Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN: Chủ động thay đổi để thích ứng

Sáng 9/11, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN với chủ đề: “Thay đổi vì một cộng đồng doanh nhân nữ mạnh mẽ và thích ứng hơn”.
Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN: Chủ động thay đổi để thích ứng

Thích ứng, gắn kết, chủ động, phát triển

Tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, năm 2020 thương mại toàn cầu sẽ giảm 13%, tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm 4,9%, GDP của ASEAN tăng trưởng -2,7%. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng nặng nề, tăng trưởng âm, thương mại sụt giảm nghiêm trọng, thị trường tài chính biến động khôn lường, các chuỗi cung ứng đứt gãy… Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, làm cho ASEAN bị ảnh hưởng, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp ASEAN. Vì vậy, sự thích ứng trong trạng thái bình thường mới là cần thiết đối với tất cả các quốc gia, doanh nghiệp và người dân.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN sẽ trở thành diễn đàn hàng đầu của các nữ doanh nhân trong khu vực để dẫn dắt cộng đồng doanh nhân hội nhập kinh tế; cùng đoàn kết và chủ động ứng phó hiệu quả với tác động của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN sẽ trở thành diễn đàn hàng đầu của các nữ doanh nhân trong khu vực để dẫn dắt cộng đồng doanh nhân hội nhập kinh tế; cùng đoàn kết và chủ động ứng phó hiệu quả với tác động của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong muốn, các chuyên gia kinh tế Việt Nam, ASEAN và thế giới, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân nữ ASEAN cùng thảo luận tích cực, thẳng thắn nội dung các chủ đề cấp bách, thiết thực của hội nghị; từ đó đưa ra các giải pháp, khuyến nghị, trình Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN và các hội nghị cấp cao ASEAN có liên quan; góp phần xây dựng ASEAN vì “một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng gắn kết và thịnh vượng”.

Tại hội nghị, các chuyên gia, diễn giả tham dự 4 phiên họp: “Chủ động thích ứng với đại dịch Covid-19”; “Thúc đẩy chuyển đổi số và phục hồi toàn diện cho doanh nghiệp do nữ làm chủ”; “Đầu tư thông minh qua lăng kính giới”; “Thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả thông qua các mạng lưới”.

Tại các chủ đề, các diễn giả tham gia đã đưa ra nhiều luận điểm, quan điểm nhằm thúc đẩy sự tham gia của nữ doanh nhân, đặc biệt là thể hiện mạnh mẽ quan điểm về sự chủ động thích nghi, lan toả giá trị, tài năng của phụ nữ để hỗ trợ thúc đẩy sự hiện diện cũng như sự đóng góp của nữ doanh nhân vào sự phát triển kinh tế chung của ASEAN. 

Đây sẽ là các giải pháp kiến nghị trình lên Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN và các hội nghị cấp cao ASEAN, góp phần xây dựng một ASEAN, một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng gắn kết và thịnh vượng.

Tăng giao lưu, tăng kết nối

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, việc hình thành Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) là sáng kiến của Việt Nam và đã được VCCI hiện thực hóa thông qua vai trò chủ đạo của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC). Trong suốt 6 năm kể từ khi thành lập, AWEN được coi là ngôi nhà chung để các nữ doanh nhân góp tiếng nói trong việc hoạch định chính sách cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển kinh tế của các nước ASEAN. "Trong thời gian tới, tôi mong rằng AWEN sẽ tiếp tục mở rộng vòng tay để kết nối các nữ doanh nhân trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế ASEAN theo hướng đổi mới, bao dung và ứng phó phù hợp với môi trường kinh doanh khó lường", ông Lộc bày tỏ mong muốn.

Ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tin tưởng AWEN sẽ tiếp tục phát huy vai trò dẫn đầu trong việc triển khai các sáng kiến của khu vực ASEAN nhằm thúc đẩy phát triển Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; tăng cường quyền năng kinh tế và bình đẳng giới trong khu vực. Những nỗ lực trên sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một cộng đồng ASEAN chủ động thích ứng và linh hoạt trong bối cảnh số hóa và các thách thức mới nổi trên toàn cầu.

"Đổi mới, sáng tạo phải là trái tim của nền kinh tế Việt Nam cũng như ASEAN và được tiên phong bởi cộng đồng doanh nghiệp, bà Minh khẳng định.
"Đổi mới, sáng tạo phải là trái tim của nền kinh tế Việt Nam cũng như ASEAN và được tiên phong bởi cộng đồng doanh nghiệp, bà Minh khẳng định.

Chia sẻ thông điệp của Hội nghị thượng đỉnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Người sáng lập và Chủ tịch đầu tiên của Mạng Doanh nhân nữ ASEAN đã khẳng định: "Đổi mới, sáng tạo phải là trái tim của nền kinh tế Việt Nam cũng như ASEAN và được tiên phong bởi cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, chúng ta cần phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể và xây dựng các quan hệ đối tác hiệu quả, củng cố tình đoàn kết và thống nhất trong đa dạng để nhân lên sức mạnh và sự năng động của Mạng Doanh nhân nữ ASEAN".

Đó cũng chính là lý do vì sao, gần 7 năm trước đây, mạng lưới Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) được thành lập. Trải qua gần 7 năm hoạt động, AWEN xác định vai trò là Mạng lưới chủ động và tích cực trong các hoạt động của ASEAN. Việt Nam tự hào là nước khởi xướng và vận hành Mạng Doanh nhân nữ ASEAN thời kỳ đầu tiên (2014- 2016) với vô vàn khó khăn, thử thách nhưng với quyết tâm, nỗ lực của mình, Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến, để lại các dấu ấn quan trọng trong việc xây dựng tổ chức, thiết lập quan hệ đối tác trong khu vực và trên thế giới, khởi xướng các hoạt động thường niên của AWEN như: Vinh danh các doanh nghiệp nữ ASEAN tiêu biểu; các hoạt động kết nối và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nữ trong khu vực; đặc biệt là tổ chức Diễn đàn doanh nhân nữ ASEAN, tiền thân của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nhân nữ ASEAN.

Có thể bạn quan tâm