Lo ngại về lãi suất, chứng khoán Mỹ lao dốc

Ngày 16/2, chứng khoán Mỹ kết thúc bằng việc giảm mạnh khi dữ liệu lạm phát mới làm gia tăng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất...
Chứng khoán Mỹ

Lực bán ở các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đã tăng tốc vào cuối phiên 16/2. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 1,26% xuống 33.696,39 điểm. S&P 500 giảm 1,38%, đóng cửa ở mức 4.090,51 điểm trong khi Nasdaq giảm 1,78% xuống 11.855,83 điểm.

Tesla Inc mất 5,7% khi nhà sản xuất xe điện cho biết họ đang thu hồi 362.000 xe tại Mỹ để sửa chữa sau khi cơ quan quản lý phương tiện cho biết phần mềm Beta tự lái của công ty có thể gây ra lỗi tai nạn.

Shopify Inc giảm gần 16% sau khi công ty thương mại điện tử dự báo tăng trưởng doanh thu chậm lại trong quý hiện tại bất chấp việc tăng giá và ra mắt sản phẩm mới.

Roku Inc tăng vọt 11% sau khi công ty phát hành video trực tuyến dự báo doanh thu quý đầu tiên cao hơn ước tính của thị trường.

Trên khắp thị trường chứng khoán Mỹ, số cổ phiếu giảm giá nhiều hơn số cổ phiếu tăng theo tỷ lệ 2,5:1.

S&P 500 có 9 mức cao mới và 1 mức thấp mới; Nasdaq ghi nhận 90 mức cao mới và 58 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ tương đối thấp, với 11,0 tỷ cổ phiếu được giao dịch, so với mức trung bình 11,7 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Dữ liệu kinh tế hôm 16/2 và các báo cáo khác trong tuần này vẽ nên bức tranh lạm phát dai dẳng và một nền kinh tế vẫn tương đối mạnh trước chiến dịch tăng lãi suất của Fed.

Bộ Lao động Mỹ đã công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,7%, cao nhất trong bảy tháng vào tháng 1 do chịu ảnh hưởng của giá năng lượng cao. Bộ cũng chỉ ra số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ bất ngờ giảm vào tuần trước, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường lao động vẫn đang thắt chặt.

Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại Ingalls & Snyder ở New York, nhận định: “Với dữ liệu hiện nay, Fed chắc hẳn sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Trên thị trường đã có những lời thì thầm về khả năng tăng 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo".

Fed cũng được cho là sẽ đẩy lãi suất chuẩn lên trên mốc 5% vào tháng 5 và giữ mức này cho đến cuối năm.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết bà sẵn sàng tăng lãi suất thêm 0,5%, cao hơn mức mà các đồng nghiệp đã bỏ phiếu trong cuộc họp chính sách tiền tệ vừa qua. Trong khi đó, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard nhấn mạnh rằng ông ủng hộ việc tăng lãi suất lên 5,375% càng sớm càng tốt, tăng từ mức hiện tại là 4,50%  đến 4,75%.

Mike Loewengart, người đứng đầu bộ phận xây dựng danh mục đầu tư  tại Morgan Stanley cho biết: “Cả hai chỉ số lạm phát trong tuần này đều chỉ ra rằng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc, đặc biệt khi xem xét chỉ số PPI hôm nay có mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ đầu mùa hè năm ngoái”. 

Ông Loewengart nói thêm: “Không có gì ngạc nhiên với việc thị trường lặng lẽ hơn khi hy vọng về một chính sách ôn hòa của Fed đang mờ dần. Điểm mấu chốt là các nhà đầu tư nên nhận ra rằng lạm phát có thể không trở lại mức bình thường nhanh như nhiều người hy vọng, và cùng với đó có thể có nhiều biến động hơn".

Có thể bạn quan tâm