Microsoft hoàn tất thương vụ mua lại giá trị nhất từ trước đến nay

Sau hơn 20 tháng “đau đầu” vì thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của công ty, Microsoft cuối cùng cũng hoàn tất thoả thuận trị giá gần 70 tỷ USD với Activision Blizzard…

Call of Duty là một trong những tựa game phổ biến nhất của Activision Blizzard
Call of Duty là một trong những tựa game phổ biến nhất của Activision Blizzard

Microsoft đã hoàn tất thương vụ mua lại nhà phát hành trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD, theo hồ sơ mới được công bố của công ty.

Đây là thương vụ lớn nhất của Microsoft trong lịch sử 48 năm và được hoàn thành sau khi công ty dập tắt những lo ngại của các cơ quan quản lý từ Vương quốc Anh và Châu Âu, đồng thời giành được phán quyết có lợi từ thẩm phán quận của Mỹ.

Thỏa thuận, được công bố vào tháng 1/2022, sẽ mang lại cho Microsoft một danh mục nhượng quyền trò chơi điện tử khổng lồ, bao gồm Call of Duty, Crash Bandicoot, Diablo, Overwatch, StarCraft, Tony Hawk Pro Skater và Warcraft. Bản thân nhà phát triển trò chơi Activision Blizzard đã tạo ra doanh thu 7,5 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, nhưng so ra chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu 212 tỷ USD của Microsoft.

Activision kết thúc quý 2/2023 với lợi nhuận ròng 587 triệu USD trên doanh thu 2,2 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Ngày hôm nay, chúng tôi bắt tay vào việc đưa các thương hiệu Activision, Blizzard và King được yêu thích lên Game Pass và các nền tảng khác. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thêm tin tức cho các khách hàng trong những tháng tới”, Giám đốc điều hành bộ phận trò chơi của Microsoft Phil Spencer cho biết trong một bài đăng trên blog.

Giám đốc điều hành của Activision Blizzard, Bobby Kotick sẽ tiếp tục giữ chức Giám đốc điều hành cho đến cuối năm nay.

CEO Microsoft Satya Nadella, người nắm quyền điều hành công ty vào năm 2014, đang hướng tới mục tiêu đa dạng hóa hoạt động kinh doanh vượt ra khỏi các lĩnh vực cốt lõi như hệ điều hành và phần mềm năng suất. Activision vừa là đối tác của Microsoft vừa là đối thủ cạnh tranh. Đây là một trong số ít công ty lớn phát hành các trò chơi phổ biến có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD để sản xuất.

Trước đó, sự phản đối từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh, Ủy ban Châu Âu và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã trì hoãn việc mua lại. Ban đầu, Microsoft dự kiến sẽ kết thúc giao dịch vào cuối tháng 6/2023. Nhưng sau đó hai công ty đã đồng ý gia hạn tiếp đến ngày 18/10.

FTC vào tháng 7 đã yêu cầu tòa án Quận liên bang San Francisco ban hành một điều lệnh sơ bộ để ngăn Microsoft và Activision hoàn tất thỏa thuận của họ trước khi nhận được sự chấp thuận đầy đủ. Nhưng sau năm ngày điều trần, thẩm phán đã đứng về phía hai công ty. FTC tiếp tục đưa vụ việc lên Tòa phúc thẩm Mỹ ở Khu vực thứ 9, nhưng tòa cũng đã bác bỏ đề nghị tạm dừng việc hoàn thành thỏa thuận. Cho đến ngày hôm qua, FTC cho biết họ vẫn còn lo ngại về thương vụ này.

Việc làm hài lòng các quan chức Anh còn phức tạp hơn. Vào tháng 8, Microsoft tuyên bố nếu thỏa thuận hoàn tất, nhà phát hành trò chơi Ubisoft sẽ nhận được quyền phát trực tuyến trên nền tảng đám mây cho các trò chơi của Activision trong 15 năm.

Người phát ngôn của FTC, bà Victoria Graham cho biết: “Chúng tôi vẫn tập trung vào quy trình kháng cáo liên bang mặc dù Microsoft và Activision đã kết thúc thỏa thuận trước phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra vào tháng 12. Thỏa thuận mới của Microsoft và Activision với Ubisoft thể hiện một khía cạnh hoàn toàn mới về việc sáp nhập sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ như thế nào. FTC tiếp tục tin rằng thỏa thuận này là mối đe dọa đối với cạnh tranh.”

Trên thực tế, Microsoft đã có những nhượng bộ nhằm xoa dịu các nhà quản lý châu Âu. Công ty đồng ý cấp cho người tiêu dùng ở Khu vực Kinh tế Châu Âu giấy phép phát trực tuyến (stream) các phiên chơi Activision Blizzard của họ một cách miễn phí, cùng với giấy phép miễn phí cho các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến (streaming provider) để game thủ Châu Âu có thể chơi trò chơi qua đám mây.

Cùng với đó, Microsoft cũng ký thỏa thuận với các đối thủ như Nintendo và Sony, hứa hẹn cho họ quyền truy cập vào các trò chơi Call of Duty trong 10 năm. Và Microsoft cũng đã có những cam kết tương tự với các nhà cung cấp trò chơi trên nền tảng đám mây, bao gồm Boosteroid, Nvidia, Nware và Ubitus.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…