Hết thời ngân hàng “há miệng chờ sung”

Thay vì thụ động ngồi chờ khách hàng, bán những sản phẩm sẵn có, nhiều ngân hàng đã chủ động tìm đến khách hàng, tìm hiểu và đưa ra các sản phẩm thiết thực, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hết thời ngân hàng “há miệng chờ sung”

Bán cái khách hàng cần

Từng toát mồ hôi vì áp lực vốn lưu động mỗi mùa kinh doanh, chưa bao giờ, chị Nguyễn Phương Ngọc, chủ hộ kinh doanh lĩnh vực cung cấp vật tư cho máy khoan cọc nhồi và xây dựng cơ bản tại Hà Nội lại thấy nhẹ nhõm như hiện nay, vì mọi nỗi lo của chị đã được ngân hàng giải tỏa giúp.

“Các hộ kinh doanh như chúng tôi thường bị áp lực rất lớn về tài chính vì khách hàng thường mua nợ trong khi nhu cầu tiền mặt để nhập hàng lại rất lớn. Dù vậy, việc vay vốn ngân hàng với hộ kinh doanh rất khó khăn vì việc chứng minh tài chính khá phức tạp. Từ khi được sử dụng gói M- Business của ngân hàng MSB, tôi không chỉ dễ dàng chuyển khoản hay rút tiền miễn phí, nhanh gọn mà còn được ngân hàng tạo mọi điều kiện để tăng hạn mức vay vốn”.

Cũng như chị Ngọc, nhiều hộ kinh doanh rất quan tâm tới gói M-Business vì đáp ứng được nhu cầu tài chính thiết thực như: được miễn phí toàn bộ phí giao dịch qua kênh điện tử, miễn phí rút tiền tại ATM, được phát hành ngay Thẻ tín dụng dành riêng cho chủ kinh doanh với hạn mức đến 1 tỷ đồng mà không cần chứng minh tài chính, được cấp hạn mức thấu chi lên đến 1 tỷ đồng không cần tài sản đảm bảo.

Chị Lê Khắc Thiên Thiên - chủ hộ kinh doanh chuyên cung cấp vật dụng cho trường học ở TP.HCM - sau một thời gian trải nghiệm sản phẩm phấn khởi cho hay: “Tôi rất hài lòng vì chuyển tiền liên ngân hàng mà không bị tính bất cứ đồng nào. Thích nhất là có thể chủ động chuyển tiền trên ngân hàng điện tử lên đến 6 tỷ/ngày, không phải chạy ra ngân hàng ngồi chờ, nhờ vậy giảm rất nhiều thời gian và chi phí”.

Cách làm của MSB là điển hình cho thế hệ ngân hàng mang trong mình tư duy đổi mới: chủ động tìm đến khách hàng, tìm hiểu khó khăn của khách hàng để đưa ra sự hỗ trợ hợp lý.

Thấu hiểu khách hàng để cùng phát triển

Từ khi chuyển đổi nhận diện thương hiệu vào đầu năm 2019, MSB đã triển khai mô hình trải nghiệm mới với 4 nguyên tắc trụ cột: Đơn giản - Chủ động - Kết nối - Thấu hiểu. Trong đó thấu hiểu được xem là yếu tố quan trọng để MSB ghi điểm trong mắt khách hàng.

Lấy khách hàng là trọng tâm, MSB nghiên cứu thói quen, hành vi giao dịch của khách hàng, nhu cầu và vướng mắc của khách hàng để đưa ra các gói giải pháp phù hợp với nhu cầu từng nhóm đối tượng, bất kể là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, hộ gia đình.

Đơn cử, ngoài gói giải pháp M- Business cho hộ kinh doanh, với doanh nghiệp nhỏ, MSB lại có sản phẩm riêng: Gói tín dụng toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ. Theo đó, doanh nghiệp được cấp tín dụng với hạn mức lên tới 10 tỷ đồng, hồ sơ vay được phê duyệt nhanh chỉ trong 3 ngày mà quan trọng nhất là tỷ lệ cho vay lên đến 112% giá trị tài sản. Đặc biệt, khi cần vốn, doanh nghiệp chỉ cần có hóa đơn mua hàng và MSB sẽ giải ngân cho doanh nghiệp ngay trong ngày.

Hay với khách hàng cá nhân, MSB cũng đưa ra các sản phẩm thẻ phù hợp với nhu cầu từng nhóm khách hàng khác nhau. Với khách hàng là quản lý cấp cao, là chủ doanh nghiệp, người có thu nhập cao, ngân hàng “chiều chuộng” khách bằng thẻ MSB Visa Signature Dining với những ưu đãi chi tiêu khủng, hoàn tiền 10% mọi chi tiêu ẩm thực vào thứ Bảy và Chủ nhật, lên tới 10 triệu đồng/năm, ưu đãi mua sắm tại hơn 300 điểm, chế độ khách hàng VIP (nâng cấp phòng tự động, trả phòng muộn, tặng đồ uống...) tại các khách sạn 5*…

Còn với khách hàng khó chứng minh thu nhập (song lại hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội), MSB ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp khách hàng có cơ hội sở hữu thẻ tín dụng mà không cần chứng minh tài chính chỉ trong vòng 24h. MSB cũng là ngân hàng đầu tiên trên thị trường ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động mở thẻ tín dụng.  

Việc chủ động phân tích kỹ nhu cầu khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của từng đối tượng khách hàng riêng biệt đã giúp MSB đưa ra những gói sản phẩm “đo ni đóng giầy” cho từng đối tượng. Điều này giúp MSB ghi được dấu ấn riêng trên thị trường như là người bạn đồng hành của khách hàng.

Ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng Giám đốc MSB cho biết: “Với khát vọng xây dựng một ngân hàng đáng tin cậy, thấu hiểu khách hàng nhất và đạt lợi nhuận cao tại Việt Nam, đồng thời chuyển bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, năm 2019, MSB đã triển khai những thay đổi lớn về chiến lược, nhận diện thương hiệu và mô hình trải nghiệm khách hàng”.

Theo chiến lược phát triển trong giai đọan 2019 – 2023, MSB đã đặt ra mục tiêu trở thành ngân hàng đáng tin cậy, thấu hiểu khách hàng nhất và đạt lợi nhuận cao tại Việt Nam, trong đó giá trị vốn hóa đạt 3,5 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng doanh thu thuần đạt 30%/năm.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh hội thảo

Để ESG dẫn dòng tín dụng

Ngành ngân hàng đang thúc đẩy thực hành ESG, hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, mở rộng và khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực xanh...

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Những tác động tiêu cực đến tăng trưởng tín dụng và lãi suất có thể khiến tỷ lệ nợ xấu trong ngân hàng gia tăng. Các ngành hướng tới xuất khẩu và chuỗi cung ứng dự báo sẽ gặp khó khăn do sự thay đổi trong nhu cầu thị trường và áp lực tỷ giá, từ đó gây sức ép lên chất lượng tài sản của ngân hàng...

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo, giải trình những vấn đề có liên quan được nêu tại phiên chất vấn

Tiếp tục xử lý loạt ngân hàng 0 đồng

Thời gian qua, sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã đạt hiệu quả cao, tạo động lực tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng…

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

“Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng để bình ổn thị trường vừa qua được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân băn khoăn là tại sao chỉ bán mà không mua. Dân muốn bán thì bán ở đâu?”, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề...