Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro - mã chứng khoán: HTM) đã có kết quả kinh doanh của quý đầu năm 2023 với mức lỗ gấp đôi so với cùng kỳ.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 1/2023, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của HTM đạt 94,4 tỷ đồng. So với cùng kỳ doanh thu thuần của công ty đã giảm 12,5 tỷ đồng.
Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của Hapro trong quý đầu năm đang là con số âm. Đặt lên bàn cân với năm 2022, Hapro đã thua lỗ gần gấp 2 lần, tương đương lỗ 13,6 tỷ đồng.
Khoản lợi nhuận khác của HTM khá khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn 293 triệu đồng. Trước đó, năm 2022 khoản lợi nhuận này đã đạt 895 triệu đồng. Có thể thấy, con số này đã bị giảm đi đáng kể 602 triệu đồng tương đương 67%.
Dù doanh thu giảm, song lợi nhuận gộp lại tăng đạt 28 tỷ đồng.
Trong đại hội cổ đông 2023, HTM đã đặt mục tiêu doanh thu 660 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế 11,06 tỷ đồng. Có thể thấy, ở quý 1/2023 công ty này mới đạt 14% mục tiêu về doanh thu. Mục tiêu về lợi nhuận vẫn còn khoảng cách xa.
Về kết quả kinh doanh 2022, Hapro đã chịu thua lỗ nặng nề so với kế hoạch mà công ty đã đề ra. Lợi nhuận sau thuế giảm 1.236% tương đương với gần 19 tỷ đồng.
Sang 2023, Hapro lấy chỉ tiêu lợi nhuận là trọng tâm trong kế hoạch kinh doanh. Với kế hoạch phát triển đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh online; thâm nhập vào thị trường châu Phi, mở rộng thị trường với 80 quốc gia và vùng lãnh thổ; tái cơ cấu toàn diện hoạt động kinh doanh của Tổng công ty.
Trên sàn thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HTM luôn tục chững lại trong khoảng đầu năm 2023. Cổ phiếu của Hapro đang thuộc diện cảnh báo với lý do báo cáo tài chính năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên.
Kết phiên sáng ngày 8/5, giá cổ phiếu HTM đang dừng lại ở 13.700 đồng/ cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành vào 219 triệu cổ phiếu. Theo đó vốn hóa thị trường ở mức 3.013 tỷ đồng.