Hãng taxi lớn thứ 3 Singapore sắp bị Grab mua lại

Grab sắp hoàn tất thương vụ mua lại Trans-Cab, hãng taxi lớn thứ 3 Singapore...
Hãng taxi lớn thứ 3 Singapore sắp bị Grab mua lại

Hiện, giá trị thương vụ Grab mua lại hãng taxi lớn thứ 3 Singapore vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng theo nguồn tin của Straits Times là khoảng 100 triệu USD.

Người sáng lập kiêm chủ tịch của Trans-Cab, ông Teo Kiang Ang, nói với tờ The Straits Times rằng, các cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu cách đây hai tháng. Thỏa thuận sẽ phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Thương vụ này sẽ mang về cho Grab khoảng 2.200 chiếc taxi và hơn 300 ô tô cho thuê cá nhân, cùng xưởng xe và các trạm bơm nhiên liệu của Trans-Cab. Thương vụ mua lại được thực hiện thông qua Grab Rentals, công ty cho thuê xe cá nhân của Grab.

Trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết họ hy vọng thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý 4 năm nay nếu được cấp phép theo quy định. Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là hãng taxi Singapore đầu tiên được mua lại bởi Grab.

Ông Teo Kiang Ang chia sẻ: “Trong 20 năm qua, đã có rất nhiều tài xế đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên. Tôi thực sự không muốn bán. Nhưng xét thấy bên mua (Grab) có công nghệ tốt và nền tảng vững chắc nên có thể giúp tài xế kiếm được nhiều việc làm hơn và kiếm được nhiều thu nhập hơn”.

Trans-Cab gia nhập thị trường taxi cách đây 20 năm khi chính phủ Singapore cho tự do hóa ngành này để tăng tính cạnh tranh. Trong vòng 10 năm, họ đã trở thành hãng taxi lớn thứ hai, vượt qua SMRT Taxi.

Đến năm nay, SMRT Taxis, sau đó được đổi tên thành Strides đã mua Premier Taxis, giúp nâng đội xe lên 2.500 chiếc, vượt qua Trans-Cab. Hiện ComfortDelGro vẫn là hãng taxi lớn nhất Singapore với khoảng 8.800 xe, tương đương hơn 60% thị phần.

Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore, Trans-Cab Holdings có tổng vốn chủ sở hữu là 62,7 triệu USD vào cuối năm 2020. Năm 2021, công ty báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 8,7 triệu USD và doanh thu 81,1 triệu USD. Trans-Cab Holdings có tiền mặt và các khoản tương đương là 7,6 triệu USD vào cuối 2021.

Các nhà quan sát cho biết sự ra đi của Trans-Cab giáng một đòn mạnh vào ngành taxi vốn đang gặp khó khăn kể từ khi các nhà vận hành dịch vụ thuê xe riêng được phép gia nhập vào lĩnh vực vận tải không theo tuyến cố định vào 2013.

Hãng taxi lớn thứ 3 Singapore sắp bị Grab mua lại

Về phần Grab, những năm gần đây, công ty này liên tục cố gắng tìm mua một công ty taxi. Năm 2017, Grab đàm phán mua đội xe của SMRT nhưng thất bại. Đến 2022, công ty đàm phán với hãng taxi nhỏ nhất đảo quốc là Prime Taxi cũng không thành. Nguyên nhân thất bại được chỉ ra là do Grab đưa ra giá quá thấp.

Nếu giao dịch mua Trans-Cab hoàn tất, Grab dự định tung ra một ứng dụng được tích hợp với các thiết bị hiển thị di động trên xe taxi của Trans-Cab. Ứng dụng sẽ cho phép các tài xế quản lý thu nhập của họ và nhận đặt xe từ nền tảng Grab cũng như trung tâm cuộc gọi hiện có của Trans-Cab.

“Gã khổng lồ” dịch vụ gọi xe này cho biết thêm, công ty đang tìm cách lắp đặt một màn hình lớn trong xe để các tài xế có thể quản lý tất cả công việc bao gồm cả việc tìm đường với các tính năng bổ sung như điều hướng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...