Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành của dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình.
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Thành viên của Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Thái Bình; UBND tỉnh Nam Định.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc.
Điểm đầu là tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Dự án sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư.
Dự án được Thủ tướng chỉ đạo đưa vào danh mục dự án trọng điểm.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép tách dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Tổng chiều dài đoạn tuyến này khoảng 60,9 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m).
Sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến khoảng 18.823 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.312 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT 9.511 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư).
Đối với cao tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đoạn tuyến này chiều dài khoảng 25,3 km; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương khoảng 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 4.865 tỷ đồng triển khai theo hình thức đầu tư công.