Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm và đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất này sẽ sớm kết thúc.
tăng lãi suất

Giống với kỳ vọng của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thiết lập mức tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Đây cũng là lần tăng thứ tám trong chu kỳ tăng lãi suất được bắt đầu vào tháng 3/2022.

Mức tăng này đã đưa lãi suất quỹ liên bang đến phạm vi 4,5% đến 4,75%, cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Phát biểu trong họp báo sau cuộc họp chính sách, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết dữ liệu lạm phát nhận được trong ba tháng qua cho thấy tốc độ tăng hàng tháng đã giảm một cách đáng hoan nghênh. 

“Dù cho những phát triển gần đây là rất đáng khích lệ, nhưng chúng tôi sẽ cần thêm bằng chứng để tin chắc rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững", ông Powell nhấn mạnh. 

Mặc dù lạm phát đang có những dấu hiệu chậm lại trong thời gian gần đây, nhưng vẫn đang ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Hầu hết các thị trường đều “hồi hộp” hướng đến cuộc họp tuần này để tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy Fed sẽ sớm kết thúc lộ trình tăng lãi suất. Nhưng tuyên bố của ông Powell lại không mang đến tín hiệu như vậy. Tuy nhiên, các nhận xét có phần lạc quan về tiến trình chống lại lạm phát sau đó được nhiều chuyên gia nhận định là khá ôn hoà. 

“Đây là lần đầu tiên tôi nghĩ quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu", chủ tịch Jerome Powell nói, đồng thời lưu ý rằng sẽ còn rất sớm để nghĩ rằng chúng ta đã thực sự đã đạt được mục tiêu và tuyên bố chiến thắng. 

Các quan chức Mỹ cũng cho biết họ sẽ xác định mức độ của việc tăng lãi suất trong tương lai dựa trên các yếu tố như tác động của việc tăng lãi suất cho đến nay, độ trễ chính sách cũng như diễn biến của các điều kiện tài chính và nền kinh tế. Tuyên bố này được nhiều nhà đầu tư cho là một “cái gật đầu” từ phía Fed đối với khả năng tiếp tục của các bước tăng nhỏ hơn hoặc sớm kết thúc đợt tăng lãi suất trong tương lai gần.

Vào năm 2022, Fed đã thông qua bốn lần điều chỉnh lãi suất 0,75 điểm phần trăm liên tiếp trước khi chuyển sang mức tăng 0,5 điểm phần trăm nhỏ hơn vào tháng 12. Trong các tuyên bố công khai gần đây, nhiều quan chức cho biết họ nghĩ rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể thu hẹp quy mô của các đợt tăng lãi suất mà không báo hiệu khi nào chúng có thể kết thúc.

Tình trạng lạm phát hiện nay bắt đầu từ các yếu tố liên quan đến Covid-19 như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa tăng cao so với dịch vụ. Cuộc chiến Nga - Ukraine khiến giá khí đốt tăng cao, trong khi các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có đã làm tăng chi phí đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.

Giá thực phẩm đã tăng hơn 10% trong năm qua. Chỉ riêng giá trứng đã tăng 60%, bơ tăng hơn 31% và rau diếp tăng 25%, theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho đến tháng 12. 

Các quan chức Fed hiện vẫn kiên trì với chiến lược giải quyết lạm phát, mặc dù họ cho biết những con số gần đây cho thấy áp lực đã được giảm bớt.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,1% trong tháng 12 trên cơ sở hàng tháng và tăng 6,5% so với một năm trước. Đây là giảm từ mức cao nhất so với mức 9% của mùa hè năm ngoái nhưng vẫn ở mức mà Fed chưa cảm thấy thoải mái.

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) ghi nhận mức tăng 5% trong tháng 12/2022, thấp hơn 0,5% so với trước đó một tháng và là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

Tại cuộc họp FOMC tháng 12/2022, các thành viên ủy ban cho rằng lãi suất sẽ tăng lên mức trong năm 2023 là 5,1% trong khi các thị trường lại đặt cược rằng con số này sẽ là gần 4,75%. Người ta cũng kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, sau khi tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng Ba tới. 

Trả lời câu hỏi này, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết có thể lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp hơn 5%. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nhiều khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay trừ khi lạm phát giảm nhanh hơn.

Có thể bạn quan tâm