Mới đây, thương hiệu đồ uống KATINAT đã lên tiếng xin lỗi về thông báo hành động từ thiện được đăng tải trước đó. Tuy nhiên, phần đông khách hàng vẫn tỏ thái độ không đồng tình trước việc làm này và có ý kiến tẩy chay thương hiệu đồ uống đang rất hot hiện nay.
Chiều 12/9, trên trang Facebook KATINAT (có tích xanh) đăng tải bài viết với nội dung là lời xin lỗi của thương hiệu gửi đến khách hàng về hiểu lầm liên quan đến bài đăng trước đó vào tối ngày 11/9. Cụ thể nội dung bài đăng như sau:
“Thân gửi Quý Khách hàng,
Đầu tiên, KATINAT xin gửi lời xin lỗi chân thành đến Khách hàng khi thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng Đồng Bào vùng bão lũ. Với mong muốn truyền tải một cách minh bạch những giá trị mà KATINAT đóng góp cho cộng đồng, KATINAT ĐÃ ĐÓNG GÓP 1 TỶ ĐỒNG trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ mỗi ngày như chương trình dự kiến.
Số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 TRIỆU ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT (Từ 12/09 đến hết 30/09)
Ngày 01/10/2024, KATINAT sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn từ 12/09 đến hết 30/09 và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn 1 TRIỆU ly KATINAT được phục vụ, KATINAT sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Cũng như những chương trình chung tay cùng cộng đồng mà KATINAT đã từng thực hiện trước đây; một lần nữa, KATINAT xin khẳng định luôn giữ vững những giá trị cốt lõi: TẬN TÂM, CHÂN THÀNH VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG CỘNG ĐỒNG.
Mong Đồng Bào vùng bão lũ luôn vững tin vào một ngày mai tươi sáng, rồi chúng ta sẽ vượt qua và bình an sẽ trở lại”
Ngoài ra, đính kèm bài đăng, thương hiệu còn đăng tải bức ảnh có nội dung là ủy nhiệm chi việc Công ty Cổ phần Cafe KATINAT gửi đến số tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương số tiền 1 tỷ đồng để ủng đồng bào vùng bão lũ. Thời gian thực hiện việc in ủy nhiệm chi vào khoảng 15h ngày 12/9.
Đây là động thái của thương hiệu đồ uống sau khi nhận nhiều ý kiến trái chiều tại bài đăng trước đó. Cụ thể, trong thời điểm người dân cả nước chung tay ủng hộ người dân bị thiệt hại tại vùng lũ tại nhiều tỉnh miền Bắc, KATINAT cũng thể hiện hành động thiện nguyện của mình. Tuy nhiên cách làm từ thiện của thương hiệu không nhận được sự đồng tình và được xem là chiêu trò truyền thông khó hiểu.
Trong bài đăng tối 11/9, KATINAT thông báo: “KATINAT CHUNG TAY HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC
Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, KATINAT mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng Đồng Bào đang gồng mình chống lũ, vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách KATINAT sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/09 đến hết 30/09, đồng hành cùng Miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.
KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng Đồng Bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới.
Hãy luôn vững tin vào một ngày mai tươi sáng, rồi chúng ta sẽ vượt qua và bình an sẽ trở lại”
Bài đăng đã nhận về gần 100 nghìn lượt bình luận và hơn 119 nghìn lượt cảm xúc và phần lớn là biểu cảm phẫn nộ. Đa phần ý kiến cho rằng việc làm thiện nguyện của thương hiệu này là bất hợp lý. Với 1000 nghìn đồng/ly nước thì giá trị thương hiệu ủng hộ là bao nhiêu?
Một số bình luận như sau: “Tôi ủng hộ luôn 100k, khỏi cần lấy ly nước của quý doanh nghiệp, khiếp quá, làm từ thiện kiểu ra điều kiện”; “Mang tiếng doanh nghiệp lớn. Cốc nước 6-70k trích hẳn 1k”; “Thay vì vậy thì tui nhịn uống 2 ly Katinat là ủng hộ được 100k rùi nè, chứ đợi Katinat ủng hộ 100k thì phải uống 100 ly lận”...
Thậm chí nhiều người còn có thái độ gay gắt khi muốn tẩy chay thương hiệu: “Quyết định nghỉ uống Katinat từ hôm nay”; “Em xin không uống Katinat để ủng hộ 100k”…
Cập nhật tại thời điểm thương hiệu đăng tải bài viết xin lỗi vào chiều 12/9, sự phẫn nộ của dư luận đã có phần dịu xuống. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng vẫn để lại bình luận khuyên thương hiệu không nên dùng hành động thiện nguyện như một cách để làm truyền thông, rất dễ gây bất bình.