JPMorgan phát triển AI để tư vấn tài chính cho khách hàng

JPMorgan Chase đang phát triển một công cụ AI tư vấn tài chính tương tự ChatGPT dựa trên một dạng trí tuệ nhân tạo đột phá…

Theo hồ sơ từ ngân hàng, JPMorgan mới đây đã đăng ký nhãn hiệu cho một sản phẩm trí tuệ nhân tạo có tên là IndexGPT. Cụ thể, JPMorgan phát triển AI để khai thác phần mềm điện toán đám mây sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích và lựa chọn chứng khoán phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Thành công rộng rãi của ChatGPT của OpenAI vào năm ngoái đã buộc toàn bộ ngành công nghiệp phải đau đầu với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. ChatGPT, sử dụng các mô hình ngôn ngữ khổng lồ để tạo ra câu trả lời giống như con người cho các câu hỏi, đã gây ra một cuộc chạy đua giữa những "gã khổng lồ" công nghệ và nhà sản xuất chip để sáng tạo nền tảng đổi mới tiếp theo.

Hiện tại, một loạt các ứng dụng AI đang xuất hiện nhiều hơn trong lĩnh vực tài chính. Các ngân hàng như Goldman Sachs và Morgan Stanley đều đã bắt đầu thử nghiệm AI trong các hoạt động nội bộ ví dụ như hỗ trợ kỹ sư của Goldman tạo mã code hoặc cố vấn tài chính tại Morgan Stanley.

Nhưng theo luật sư về thương hiệu Josh Gerben có trụ sở tại Washington D.C, ngân hàng đầu tư JPMorgan có thể là công ty tài chính đương nhiệm đầu tiên nhắm đến việc phát hành trực tiếp một sản phẩm AI cho khách hàng của mình.

"Đây là một dấu hiệu thực sự cho thấy rằng họ có thể có một sản phẩm tiềm năng để ra mắt trong tương lai gần”, ông Gerben nói.

Ông cho biết: “Các công ty như JPMorgan không chỉ đăng ký nhãn hiệu cho vui. Hồ sơ nhãn hiệu bao gồm một tuyên bố có tuyên thệ từ một nhân viên công ty về cơ bản nói rằng, 'Có, chúng tôi dự định sử dụng nhãn hiệu này'”.

JPMorgan phát triển AI

Theo luật sư, JPMorgan sẽ phải ra mắt IndexGPT trong vòng khoảng ba năm kể từ khi được phê duyệt để bảo đảm nhãn hiệu. Ông cho biết các nhãn hiệu thường mất gần một năm để được phê duyệt do có nhiều hồ sơ tồn đọng tại Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ.

Ông Gerben cũng cho biết các ứng dụng thường được viết một cách mơ hồ để cung cấp cho các công ty khả năng bảo vệ rộng nhất có thể.

Nhưng hồ sơ của JPMorgan xác định rằng IndexGPT sử dụng cùng mô hình AI đươc phổ biến bởi ChatGPT. Theo đó, ngân hàng có kế hoạch sử dụng AI được xây dựng trên mô hình "Generative Pre-trained Transformer (GPT) thế hệ mới".

Ông Gerben nói: “Đó là một chương trình AI để lựa chọn chứng khoán tài chính. Điều này đối với tôi giống như họ đang cố gắng khiến cố vấn tài chính của tôi dừng hoạt động vậy".

Các cố vấn tài chính từ lâu đã lo sợ sự xuất hiện của công nghệ đủ tốt để thay thế vai trò của họ trên thị trường.  Những nỗi sợ hãi đó phần lớn vẫn chưa thành hiện thực.

Đầu tuần này, các giám đốc điều hành tại JPMorgan đã giới thiệu tiến trình của họ trong việc áp dụng AI xuyên suốt các hoạt động tại hội nghị nhà đầu tư hàng năm của công ty.

Giám đốc công nghệ toàn cầu của JPMorgan, bà Lori Beer cho biết ngân hàng sử dụng 1.500 nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư máy học, đang thử nghiệm một số trường hợp khả dụng cho công nghệ GPT.

Bà Beer nhận định: “Chúng tôi không thể thảo luận về A.I. mà không đề cập đến GPT và các mô hình ngôn ngữ lớn. Chúng tôi đã nhận ra sức mạnh và cơ hội của những công cụ này và cam kết khám phá tất cả các cách mà chúng có thể mang lại giá trị cho công ty".

Có thể bạn quan tâm