Người tiêu dùng Nhật Bản “sốc” vì giá bắp cải tăng gấp 3 lần

Thời tiết khắc nghiệt khiến sản lượng bắp cải tại Nhật Bản sụt giảm, đẩy giá cả tăng vọt và gây áp lực lên túi tiền của người tiêu dùng cũng như biên lợi nhuận của các nhà hàng trên khắp cả nước…

Người tiêu dùng Nhật Bản “sốc” vì giá bắp cải tăng gấp 3 lần

Tại Nhật Bản, nhiều nhà hàng đã phải cắt giảm bớt khẩu phần rau củ, đặc biệt là bắp cải, trong hầu hết các món trên thực đơn của họ.

Nguyên nhân chính là vì biến đổi khí hậu. Nhiệt độ cao kỷ lục và nhiều đợt mưa lớn vào năm ngoái đã tàn phá mùa màng, đẩy giá bắp cải tăng cao gấp 3 lần bình thường, theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản.

Đây là một gánh nặng mới đối với người tiêu dùng và cả các nhà hàng vốn đang lao đao vì lạm phát.

Chẳng hạn như nhà hàng Katsukichi của đầu bếp Katsumi Shinagawa ở Tokyo thường cung cấp miễn phí bắp cải ăn kèm với món thịt tonkatsu nổi tiếng nhưng thời gian gần đây họ đã buộc phải thu nhỏ khẩu phần ăn vì giá nguyên liệu tăng vọt.

“Tôi đã chuẩn bị tinh thần khi giá bột mì tăng, nhưng không ngờ bắp cải cũng vậy”, đầu bếp Shinagawa chia sẻ và nhấn mạnh rằng món tonkatsu và bắp cải là “đôi bạn” không thể tách rời.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở Hàn Quốc – nơi bắp cải thường xuyên được sử dụng để làm kimchi, món ăn đặc trưng của ẩm thực nước này. Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy vào giữa tháng 1/2025, giá bắp cải đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Bắp cải ở siêu thị giờ đắt đến mức không thể tin nổi. Trước đây, một cây bắp cải cỡ nhỏ chỉ khoảng 100 yên (~17 nghìn đồng), nhưng giờ đã lên đến 400 yên (~70 nghìn đồng). Tuy nhiên chúng tôi không muốn chuyển phần chi phí này lên khách hàng. Hiện tại, nhà hàng vẫn đang cố gắng cầm cự”, ông Shinagawa cho biết.

Chủ đề này cũng đang gây xôn xao trên khắp các trang mạng xã hội Nhật Bản, đặc biệt là sau khi một cây bắp cải ở tỉnh Hyogo được bán với giá lên tới 1.000 yên (~170 nghìn đồng).

“Tôi chưa bao giờ nghĩ bắp cải sẽ trở thành món ăn xa xỉ”, một người dùng than thở trên X (Twitter cũ).

Vào năm 2024, Nhật Bản đã trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử, tiếp theo đó là mùa thu ấm nhất từ trước đến nay. “Trời nóng đến mức một số cây bắp cải bị cháy nắng mà chết. Nhiệt độ cao làm mất nước khiến chúng khô héo”, ông Morihisa Suzuki, đại diện liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp tại tỉnh Aichi – một trong những vùng trồng bắp cải lớn nhất Nhật Bản – cho biết.

Những cơn mưa lớn kéo dài, sau đó là giai đoạn khô hạn với rất ít ánh nắng, càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Theo liên đoàn, sản lượng bắp cải tại Aichi đã giảm khoảng 30% so với bình thường.

Không chỉ bắp cải, nhiều loại rau củ khác như xà lách, hành lá và củ cải trắng cũng đều trở nên đắt đỏ hơn. Giá gạo cũng tăng mạnh 64,5% so với cùng kỳ năm trước do mùa màng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và thiếu nước. Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven gần đây đã đưa ra thông báo tăng giá cơm nắm onigiri, sushi và các món ăn làm từ gạo trên toàn quốc.

Trong khi đó, dịch cúm gia cầm đã gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung trứng.

Teikoku Databank dự báo, giá cả sẽ tiếp tục leo thang vào năm 2025 đối với khoảng 6.000 mặt hàng thực phẩm, từ bánh mì, bia đến mì sợi.

Năm ngoái, Nhật Bản ghi nhận kỷ lục 894 nhà hàng phá sản do lạm phát, đồng yên mất giá và sự kết thúc của các khoản trợ cấp thời kỳ đại dịch, theo nghiên cứu từ Teikoku Databank.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…