Tòa nhà Hàm cá mập chính là một tòa nhà trung tâm thương mại tại địa chỉ số 7 Đinh Tiên Hoàng, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tòa nhà được xây dựng từ những năm 1990 trên nền một trạm điều hành xe điện cũ. Người dân sống tại Hà Nội đã quá quen thuộc với một tòa nhà với kiến trúc cổ nằm giữa Thủ đô phồn hoa. Đây cũng là địa điểm được nhiều người lui tới để trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực, mua sắm của nhiều thương hiệu quen thuộc.
Hiện nay có một số thương hiệu, chủ yếu là các “ông lớn” trong ngành ẩm thực (F&B) đang thuê mặt bằng tại đây để kinh doanh. Một số thương hiệu phải kể đến như: Nhà hàng Vua chả cá, Laika Café, Highland Coffee, Hà Nội 1930 Bistro…, ngoài ra còn một số thương hiệu thời trang thuê tầng 1. Hầu như mỗi thương hiệu này đều bao thuê trọn vẹn một tầng của tòa nhà để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Đáng chú ý, nhờ vào vị trí đắc địa, giá thuê mặt bằng tại Hàm cá mập nổi tiếng đắt đỏ. Dữ liệu từ một trang thông tin bất động sản, giá mặt bằng kinh doanh 75m2 tầng 1 tòa nhà một vài năm trước đã được rao thuê lên tới 10.000 USD/tháng (tương đương hơn 250 triệu đồng). Giá thuê mặt bằng đắt đỏ cùng với những yếu tố khác tác động, khiến nhiều đơn vị như City View Cafe, Mì Hàn Quốc, Legend Beer... từng thuê mặt bằng ở Hàm Cá Mập nhưng đều đã rời đi.
Trong số những đơn vị tồn tại bền bỉ nhất tại mặt bằng này có lẽ là Highland Coffee. Highlands Coffee thuộc sở hữu của Công ty Việt Thái Quốc tế do ông chủ David Thái, một Việt kiều thành lập năm 2002. Năm 2011, Jollibee thông qua công ty con là JSF đã chi 25 triệu USD mua lại 49% cổ phần của Việt Thái và 60% bộ phận kinh doanh tại Hồng Kông của Tập đoàn Việt Thái Quốc tế. Hiện cơ cấu cổ đông của Highlands Coffee là Jollibee nắm khoảng 49%, Việt Thái nắm 50,9%.
Theo báo cáo tài chính mới công bố của Jollibee Foods Corp (Philippines) - đơn vị sở hữu chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee và chuỗi Highlands Coffee tại Việt Nam tập đoàn này đã ghi nhận doanh thu 1,68 tỷ USD trong quý 3/2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, tình hình kinh doanh của Highlands Coffee cũng lần đầu tiên được Jollibee Foods Corporation công bố chi tiết trong báo cáo tài chính này. Theo đó, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam đã ghi nhận EBITDA gần 246,6 tỷ đồng trong quý 3/2024, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận lũy kế của chuỗi trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 756 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2023.
Như vậy, bình quân mỗi ngày, chuỗi cà phê này mang về lợi nhuận trên 2,7 tỷ đồng cho tập đoàn mẹ. Hiện chuỗi thương hiệu này đã có khoảng hơn 850 cơ sở trên cả nước với các loại đồ uống có giá từ 29.000-69.000 đồng/ly.
Cũng trong ngành F&B, Vua chả cá là thương hiệu ẩm thực được thành lập từ năm 1982, một trong những đơn vị đi tiên phong cho văn hóa ẩm thực truyền thống của Thủ đô kết hợp với phong cách hiện đại. Cơ sở Vua chả cá ở tầng 4 tòa nhà Hàm cá mập là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân Thủ đô. Hiện thương hiệu cũng có khoảng hơn 10 cơ sở tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM.
Một “người đến sau” nhưng lại sở hữu vị trí ấn tượng nhất trong tòa nhà Hàm cá mập là thương hiệu Laika Cafe, hiện toàn bộ tầng trên cùng của tòa nhà thuộc phạm vi hoạt động kinh doanh của thương hiệu này. Từ một quán cà phê nhỏ trên phố Hàng Cót, sau 5 năm hoạt động, Laika Cafe đã hiện diện ở khắp nơi từ những con phố lớn của Hà Nội như Hàm Cá Mập (Hồ Gươm), Bà Triệu, Phố Huế, Đường Láng, Nguyễn Trãi.. cho đến lan rộng đến các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Nghệ An...
Một thương hiệu khác từng cùng “cha đẻ” với Highland Coffee là hãng thời trang ALDO cũng là thương hiệu bám trụ khá lâu tại tòa Hàm cá mập. ALDO là thương hiệu Giày và Phụ kiện cao cấp đến từ Canada do Công ty Cổ phần Nhà Thái thuộc Tập đoàn Việt Thái phân phối độc quyền ở khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, công ty có 29 cửa hàng tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ, Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Campuchia. ALDO định vị là điểm đến trên toàn thế giới cho các tín đồ theo đuổi dòng sản phẩm giày dép và phụ kiện thời trang theo xu hướng mới với mức giá phù hợp.
Ngày 5/3, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông báo kết luận của Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn về việc việc quy hoạch, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục. Theo đó, thành phố tán thành phương án phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập", đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có và không gian mở rộng.
Theo phương án được phê duyệt, sau khi Hàm Cá Mập bị tháo dỡ, khu vực này sẽ được quy hoạch lại với 3 tầng hầm, bao gồm không gian văn hóa, thương mại và bãi đỗ xe. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu tại đây sẽ mất đi một vị trí kinh doanh, buộc phải tìm phương án mới, trong bối cảnh thị trường bất động sản trung tâm ngày càng khan hiếm và chi phí thuê cao.