chức, cá nhân có căn cứ để thực hiện đúng yêu cầu của Nghị định số 43 và Nghị định số 111, giúp loại bỏ các trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về nước xuất xứ.

Cục Xuất nhập khẩu đưa ra quan điểm, khi các quy định của thông tư đi vào cuộc sống, các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc "gian lận xuất xứ", tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng.

Đặc biệt là việc kết hợp với việc thực thi nghiêm túc Nghị định số 43 tại cửa khẩu, thông tư cũng sẽ giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã rải rác xảy ra trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm