Hồ tiêu và cà phê xuất khẩu nghi bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái, Tân Cảng Sài Gòn nói gì?

Sau khi nhận được văn bản của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có phản hồi chính thức về việc các lô hàng cà phê, hồ tiêu bị “rút ruột”...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, chưa có căn cứ xác thực việc lượng lớn hồ tiêu, cà phê bị mất tại cảng Cát Lái
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, chưa có căn cứ xác thực việc lượng lớn hồ tiêu, cà phê bị mất tại cảng Cát Lái

Theo văn bản phản hồi của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Việc Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Do vậy, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phối hợp với đơn vị này và các cơ quan có liên quan xác minh làm rõ vụ việc về việc thiếu hụt hàng hóa. Đồng thời, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phải thu hồi thông tin trên website.

Như Thương Gia đã đưa tin, ngày 11/6, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã có văn bản về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu của một số doanh nghiệp và những nghi ngờ có cơ sở gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Cụ thể, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam nêu rõ, những cải tiến không ngừng trong hệ thống vận hành của cảng trong những năm qua đã góp phần rất lớn vào sự thành công trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Thời gian gần đây, hiệp hội liên tục nhận được phản ánh của các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Tới thời điểm hiện tại có 5 doanh nghiệp thông tin trong quá trình xuất khẩu xảy ra tình trạng doanh nghiệp cân hàng đủ nhưng khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra, phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng giảm so với số trọng lượng container được cân khi vào cảng.

Bảng tổng hợp của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cho thấy, lượng hàng thiếu hụt ước tính khoảng 18,57 tấn cà phê và hồ tiêu, chiếm từ 7 - 28% tổng lượng hàng, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn. Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024.

Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng trên, hiệp hội đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng.

Có thể bạn quan tâm