Lo ngại tác động của TikTok, Quốc hội Mỹ xem xét các quy định mới cho lĩnh vực công nghệ

Trong bối cảnh lo ngại về quyền sở hữu TikTok của Trung Quốc và lo lắng về tác động của mạng xã hội đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần gia tăng, Quốc hội Mỹ đang xem xét thúc đẩy các quy định chặt chẽ hơn trong lĩnh vực công nghệ...

Các nhà lập pháp của Mỹ đã đưa ra một loạt dự luật lưỡng Đảng để điều chỉnh lĩnh vực công nghệ. Đây là một trong số ít các vấn đề chính sách lớn mà đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang liên kết với nhau, với hy vọng có thể tiến đến thỏa hiệp trong một Quốc hội Mỹ nhiều chia rẽ.

Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào để đối đầu với ngành công nghệ tại quốc gia này sẽ gặp phải những trở ngại lớn. Các công ty công nghệ tại Mỹ đã tích cực chống lại bất kỳ sự can thiệp nào của liên bang. Họ đã hoạt động trong nhiều thập kỷ nay mà không có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, khiến cho bất kỳ quy tắc hoặc hướng dẫn mới nào trở nên phức tạp hơn nhiều.

Các dự luật đang được xem xét tập trung vào 4 mảng chính, bao gồm bảo vệ sự an toàn cho trẻ em trên không gian trực tuyến, bảo đảm quyền riêng tư thông tin, cấm hay hạn chế Tiktok và đưa ra các quy định đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ.

Quốc hội Mỹ xem xét dự luật mới cho lĩnh vực công nghệ

Bảo vệ người dùng trên nền tảng trực tuyến

Theo đó, một số dự luật của Hạ viện và Thượng viện sẽ cố gắng làm cho mạng xã hội nói riêng và internet nói chung an toàn hơn cho trẻ em. Các nhà lập pháp trích dẫn nhiều ví dụ về thanh thiếu niên đã tự kết liễu đời mình sau khi bắt nạt trên mạng hoặc chết khi tham gia vào hành vi nguy hiểm được khuyến khích trên mạng xã hội, cho thấy sự cấp thiết của việc .

Tại Thượng viện, có ít nhất hai dự luật tập trung vào sự an toàn của trẻ em trên nền tảng trực tuyến đang được đề đạt. Một đạo luật đã được Ủy ban Thương mại Thượng viện thông qua năm ngoái sẽ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội minh bạch hơn về hoạt động của họ và bật cài đặt an toàn cho trẻ em theo mặc định.

Điều luật này cũng sẽ buộc các công ty truyền thông xã hội phải ngăn chặn một số mối nguy hiểm nhất định đối với trẻ vị thành niên, bao gồm khuyến khích tự tử, ăn uống không điều độ, lạm dụng chất gây nghiện, bóc lột tình dục và các hành vi bất hợp pháp khác.

Một dự luật thứ hai được cân nhắc sẽ có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn, cấm trẻ em dưới 13 tuổi khỏi việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ đối với thanh thiếu niên. Nó cũng sẽ cấm các công ty đề xuất nội dung thông qua thuật toán cho những người dùng dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, những dự luật này nhận phải chỉ trích từ một số nhóm dân quyền và các nhóm vận động liên kết với các công ty công nghệ. Họ cho rằng các đề xuất này có thể đe dọa quyền riêng tư trực tuyến của thanh thiếu niên và ngăn họ truy cập nội dung hữu ích, chẳng hạn như tài nguyên dành cho những người đang cân nhắc tự tử hoặc vật lộn với xu hướng tính dục và bản dạng giới của họ.

Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật chặt chẽ hơn cho lĩnh vực công nghệ

Cùng với đó, các nhà lập pháp cũng đang cân nhắc đưa ra đạo luật về đảm bảo quyền riêng tư nhằm mở rộng các biện pháp bảo vệ dữ liệu trẻ em trên nền tảng trực tuyến.

Dự luật này nếu được thông qua sẽ tạo ra một “nút tẩy” cho phép cha mẹ và trẻ em xóa dữ liệu cá nhân. Đồng thời, đạo luật cũng cấm các công ty thu thập thông tin cá nhân từ thanh thiếu niên nhỏ tuổi, cũng như cấm quảng cáo nhắm mục tiêu tới trẻ em và thanh thiếu niên.

Một nỗ lực rộng lớn hơn của Hạ viện là lập ra “tiêu chuẩn quyền riêng tư quốc gia”, với kỳ vọng sẽ cung cấp cho người dân quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu của họ.

Thắt chặt kiểm soát với lĩnh vực công nghệ

Ở một khía cạnh khác, các nhà lập pháp đã đưa ra một loạt các dự luật để cấm TikTok hoặc khiến việc cấm nền tảng này trở nên dễ dàng hơn sau phiên điều trần gây tranh cãi tại Hạ viện vào tháng 3. Tại phiên điều trần Quốc hội, các nhà lập pháp đã chất vấn Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew về mối quan hệ của công ty ông với chính phủ Trung Quốc, cùng với các vấn để xoay quanh bảo mật dữ liệu và nội dung có hại trên ứng dụng.

Ông Chew đã cố gắng đảm bảo với các nhà lập pháp rằng ứng dụng này ưu tiên sự an toàn của người dùng và không nên bị cấm do kết sự liên quan của nó với Trung Quốc. Nhưng lời khai của ông đã không làm hài lòng Quốc hội Mỹ.

Trong đó, dự luật lưỡng đảng được bảo trợ bởi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của Thượng viện. Đạo luật này không đưa ra lệnh cấm với TikTok, nhưng cho phép bộ phận thương mại xem xét và có khả năng hạn chế các mối đe dọa nước ngoài đối với các nền tảng công nghệ.

Phía Nhà Trắng đã phát đi tín hiệu sẽ ủng hộ dự luật này, nhưng không rõ liệu nó có được đưa lên Thượng viện hay liệu nó có thể thu hút sự ủng hộ của các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện hay không.

Ngoài ra, một câu hỏi lớn cho Quốc hội Mỹ là liệu các nhà lập pháp có nên điều chỉnh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hay không khi các sản phẩm đang phát triển nhanh chóng và có khả năng mang tính cách mạng như AI chatbot ChatGPT bắt đầu xâm nhập thị trường.

Lãnh đạo Thượng viện Schumer đã lập luận rằng Mỹ cần đi trước Trung Quốc và các quốc gia khác trong việc đưa công nghệ mới nổi vào khuôn khổ. Ông đã làm việc với các chuyên gia AI và đã đưa ra một quy định chung cho lĩnh vực này, bao gồm tiết lộ về những ai và những dữ liệu nào liên quan đến việc phát triển công nghệ AI, cũng như minh bạch và rõ ràng hơn trong việc giải thích cách thức các bot đưa ra phản hồi.

Ông Schumer cho biết bất kỳ quy định nào cũng nên hướng tới mục tiêu ngăn chặn thiệt hại thảm khốc có thể xảy ra đối với đất nước, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo Mỹ tiến bộ và dẫn đầu trong công nghệ đang mang lại thay đổi có tính cách mạng này.

Nhà Trắng cũng đang tập trung vào các vấn đề tiềm năng của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Chính phủ Mỹ đã thông báo gần đây về khoản đầu tư 140 triệu USD để thành lập bảy viện nghiên cứu AI mới, cũng như dự định đưa ra chính sách hướng dẫn về việc sử dụng AI của chính phủ liên bang.

Có thể bạn quan tâm