Không được phân lô bán nền nhưng TP.HCM xin các Bộ hướng dẫn

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng hướng dẫn rõ để thành phố thực hiện theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Có 105 thành phố sẽ không được phân lô, bán nền
Có 105 thành phố sẽ không được phân lô, bán nền

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng xin hướng dẫn về quy định chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với đất có hạ tầng kỹ thuật.

Theo UBND TP.HCM, khoản 6, điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản có quy định về điều kiện để chuyển nhượng nền đất tại các dự án bất động sản đã có hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây nhà ở.

Cụ thể, đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật đất đai.

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, thành phố đã là đô thị loại đặc biệt, bao gồm tất cả các quận và huyện trực thuộc. Như vậy, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án bất động sản tại các phường, quận, thành phố trực thuộc sẽ không được phân lô bán nền.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM nêu vấn đề “đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản thuộc khu vực các xã, thị trấn, huyện của đô thị đặc biệt TP.HCM có được xem là “các khu vực còn lại” thuộc thẩm quyền của UBND thành phố hay không?”. Để UBND thành phố căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng hướng dẫn rõ để thành phố thực hiện theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Cụ thể hơn về quy định phân lô bán nền, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Với những khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định khu vực chủ đầu tư có thể phân lô tách thửa và chuyển nhượng cho cá nhân tự xây nhà ở.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến tháng 12/2023 toàn quốc có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III và 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Trong danh sách này thì ngoài 2 đô thị loại đặc biệt gồm Hà Nội và TP.HCM sẽ bị siết phân lô bán nền, còn có 22 đô thị loại I; trong đó, có 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và 19 thành phố thuộc tỉnh gồm Huế, Vinh, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Thái Nguyên, Nam Định, Việt Trì, Vũng Tàu, Hạ Long, Thanh Hóa, Biên Hòa, Mỹ Tho, Thủ Dầu Một, Bắc Ninh, Hải Dương, Pleiku, Long Xuyên.

Cùng với đó, 36 đô thị loại II bao gồm các thành phố thuộc tỉnh Phan Thiết, Cà Mau, Tuy Hòa, Uông Bí, Thái Bình, Rạch Giá, Bạc Liêu, Ninh Bình, Đồng Hới, Phú Quốc, Vĩnh Yên, Lào Cai, Bà Rịa, Bắc Giang, Phan Rang-Tháp Chàm, Châu Đốc, Cẩm Phả, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Trà Vinh, Sa Đéc, Móng Cái, Phủ Lý, Bến Tre, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Sơn La, Tân An, Vị Thanh, Cao Lãnh, Vĩnh Long, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Kon Tum, Dĩ An, Yên Bái.

45 đô thị loại III bao gồm 29 thành phố: Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Hội An, Hưng Yên, Đông Hà, Bảo Lộc, Hà Giang, Cam Ranh, Cao Bằng, Lai Châu, Tây Ninh, Bắc Kạn, Tam Điệp, Sông Công, Sầm Sơn, Phúc Yên, Hà Tiên, Đồng Xoài, Chí Linh, Long Khánh, Gia Nghĩa, Ngã Bảy, Thuận An, Hồng Ngự, Từ Sơn, Phổ Yên, Tân Uyên, Bến Cát, Gò Công.

Cuối cùng là 16 thị xã gồm Sơn Tây, Cửa Lò, Phú Thọ, Bỉm Sơn, La Gi, Sông Cầu, Long Mỹ, Tân Châu, Cai Lậy, Quảng Yên, Kỳ Anh, Bình Minh, Đông Triều, Phú Mỹ, An Nhơn, Kiến Tường.

Nhận định về vấn đề này, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Dịch vụ DKRA Group, việc không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III hay quy định thanh toán giao dịch bất động sản bắt buộc phải thông qua ngân hàng, một số chủ đầu tư có thể sẽ tương đối chật vật trong thời gian đầu triển khai.

Tuy nhiên trong tầm nhìn dài hạn, đây là một xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia phát triển giúp đảm bảo được quyền lợi người mua bất động sản cũng như góp phần cải thiện tính minh bạch của thị trường qua đó tạo động lực cho những bước phát triển bền vững thời gian sắp tới.

“Riêng với đất nền, thị trường này sẽ có những biến động lớn sau khi Luật mới đi vào hiện hành. Các dự án đất nền phân lô ở đô thị loại II, III đã triển khai rồi bán hàng rồi (ra sổ) vẫn vẫn chuyển nhượng bình thường, thậm chí có thể được hưởng lợi về giá. Các dự án mới sẽ khó được duyệt hơn, những dự án tự phát, manh mún không còn làm cho nguồn cung đất nền khan hiếm. Quan hệ cung cầu làm giá các sản phẩm này tăng chứ khó giảm”, ông Thắng cho hay.

Xem thêm

UBND cấp huyện tại TP.HCM tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định

TP.HCM có chỉ đạo mới về thực hiện Luật Đất đai 2024

UBND TP.HCM còn giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện các quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 101, Nghị định 102...

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng pháp lý tiền số: Biện pháp giúp Việt Nam thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển

Xây dựng pháp lý tiền số: Biện pháp giúp Việt Nam thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển

Việc xem tiền kỹ thuật số là một loại tài sản sẽ mở ra những cơ chế, cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ quyền sở hữu của các chủ thể sở hữu tiền kỹ thuật số, đồng thời dưới góc độ Nhà nước sẽ có cơ sở cho việc quản lý, thu thuế liên quan đến các giao dịch về tiền kỹ thuật số...

Vì sao Thủy điện Thác Bà hạ mục tiêu lợi nhuận năm 2025?

Vì sao Thủy điện Thác Bà hạ mục tiêu lợi nhuận năm 2025?

Thủy điện Thác Bà đặt mục tiêu kinh doanh 2025 sụt giảm so với năm trước, với doanh thu dự kiến 505 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 198 tỷ đồng. Dù đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường và thiên tai, công ty vẫn duy trì mức chia cổ tức 20% và ổn định hoạt động...

Petrolimex, PV GAS, PVOIL… và cuộc đua trong ngành dầu khí

Petrolimex, PV GAS, PVOIL… và cuộc đua trong ngành dầu khí

Ngành dầu khí năm 2024 ghi nhận sự phân hóa rõ rệt, một số doanh nghiệp như Petrolimex và PV Power duy trì tăng trưởng, trong khi BSR và nhiều đơn vị khác đối mặt thách thức. Bức tranh tài chính ngành cũng phản ánh lợi nhuận biến động đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp trong thời gian tới...