"Los Angeles của Việt Nam” được báo Mỹ ca ngợi, riêng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rót 22 tỷ USD đầu tư

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cũng phải trầm trồ bởi vị trí đắc địa của Hải Phòng và đã làm hẳn một video về thành phố cảng của Việt Nam với vai trò một "Hub" sản xuất công nghiệp và Logistic của khu vực châu Á, thu hút hàng triệu người xem...

Sau sáp nhập, Hải Phòng đã trở thành siêu đô thị trực thuộc trung ương với diện tích và dân số nằm trong nhóm đầu cả nước

Hải Phòng đã chính thức bước vào kỷ nguyên phát triển mới sau khi sáp nhập với Hải Dương, trở thành siêu đô thị trực thuộc trung ương với diện tích và dân số nằm trong nhóm đầu cả nước. Không chỉ mở rộng quy mô, thành phố còn nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc về GRDP, đánh dấu bước ngoặt để trở thành Los Angeles của Việt Nam, một cực tăng trưởng kinh tế, logistics và đô thị hiện đại.

TRUNG TÂM SẢN XUẤT, LOGISTIC CỦA CẢ KHU VỰC CHÂU Á

Sau sáp nhập, Hải Phòng chính thức trở thành siêu đô thị trực thuộc trung ương với diện tích 3.194,72 km2, tổng dân số hơn 4,6 triệu người. Hải Dương từ một tỉnh độc lập đã trở thành một phần quan trọng của thành phố, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại.

Thành phố mới gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu (Bạch Long Vĩ và Cát Hải), tiếp tục duy trì các cơ chế đặc thù hiện hành và hướng tới mô hình quản trị hiện đại, tinh gọn, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Năm 2024, Hải Phòng có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 445.995 tỷ đồng, xếp thứ 5 toàn quốc, trong khi Hải Dương đứng thứ 11 với GRDP đạt hơn 212.000 tỷ đồng. Sau sáp nhập, tổng GRDP đạt khoảng 658.000 tỷ đồng, đưa thành phố vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, GRDP thành phố Hải Phòng tăng 11,04% so với cùng kỳ, dẫn đầu cả nước. Trong đó, khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 12,24%, dịch vụ tăng 10,26%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp tăng 10,16%.

Tính đến ngày 20/7, Hải Phòng đã thu hút 1,49 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nâng tổng số dự án còn hiệu lực lên 1.737, tổng vốn đầu tư 49,95 tỷ USD. Trong đó, có 1.004 dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đầu tư 42,06 tỷ USD, 733 dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế với vốn đầu tư 7,88 tỷ USD.

Bên cạnh đó, trong 7 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ ước đạt hơn 175.000 tỷ đồng, tăng gần 14,94%, dịch vụ lưu trú tăng 17,18%, ăn uống tăng 15,05%, du lịch lữ hành tăng 13,18% và các dịch vụ khác tăng 9,15%. Tổng lượng khách du lịch đạt 9,37 triệu lượt, tăng gần 29,78% so với cùng kỳ, trong đó có 660.370 lượt khách quốc tế, tăng 7,33%.

Hiện Hải Phòng có 18 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 7.100 ha, 11 khu đã đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 4.410 ha. Hải Dương có 18 dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.973 ha, gần 2.300 ha đất đã bàn giao cho chủ đầu tư. Việc hợp nhất giúp mở rộng quỹ đất, thu hút đầu tư quy mô lớn vào các lĩnh vực công nghệ cao, đô thị mới, thương mại và logistics.

Về hạ tầng, Hải Phòng – Hải Dương sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ gồm quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng và nhiều tuyến quốc lộ quan trọng. Sau hợp nhất, thành phố có điều kiện mở rộng kết nối vùng, lan tỏa phát triển đến các địa phương lân cận.

Hải Phòng cũng giữ vai trò cửa ngõ xuất – nhập khẩu hàng hóa miền Bắc với cụm cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng Hải Phòng cùng hệ thống logistics đạt chuẩn quốc tế. Khoảng 80% hàng hóa, nông sản của Hải Dương hiện đang xuất khẩu qua cảng này.

Cụm cảng nước sâu Lạch Huyện là một trong những địa điểm giữ vai trò cửa ngõ xuất – nhập khẩu hàng hóa miền Bắc

Theo Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù, Hải Phòng sẽ phát triển khu thương mại tự do thế hệ mới, thúc đẩy đầu tư, thương mại, R&D, tài chính, công nghiệp, logistics và các ngành dịch vụ chất lượng cao.

Cơ chế ưu đãi bao gồm áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt theo Điều 36a Luật Đầu tư đối với một số lĩnh vực trọng điểm, cho phép thành lập doanh nghiệp trước, đăng ký đầu tư sau, ưu tiên thủ tục hải quan, miễn kiểm tra chuyên ngành trong một số trường hợp và phân quyền mạnh mẽ cho Ban quản lý khu thương mại tự do.

Hải Phòng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm các điều kiện để khởi công vào tháng 12/2025.

Ngoài ra, thành phố cũng đang hướng đến vai trò trung tâm trung chuyển quốc tế nhờ hệ thống hạ tầng liên vùng và xuyên biên giới. Tuyến đường sắt liên vận quốc tế Côn Minh – Hà Khẩu sẽ kết nối với tuyến Lào Cai – Hải Phòng, hình thành trục logistics xuyên Á, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ Tây Nam (Trung Quốc) ra cảng Lạch Huyện.

Tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái đã hoàn thành, kết nối trực tiếp với cao tốc Trà Lĩnh – Đồng Đăng – Nam Ninh (Trung Quốc) qua cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng, mở rộng không gian giao thương và tạo điều kiện đưa hàng hóa từ trung tâm sản xuất công nghiệp, thương mại cực kỳ sầm uất ở khu vực Quảng Đông, Trung Quốc với thành phố Quảng Châu, các đặc khu kinh tế Thâm Quyến, Hạ Môn, Sán Đầu... tiếp cận nhanh hệ thống cảng biển quốc tế tại Hải Phòng.

Chính tờ Wall Street Journal (Mỹ) cũng phải trầm trồ bởi vị trí đắc địa của Hải Phòng và đã làm hẳn một video về thành phố cảng của Việt Nam với vai trò một "Hub" sản xuất công nghiệp và Logistic của khu vực, thu hút hàng triệu người xem.

NƠI TỤ HỘI CỦA CẢ "ĐẠI BÀNG" NGOẠI VÀ NỘI

Hiện nay, Hải Phòng đang thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup. Các dự án của Vingroup tại Hải Phòng có tổng vốn đầu tư gần 22 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ bất động sản, công nghiệp, năng lượng đến hạ tầng logistics.

Gần đây, Vingroup đã phê duyệt đầu tư khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 373.841 tỷ đồng (khoảng 14,28 tỷ USD). Dự án này được chia làm ba giai đoạn triển khai từ 2026 đến 2040, nhằm phát triển một trung tâm logistics hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải biển và thương mại quốc tế ngày càng tăng.

Về lĩnh vực bất động sản, Vingroup đã ghi dấu ấn với chuỗi khu đô thị cao cấp. Vinhomes Imperia Hải Phòng là một khu đô thị phức hợp với quy mô 78,5 ha bao gồm gần 1.500 căn biệt thự và nhà liền kề, các tiện ích hiện đại như trường học Vinschool, trung tâm thương mại Vincom Plaza và khu vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu sống sang trọng, tiện nghi của cư dân. Dự án đã được khởi công từ năm 2017 và bàn giao đến khách hàng vào cuối năm 2018.

Tiếp đó, Vinhomes Marina (Cầu Rào 2) phát triển trên diện tích 49,2 ha với hơn 1.100 căn nhà ở thấp tầng, nổi bật với phong cách Địa Trung Hải cùng các tiện ích nội khu đa dạng như hồ điều hòa trung tâm rộng 7,2 ha, công viên, sân thể thao, trường học và bệnh viện đạt chuẩn. Dự án này được hoàn thiện bàn giao vào đầu năm 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 4.636 tỷ đồng.

Một dự án đô thị sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp khác là Vinhomes Royal Island trên đảo Vũ Yên rộng 877 ha, tổng vốn đầu tư lên tới 55.870 tỷ đồng (2,4 tỷ USD). Đây là khu đô thị đa chức năng quy mô lớn với gần 7.000 căn biệt thự, sân golf 36 lỗ, khu vui chơi giải trí VinWonders, trung tâm thương mại Vincom Megamall và bến du thuyền. Để kết nối đảo Vũ Yên với đất liền, dự án xây dựng cầu Máy Chai trị giá gần 1.900 tỷ đồng cũng được triển khai, góp phần tăng cường hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Vinhomes Golden City tại phường Hòa Nghĩa và xã Đông Phương, Đại Đồng là khu đô thị thứ tư của Vingroup tại Hải Phòng, có quy mô khoảng 240 ha với tổng vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng quy mô lớn, dự kiến hoàn thiện hạ tầng trong giai đoạn 2024 - 2028, phục vụ gần 48.000 cư dân với mật độ xây dựng dưới 30%.

Phối cảnh của Vinhomes Golden City tại Hải Phòng

Lĩnh vực công nghiệp và cảng biển cũng chứng kiến nhiều dự án trọng điểm. Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải được khởi công từ năm 2017, có quy mô 335 ha với 5 phân xưởng chính, tập trung sản xuất ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện và xe máy điện. Công suất thiết kế dự kiến đạt 250.000 xe/năm giai đoạn đầu, nâng lên 500.000 xe/năm trong giai đoạn sau với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.

Vingroup cũng đã ban hành Nghị quyết về việc phê duyệt Vingroup tham gia liên danh và ký kết Hợp đồng liên danh với CTCP Năng lượng VinEnergo để cùng tham gia đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng tại Khu công nghiệp Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Thành phố Hải Phòng. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 98,515 ha với công suất thiết kế 4.800MW.

Cảng nước sâu Lạch Huyện nằm trên đảo Cát Hải là cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc, được đầu tư gần 1 tỷ USD để mở rộng thêm bến container từ 9 đến 12 nhằm tiếp nhận tàu lớn từ 12.000 đến 18.000 TEUs, củng cố vị thế Hải Phòng như trung tâm logistics quốc tế hàng đầu phía Bắc. Dự án này cũng thuộc hệ sinh thái Vingroup, khẳng định sự đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn vào hạ tầng cảng biển hiện đại.

Bên cạnh đó, khu công nghiệp Tân Trào và khu công nghiệp Ngũ Phúc do Vingroup làm chủ đầu tư cũng được triển khai với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và logistics. Khu công nghiệp Ngũ Phúc hiện là một trong những dự án trọng điểm được Hải Phòng phê duyệt, hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững giai đoạn 2025 - 2030.

Không chỉ có Vingroup, Hải Phòng cũng là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư lớn khác như LG với hệ sinh thái đầu tư lên đến 9,24 tỷ USD, Bridgestone (1,22 tỷ USD), Regina Miracle (1 tỷ USD) và Pegatron (1 tỷ USD). Mức đầu tư trung bình tại các khu công nghiệp và khu kinh tế đạt gần 11 triệu USD/ha, gấp hơn hai lần so với mức trung bình cả nước.

Trung tuần tháng 7/2025, Hội nghị Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 3 tổ chức tại Hải Phòng đã thu hút lãnh đạo và doanh nghiệp từ 21 nền kinh tế thành viên, tạo cơ hội xúc tiến đầu tư với hơn 15,6 tỷ USD vốn đăng ký cho 32 dự án và 7 bản ghi nhớ hợp tác.

Hải Phòng còn thu hút các dự án công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, điển hình như nhà máy sản xuất đất hiếm Shin Et-su tại khu công nghiệp DEEP C 1, nhà xưởng xây sẵn cho thuê ở khu công nghiệp Đại An, dự án JCV Corp tại khu công nghiệp Tràng Duệ và các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô của Hyundai Kefico tại khu công nghiệp Đại An.


Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô của Hyundai Kefico tại khu công nghiệp Đại An

Ngoài ra, có thể kể đến một số dự án đầu tư khác như dự án sản xuất vật liệu silicon cho pin xe điện của Innox Ecom Vina (20 triệu USD) tại Nam Đình Vũ, dự án sản xuất phụ tùng ô tô của Trakmotive Global (60 triệu USD) tại cùng khu công nghiệp, hay dự án nhà máy văn phòng phẩm lớn nhất của Tập đoàn Deli (Trung Quốc) tại Hải Dương với vốn đầu tư 270 triệu USD, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Có thể bạn quan tâm