Đà Nẵng đề nghị làm rõ hoạt động của Grab

Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho rằng Công ty TNHH Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương...
đà nẵng chưa cấp phép cho grab

Ngày 7/5, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị hướng dẫn, làm rõ nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, hiện có một số Hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại số 1060 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TPH. CM) để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải của các hợp tác xã với Grab thể hiện nội dung Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã.

Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Tuy nhiên hiện nay việc quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất cho rằng Grab được Sở Giao thông vận tải TP. HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định, nên hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị này tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng Grab đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải ở TP.HCM và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho rằng rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ Giao thông vận tải để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định tại điểm d, khoản 3, điều 34 nghị định số 10 của Chính phủ.

Được biết, hiện nay tại Đà Nẵng có năm hợp tác xã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grab với hơn 2.500 xe.

Như vậy, từ trước đến nay, Grab vẫn hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhưng không được thành phố đồng ý. 

Tuy nhiên, Grab vẫn có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, tại số 324 đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Văn phòng này được Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận lần đầu vào ngày 17/10/2016.

Hệ quả của "vênh" chính sách này là Đà Nẵng đang thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh của Grab trên địa bàn.

Trước đó, năm 2018, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã xử phạt Grab số tiền hơn 1 tỷ đồng khi cho rằng Grabcar chạy chui trên địa bàn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nestlé đã hưởng lợi khổng lồ từ việc bán nước lọc với giá nước khoáng thiên nhiên

Đang vướng lùm xùm "Kiểm nghiệm lâm sàng" ở Việt Nam, Nestlé nhận thêm tin dữ từ Pháp

Ngày 20/5 một Ủy ban của Thượng viện Pháp công bố báo cáo nêu rõ Nestlé đã che giấu có chủ đích những sai phạm trong quy trình xử lý nước khoáng Perrier. Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm cũng đã yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng"...

Vàng lấy lại đà tăng

Vàng lấy lại đà tăng

Giá vàng trong nước và thế giới bật tăng trở lại trong phiên đầu tuần cho thấy vai trò trú ẩn của vàng lại được củng cố...

Văn hoá cà phê thời đại mới

Văn hoá cà phê thời đại mới

Giữa nhịp sống hối hả của Tokyo, New York hay Sài Gòn, các quán cà phê nay không chỉ là nơi phục vụ đồ uống, mà còn trở thành chốn dừng chân quen thuộc để khách hàng tìm kiếm sự thư giãn, không gian làm việc sáng tạo và điểm hẹn kết nối...

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Giữa nhịp sống hối hả, tách cà phê không đơn thuần chỉ là một thức uống khơi gợi giác quan, mà việc lựa chọn một quán cà phê để thưởng thức đã trở thành một hành động mang đậm dấu ấn cá nhân và xu hướng trải nghiệm của mỗi khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ…