Loạt doanh nghiệp nguy cơ bị hủy niêm yết do lỗ triền miên

Cổ phiếu UDC, HVN, HOT, SII bị HOSE lưu ý khả năng hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có kết quả kinh doanh lỗ...

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu của UDC (Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), HVN (Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam), HOT (Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hội An) và SII (Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn).

Cả 4 doanh nghiệp trên đều có hoạt động kinh doanh thua lỗ triền miên từ năm năm 2020, 2021 đến năm 2022. Trong đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 của HVN, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lũy kế năm là âm 10.452 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2022 là âm 34.199 tỷ đồng, Vốn chủ sở hữu âm 10.199 tỷ đồng.

Đối với UDC lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cả năm là âm 39,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lỗ lũy kế) đến ngày 31/12/2022 là âm 72,2 tỷ đồng. 

Lợi nhuận sau thuế thu nhập cả năm cuẩ HOT âm 19 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lỗ lũy kế) đến ngày 31/12/2022 âm 64,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ SII năm 2022 âm 88,9 tỷ đồng

HOSE cho biết, căn cứ quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Do vậy, HOSE lưu ý về việc cổ phiếu của các công ty trên có khả năng bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ là số âm. Riêng đối với Vietnam Airlines hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

hủy niêm yết
Diễn biến giá cổ phiếu HVN (Vietnam Airlines)  trong năm 2022.

Vào quý 4/2022, chi phí tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ, lên hơn 1.000 tỷ đồng, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá và lãi vay. Và khi ngành hàng không sôi động trở lại, chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ. 

Hệ quả, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.400 tỷ đồng, dù rằng doanh thu gấp 2,5 lần cùng kỳ (đạt 70.500 tỷ đồng). 

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do thị trường quốc tế phục hồi chậm, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng.

Hiện giá cổ phiếu của hãng hàng không này đang giao dịch ở mức 12.400 đồng/cổ phiếu ngày 3/2/2023.

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...