Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất dự án. Theo đó, Lào Cai đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO) có công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay code C (hoặc tương đương) có thể đón được các loại máy may A320, A321 và tương đương.
Hình thức đầu tư mà Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách nhà nước (đầu tư công) và đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.900 tỷ đồng.
Cụ thể, trong số này, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Vốn kêu gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không).
Đáng lưu ý, Lào Cai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh này là cấp quyết định đầu tư. TCT Quản lý bay VN làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay. Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước với dự án.
Cảng hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng (kết hợp giữa dân sự và quân sự), kết hợp giữa phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh nên tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng sân bay này.
Đầu năm 2018 Thủ tướng có quyết định phê duyệt quy hoạch hàng không đến năm 2020, trong đó đổi tên Cảng hàng không Lào Cai được đổi tên thành Cảng hàng không Sa Pa và nâng công suất hành khách dự kiến lên 3 triệu lượt hành khách một năm. Tháng 6/2018, tỉnh Lào Cai có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa tại huyện Bảo Yên
Tháng 9/2018, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.903 tỷ đồng.
>>Đề xuất đầu tư xây sân bay Sapa theo hình thức PPP tổng vốn 5.903 tỷ đồng