Thu nhập người nghèo tại Mỹ cao gần gấp năm lần người giàu ở Niger

Bất ngờ trước thực trạng nhóm 10% nghèo nhất ở Mỹ vẫn có thu nhập cao gấp nhiều lần nhóm 10% giàu nhất ở Niger, một lần nữa phản ánh sự chênh lệch rõ rệt giữa các quốc gia trên thế giới...

z6549400572397-7d5b922dbade78f3c6b0c311c6dcfccd.jpg

Có nhiều cách để so sánh sức mạnh kinh tế giữa các quốc gia, nhưng mỗi phương pháp đều có những hạn chế riêng. Chẳng hạn như GDP không tính đến yếu tố dân số, trong khi GDP bình quân đầu người lại không phản ánh sự phân bổ thu nhập trong xã hội. Để có cái nhìn sát thực hơn về mức sống, Infographic trên tổng hợp và phân tích số liệu thu nhập (hoặc tiêu dùng) năm 2024 theo báo cáo từ Our World in Data.

Tất cả các số liệu đều tính bằng đồng USD theo giá năm 2017, đã điều chỉnh theo sức mua tương đương (PPP).

Vì là số liệu bình quân đầu người, thu nhập được tính trung bình cho tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em và người đã nghỉ hưu. Trong khi thực tế, các lao động trưởng thành có thể kiếm được gấp đôi số tiền này để nuôi dưỡng gia đình của họ.

Có thể thấy rằng, nhóm 10% người giàu nhất ở Mỹ có thu nhập trung bình hàng ngày (156 USD/người, tương đương khoảng 4 triệu đồng) cao hơn hẳn so với các nhóm tương tự trên toàn cầu. Họ cũng kiếm được gần gấp 7 lần so với nhóm 10% nghèo nhất ở Mỹ.

Tuy nhiên, chi tiết được chú ý nhất là việc nhóm 10% nghèo nhất ở Mỹ vẫn có thu nhập cao hơn gấp 2 đến 4 lần nhóm 10% giàu nhất ở nhiều nơi khác, bao gồm Niger, Kenya, Ấn Độ, Ai Cập và Indonesia.

Tại Việt Nam, mức thu nhập trung bình hàng ngày của nhóm 10% nghèo nhất là 6 USD (tương đương 160.000 đồng) và của nhóm 10% giàu nhất là 28 USD (tương đương 730.000 đồng). Những con số này cho thấy nước ta vẫn còn khoảng cách đáng kể về thu nhập so với các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng để thu hẹp chênh lệch và nâng cao mức sống trong vài thập kỷ qua.

Infographic cũng cho thấy sự khác biệt về quy mô dân số trong các nhóm thu nhập giữa các quốc gia. Ví dụ, nhóm 10% giàu nhất ở Mỹ chỉ khoảng 34 triệu người, trong khi cùng nhóm này ở Ấn Độ và Trung Quốc lên tới khoảng 140 triệu người.

Dù vậy, những con số này vẫn là ví dụ tiêu biểu về thực tế mức thu nhập và tiêu dùng trung bình ở các quốc gia phương Tây có nền công nghiệp hoá phát triển so với phần còn lại của thế giới.

Dữ liệu đã được điều chỉnh theo sức mua tương đương nhưng phương pháp vẫn còn tồn tại một số điểm bất cập. Vấn đề chính là giỏ hàng hóa tiêu chuẩn dùng làm cơ sở có thể bao gồm những sản phẩm mà người dân ở một số quốc gia không cần, không mua hoặc không ưu tiên.

Luxembourg (không được hiển thị trên Infographic, nhưng có trong bộ dữ liệu của Our World in Data) là quốc gia duy nhất mà người dân có thu nhập trung bình hàng ngày cao hơn ở Mỹ.

Xem thêm

Xe sang Đức "ế ẩm" tại Đông Nam Á

Xe sang Đức "ế ẩm" tại Đông Nam Á

Các thương hiệu ô tô cao cấp của Đức như Mercedes và BMW đang chứng kiến doanh số giảm mạnh tại Đông Nam Á do áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt và nhu cầu tiêu dùng suy yếu…

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…