Hỗ trợ các đô thị Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu

Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về tăng cường hợp tác giữa hai bên nhằm hỗ trợ cho các đô thị Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu và thiên tai.
Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam và ông Philippe Orliange, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) ký kết thỏa thuận hợp dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam và ông Philippe Orliange, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) ký kết thỏa thuận hợp dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Xây dựng và AFD chính thức thể hiện và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển đô thị bền vững và tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi. Mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và AFD bắt đầu từ năm 2017 thông qua các hoạt động đào tạo và tổ chức hội thảo về thành phố có khả năng chống chịu và phục hồi với biến đổi khí hậu. Sự hợp tác giữa hai bên cũng góp phần hỗ trợ tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà chuẩn bị xây dựng một dự án đô thị về phòng chống ngập lụt và tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của thành phố và người dân trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị Thượng đỉnh thứ 26 của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết quyết tâm ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Sự lựa chọn phát triển bền vững và hạn chế phát thải carbon sẽ góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế quốc dân.

Thông qua thỏa thuận hợp tác này, Bộ Xây dựng và AFD sẽ cùng phối hợp để triển khai những cam kết quan trọng mà Việt Nam đã nêu ra tại COP26 trong lĩnh vực phát triển đô thị. Các đô thị có vai trò chủ chốt trong việc đạt được những mục tiêu này vì: 1) đây là khu vực tập trung phần lớn lượng phát thải carbon, nhất là trong các ngành xây dựng và giao thông, 2) sự lựa chọn phương thức phát triển đô thị của các thành phố sẽ mang tính quyết định đối với tương lai của quốc gia, cần tính tới những khu vực chịu nhiều rủi ro từ thảm họa thiên nhiên như ngập lụt hay xói lở đất khi xác định vị trí các công trình xây mới, áp dụng các kỹ thuật xây dựng sinh thái và với mức phát thải carbon thấp… và 3) các đô thị cũng là đơn vị cấp hành chính phù hợp nhất để tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của người dân đô thị với biến đổi khí hậu, thông qua việc bảo vệ người dân trước những rủi ro thiên tai và đồng thời tạo thuận lợi cho họ tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như y tế và việc làm.

Trên cơ sở đó, thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Bộ Xây dựng và AFD sẽ được cụ thể hóa bằng một chương trình hành động và hợp tác trong 5 năm (2022-2027), bao gồm hoạt động hỗ trợ dành cho Cục Phát triển Đô thị trong việc soạn thảo các chính sách công và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến biến đổi khí hậu, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi và tăng trưởng xanh cho các đô thị; hỗ trợ cho các đô thị và tỉnh thành trong việc triển khai các dự án thí điểm; tổ chức các hội thảo và hoạt động tuyên truyền quảng bá chung. Các hoạt động này sẽ góp phần triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26, và sẽ được tài trợ bằng quỹ WARM Facility (Water and Natural Resources Management Facility) do Liên minh Châu Âu tài trợ và được ủy thác cho AFD quản lý.

Có thể bạn quan tâm