Lào Cai và Lai Châu liên kết hầm đường bộ vượt đèo Hoàng Liên gần 3.300 tỷ đồng

Việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai, tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.
Lào Cai và Lai Châu liên kết hầm đường bộ vượt đèo Hoàng Liên gần 3.300 tỷ đồng

Mới đây, tại trụ sở Tỉnh ủy Lào Cai, Đoàn công tác của tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai để bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, tổng mức đầu tư khoảng 3.273 tỷ đồng.

Hiện nay, tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai kết nối giao thông chủ yếu qua Quốc lộ 4D, trong đó có đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc (cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển). Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn.

Việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logistics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.

Dự kiến chiều dài toàn tuyến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44 km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5 km; xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản; dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng.

Dự kiến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025. Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai khẳng định, việc thực hiện Dự án sẽ góp phần tích cực trong liên kết kinh tế - xã hội giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu, liên kết vùng Tây Bắc. Trên cơ sở đó, tỉnh Lào Cai đã đề xuất cơ chế hợp tác quản lý giữa hai địa phương khi triển khai và sau khi dự án hoàn thành; những tác động của dự án đối với lợi ích của nhân dân trong khu vực, nhất là các mặt đời sống, an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của tỉnh Lào Cai, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan của tỉnh Lào Cai.

Nhấn mạnh thêm sự cấp thiết trong đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu mong muốn tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tích cực hợp tác trong xây dựng Dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng trong suốt quá trình đầu tư.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…