Khuyến khích doanh nghiệp dược liệu áp dụng tiêu chí thu hái bền vững

Khuyến khích doanh nghiệp ngành dược liệu áp dụng các tiêu chí thu hái bền vững vào các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Khuyến khích doanh nghiệp dược liệu áp dụng tiêu chí thu hái bền vững

Đại diện hơn 25 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong ngành dược liệu đã tham dự hội thảo khuyến khích áp dụng các tiêu chí về thu hái bền vững và thương mại công bằng vào các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), đặc biệt thông qua bộ quy tắc FairWild, được tổ chức hôm nay (17/11), tại Hà Nội.

Hội thảo do Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã (TRAFFIC) tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường sự hiểu biết về các hoạt động thu hái, chế biến và buôn bán các loại cây hương liệu, dược liệu và các cơ hội thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động thu hái bền vững dược liệu và công tác bảo vệ môi trường theo mô hình hưởng lợi được giới thiệu tại các nguyên tắc của tiêu chuẩn FairWild.

Tiêu chuẩn FairWild là một bộ quy chuẩn gồm các thực hành tốt nhất được quốc tế công nhận do một số tổ chức xây dựng, trong đó có TRAFFIC, nhằm quy định hoạt động buôn bán thực vật hoang dã công bằng và bền vững. FairWild cũng cung cấp chứng chỉ cho bên thứ 3 nhằm giúp người tiêu dùng có thể đảm bảo những sản phẩm họ đã mua có nguồn gốc từ hoạt động thu hái và chế biến bền vững.

Tham gia hội thảo, các đại biểu đã được tiếp cận với các quy định pháp lý xoay quanh hoạt động thu hái cây dược liệu và tầm quan trọng của việc bảo tồn cho thế hệ mai sau. Hội thảo cũng trao đổi về hoạt động phát triển cộng đồng thông qua các trao đổi từ việc thực hiện các thực hành tốt về thương mại công bằng hơn thành kết quả nâng cao đời sống cho cộng đồng người thu hái và chất lượng sản phẩm.

"Đây là cơ hội lớn cho các công ty xây dựng được các tiêu chí thương mại công bằng, nâng cao năng lực và tạo sinh kế cho cộng đồng nơi cung cấp nguyên liệu cho sản phẩm của họ” - Bà Madelon Willemsen - Trưởng đại diện TRAFFIC tại Việt Nam cho biết.

Cũng theo bà Madelon Willemsen, thông qua việc lồng ghép những tiêu chí này vào các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các công ty có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả trong tương lai, vừa bảo vệ môi trường và vừa đưa ra được thông điệp rõ ràng với người tiêu dùng, các nhà đầu tư và cộng đồng người dân tại địa phương rằng, công ty không chỉ đơn thuần ưu tiên cho kết quả kinh doanh mà còn ra những quyết định có trách nhiệm liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường và nhân dân Việt Nam.

Hội thảo được tài trợ bởi Quỹ sáng kiến Darwin, một chương trình của Chính phủ Anh quốc hỗ trợ các dự án về đa dạng sinh học.

Có thể bạn quan tâm