Hoa hậu Thùy Tiên bị xử phạt do liên quan đến việc quảng cáo kẹo rau Kera

Sau các tiktoker Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục bị xử phạt vì hành vi quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera, mới đây hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng đã bị xử phạt…

Hoa hậu Thùy Tiên từng quảng cáo tích cực cho sản phẩm kẹo bổ sung rau củ Kera
Hoa hậu Thùy Tiên từng quảng cáo tích cực cho sản phẩm kẹo bổ sung rau củ Kera

Tại họp báo thường kỳ quý 1/2025 của Bộ Công Thương, trả lời báo chí, Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia Nguyễn Thị Quỳnh Anh thông tin về quyết định xử phạt lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan vụ việc kẹo rau củ Kera.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc một số tiktoker, người nổi tiếng có hành vi sai phạm trong quảng cáo sản phẩm kẹo bổ sung rau củ Kera, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tiến hành thu thập, xác minh, đánh giá thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng và làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc.

Trên cơ sở làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số 55 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, Ủy ban quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt với lý do đã cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng theo quy định. Không thông báo trước cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Với hành vi này, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt 80 triệu đồng và buộc cải chính thông tin không chính xác.

Bên cạnh đó, sau khi xác định vai trò của hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng xử phạt hành chính với bà Thùy Tiên số tiền 25 triệu đồng với hành vi phạm không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, trong quá trình làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều đã nhận thức rõ và chủ động thừa nhận thiếu sót trong việc tìm hiểu, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là quy định liên quan đến việc người có ảnh hưởng cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Trước đó, cũng sau vụ việc này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.

Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Nhằm khuyến cáo đối với hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định trách nhiệm của từng chủ thể.

Cụ thể, đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh cần thông báo trước, công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Đối với người có ảnh hưởng cần có trách nhiệm đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Yêu cầu bên tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ cung cấp tài liệu chứng minh các nội dung trên. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm liên đới nếu thông tin không chính xác, trừ khi chứng minh đã thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra theo quy định pháp luật. Ngoài ra là thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết tự nhiên giúp xương chắc khỏe dài lâu

Bí quyết tự nhiên giúp xương chắc khỏe dài lâu

Để bảo vệ sức khỏe xương không chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống mà còn phải kết hợp với các thói quen sinh hoạt và luyện tập hợp lý. Sự chăm sóc toàn diện này giúp xương duy trì độ chắc khỏe, hạn chế mất xương và giảm nguy cơ gãy xương theo thời gian...

Xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng sẽ "phủ sóng" năm 2026

Xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng sẽ "phủ sóng" năm 2026

Những xu hướng ẩm thực và dinh dưỡng mới đang mở ra nhiều cơ hội để thay đổi cách tiếp cận bữa ăn và lối sống. Năm 2026 hứa hẹn là một năm của sự đa dạng, tiện lợi và sáng tạo, phản ánh những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và lối sống lành mạnh...

Thực phẩm vàng hỗ trợ phòng ngừa ung thư vú

Thực phẩm vàng hỗ trợ phòng ngừa ung thư vú

Chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và phòng ngừa ung thư vú. Một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang những hợp chất có khả năng hỗ trợ bảo vệ cơ thể trước căn bệnh này...

Thế nào là đồ uống healthy, bổ trợ sức khỏe tốt?

Thế nào là đồ uống healthy, bổ trợ sức khỏe tốt?

Giữa thị trường tràn ngập sản phẩm gắn mác healthy hay bổ trợ sức khỏe, nhiều người tin rằng chỉ cần chọn đồ uống tự nhiên hoặc theo đúng trend là đủ tốt. Nhưng chính sự nhầm lẫn này lại khiến cơ thể dễ rơi vào những bẫy sức khỏe âm thầm…

Đồ uống bổ trợ sức khoẻ “khuấy động” thị trường hàng tiêu dùng

Đồ uống bổ trợ sức khoẻ “khuấy động” thị trường hàng tiêu dùng

Đồ uống bổ trợ sức khỏe đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng toàn cầu và Việt Nam nhờ giá trị sức khỏe, tiện lợi và nhịp sống hiện đại. Thị trường này không chỉ mở rộng nhanh chóng mà còn thúc đẩy các thương hiệu liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng...

Ngủ không ngon vì điện thoại gần giường

Ngủ không ngon vì điện thoại gần giường

Trong thời đại số, thói quen để điện thoại sát bên cơ thể đang âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe, từ chất lượng giấc ngủ đến khả năng tập trung và cân bằng cảm xúc...