Hệ thống ngân hàng sẽ cấp 1,5 triệu tỷ đồng tín dụng trong năm 2023

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng tín dụng sẽ cấp cho nền kinh tế trong năm 2023 sẽ tăng khoảng 14 - 15%, tương ứng khoảng 1,3 - 1,5 triệu tỷ đồng
Hệ thống ngân hàng sẽ cấp 1,5 triệu tỷ đồng tín dụng trong năm 2023

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, trong điều kiện thuận lợi như mặt bằng lãi suất ổn định, lạm phát kiểm soát tốt, thì hạn mức tín dụng có thể sẽ được điều chỉnh tăng hơn.

"Chúng tôi xác định chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 sẽ vào khoảng 14-15%, nhưng cũng tính đến khả năng, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước và kiểm soát được lạm phát thì hạn mức tín dụng có thể được điều chỉnh tăng cao hơn 15%", ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết.

Những lĩnh vực được ưu tiên bao gồm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu… các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản vẫn tiếp tục bị kiểm soát tín dụng chặt chẽ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước không nói rõ về mức lãi suất huy động, mà chỉ khẳng định sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định của mặt bằng lãi suất hiện nay.

Còn thực tế, các ngân hàng thương mại đều đã đồng thuận không huy động vượt quá 9,5%/năm.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí để giảm bớt lãi suất so với mức giảm lãi suất đã cam kết, đồng thuận vào cuối năm 2022.

Có thể bạn quan tâm