Hiện, giá trị thương vụ Grab mua lại hãng taxi lớn thứ 3 Singapore vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng theo nguồn tin của Straits Times là khoảng 100 triệu USD.
Người sáng lập kiêm chủ tịch của Trans-Cab, ông Teo Kiang Ang, nói với tờ The Straits Times rằng, các cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu cách đây hai tháng. Thỏa thuận sẽ phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.
Thương vụ này sẽ mang về cho Grab khoảng 2.200 chiếc taxi và hơn 300 ô tô cho thuê cá nhân, cùng xưởng xe và các trạm bơm nhiên liệu của Trans-Cab. Thương vụ mua lại được thực hiện thông qua Grab Rentals, công ty cho thuê xe cá nhân của Grab.
Trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết họ hy vọng thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý 4 năm nay nếu được cấp phép theo quy định. Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là hãng taxi Singapore đầu tiên được mua lại bởi Grab.
Ông Teo Kiang Ang chia sẻ: “Trong 20 năm qua, đã có rất nhiều tài xế đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên. Tôi thực sự không muốn bán. Nhưng xét thấy bên mua (Grab) có công nghệ tốt và nền tảng vững chắc nên có thể giúp tài xế kiếm được nhiều việc làm hơn và kiếm được nhiều thu nhập hơn”.
Trans-Cab gia nhập thị trường taxi cách đây 20 năm khi chính phủ Singapore cho tự do hóa ngành này để tăng tính cạnh tranh. Trong vòng 10 năm, họ đã trở thành hãng taxi lớn thứ hai, vượt qua SMRT Taxi.
Đến năm nay, SMRT Taxis, sau đó được đổi tên thành Strides đã mua Premier Taxis, giúp nâng đội xe lên 2.500 chiếc, vượt qua Trans-Cab. Hiện ComfortDelGro vẫn là hãng taxi lớn nhất Singapore với khoảng 8.800 xe, tương đương hơn 60% thị phần.
Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore, Trans-Cab Holdings có tổng vốn chủ sở hữu là 62,7 triệu USD vào cuối năm 2020. Năm 2021, công ty báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 8,7 triệu USD và doanh thu 81,1 triệu USD. Trans-Cab Holdings có tiền mặt và các khoản tương đương là 7,6 triệu USD vào cuối 2021.
Các nhà quan sát cho biết sự ra đi của Trans-Cab giáng một đòn mạnh vào ngành taxi vốn đang gặp khó khăn kể từ khi các nhà vận hành dịch vụ thuê xe riêng được phép gia nhập vào lĩnh vực vận tải không theo tuyến cố định vào 2013.
Về phần Grab, những năm gần đây, công ty này liên tục cố gắng tìm mua một công ty taxi. Năm 2017, Grab đàm phán mua đội xe của SMRT nhưng thất bại. Đến 2022, công ty đàm phán với hãng taxi nhỏ nhất đảo quốc là Prime Taxi cũng không thành. Nguyên nhân thất bại được chỉ ra là do Grab đưa ra giá quá thấp.
Nếu giao dịch mua Trans-Cab hoàn tất, Grab dự định tung ra một ứng dụng được tích hợp với các thiết bị hiển thị di động trên xe taxi của Trans-Cab. Ứng dụng sẽ cho phép các tài xế quản lý thu nhập của họ và nhận đặt xe từ nền tảng Grab cũng như trung tâm cuộc gọi hiện có của Trans-Cab.
“Gã khổng lồ” dịch vụ gọi xe này cho biết thêm, công ty đang tìm cách lắp đặt một màn hình lớn trong xe để các tài xế có thể quản lý tất cả công việc bao gồm cả việc tìm đường với các tính năng bổ sung như điều hướng.