Kiến nghị sớm có chính sách phát triển "logistics hàng không"

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị Chính phủ sớm có quyết định cụ thể về chính sách phát triển vận tải hàng hóa bằng đường hàng không (logistics hàng không) để gỡ khó cho ngành logistics.
Kiến nghị sớm có chính sách phát triển "logistics hàng không"
logistics hàng không

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị Chính phủ sớm có quyết định cụ thể về chính sách phát triển vận tải hàng hóa bằng đường hàng không - "logistics hàng không". 

Bên cạnh đó, hỗ trợ thực hiện đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam do Bộ GTVT trình nhằm phát triển đội tàu Container phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa, xuất nhập khẩu.

Đại diện VLA cũng đề nghị các địa phương thu xếp quỹ đất cho phát triển các Trung tâm dịch vụ logistics, xây dựng các Cảng cạn (ICD), các kho bãi làm hàng, nhất là các kho bãi cho dây chuyền cung ứng lạnh nhằm góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng logistics đáp ứng kịp thời yêu của sản xuất và xuất nhập khẩu đang gia tăng.

Bên cạnh đó, hỗ trợ thực hiện đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam do Bộ GTVT trình nhằm phát triển đội tàu Container phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa, xuất nhập khẩu.

Đại diện VLA cũng đề nghị các địa phương thu xếp quỹ đất cho phát triển các Trung tâm dịch vụ logistics, xây dựng các Cảng cạn (ICD), các kho bãi làm hàng, nhất là các kho bãi cho dây chuyền cung ứng lạnh nhằm góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng logistics đáp ứng kịp thời yêu của sản xuất và xuất nhập khẩu đang gia tăng.

Theo xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022-2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%. Hiện, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép.

Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn cao và tính liên kết về hạ tầng còn hạn chế. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; năng lực cạnh tranh thấp.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sôi động chuỗi sự kiện cuối năm đậm dấu ấn VACOD-HBA

Sôi động chuỗi sự kiện cuối năm đậm dấu ấn VACOD-HBA

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 13/9, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn nêu bật thành công của lực lượng doanh nhân tại nhiệm vụ A80 và thông báo kế hoạch chuỗi sự kiện đối nội, đối ngoại sôi động của hai hiệp hội trong những tháng cuối năm…

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Với vai trò là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cam kết đồng hành, đề xuất chính sách phù hợp, tổ chức các hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Campuchia…

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

Thành phố Hà Nội sẽ tập trung phát triển các ứng dụng, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh bao gồm: Hệ thống thu phí điện tử không dừng; hệ thống quản lý bến xe, bãi đỗ xe thông minh, hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh như hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng...