Người tiêu dùng Nhật Bản “sốc” vì giá bắp cải tăng gấp 3 lần

Thời tiết khắc nghiệt khiến sản lượng bắp cải tại Nhật Bản sụt giảm, đẩy giá cả tăng vọt và gây áp lực lên túi tiền của người tiêu dùng cũng như biên lợi nhuận của các nhà hàng trên khắp cả nước…

Người tiêu dùng Nhật Bản “sốc” vì giá bắp cải tăng gấp 3 lần

Tại Nhật Bản, nhiều nhà hàng đã phải cắt giảm bớt khẩu phần rau củ, đặc biệt là bắp cải, trong hầu hết các món trên thực đơn của họ.

Nguyên nhân chính là vì biến đổi khí hậu. Nhiệt độ cao kỷ lục và nhiều đợt mưa lớn vào năm ngoái đã tàn phá mùa màng, đẩy giá bắp cải tăng cao gấp 3 lần bình thường, theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản.

Đây là một gánh nặng mới đối với người tiêu dùng và cả các nhà hàng vốn đang lao đao vì lạm phát.

Chẳng hạn như nhà hàng Katsukichi của đầu bếp Katsumi Shinagawa ở Tokyo thường cung cấp miễn phí bắp cải ăn kèm với món thịt tonkatsu nổi tiếng nhưng thời gian gần đây họ đã buộc phải thu nhỏ khẩu phần ăn vì giá nguyên liệu tăng vọt.

“Tôi đã chuẩn bị tinh thần khi giá bột mì tăng, nhưng không ngờ bắp cải cũng vậy”, đầu bếp Shinagawa chia sẻ và nhấn mạnh rằng món tonkatsu và bắp cải là “đôi bạn” không thể tách rời.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở Hàn Quốc – nơi bắp cải thường xuyên được sử dụng để làm kimchi, món ăn đặc trưng của ẩm thực nước này. Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy vào giữa tháng 1/2025, giá bắp cải đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Bắp cải ở siêu thị giờ đắt đến mức không thể tin nổi. Trước đây, một cây bắp cải cỡ nhỏ chỉ khoảng 100 yên (~17 nghìn đồng), nhưng giờ đã lên đến 400 yên (~70 nghìn đồng). Tuy nhiên chúng tôi không muốn chuyển phần chi phí này lên khách hàng. Hiện tại, nhà hàng vẫn đang cố gắng cầm cự”, ông Shinagawa cho biết.

Chủ đề này cũng đang gây xôn xao trên khắp các trang mạng xã hội Nhật Bản, đặc biệt là sau khi một cây bắp cải ở tỉnh Hyogo được bán với giá lên tới 1.000 yên (~170 nghìn đồng).

“Tôi chưa bao giờ nghĩ bắp cải sẽ trở thành món ăn xa xỉ”, một người dùng than thở trên X (Twitter cũ).

Vào năm 2024, Nhật Bản đã trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử, tiếp theo đó là mùa thu ấm nhất từ trước đến nay. “Trời nóng đến mức một số cây bắp cải bị cháy nắng mà chết. Nhiệt độ cao làm mất nước khiến chúng khô héo”, ông Morihisa Suzuki, đại diện liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp tại tỉnh Aichi – một trong những vùng trồng bắp cải lớn nhất Nhật Bản – cho biết.

Những cơn mưa lớn kéo dài, sau đó là giai đoạn khô hạn với rất ít ánh nắng, càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Theo liên đoàn, sản lượng bắp cải tại Aichi đã giảm khoảng 30% so với bình thường.

Không chỉ bắp cải, nhiều loại rau củ khác như xà lách, hành lá và củ cải trắng cũng đều trở nên đắt đỏ hơn. Giá gạo cũng tăng mạnh 64,5% so với cùng kỳ năm trước do mùa màng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và thiếu nước. Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven gần đây đã đưa ra thông báo tăng giá cơm nắm onigiri, sushi và các món ăn làm từ gạo trên toàn quốc.

Trong khi đó, dịch cúm gia cầm đã gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung trứng.

Teikoku Databank dự báo, giá cả sẽ tiếp tục leo thang vào năm 2025 đối với khoảng 6.000 mặt hàng thực phẩm, từ bánh mì, bia đến mì sợi.

Năm ngoái, Nhật Bản ghi nhận kỷ lục 894 nhà hàng phá sản do lạm phát, đồng yên mất giá và sự kết thúc của các khoản trợ cấp thời kỳ đại dịch, theo nghiên cứu từ Teikoku Databank.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…