Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã đệ trình một vụ kiện chống độc quyền chống lại Microsoft, thách thức nỗ lực của công ty công nghệ trong việc mua lại Activision Blizzard.
Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft phải đối phó với những vụ kiện chống độc quyền. Năm 1998, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ trình một vụ kiện chống độc quyền quy mô lớn chống lại công ty. Từ đó, Microsoft đã thay đổi một số thông lệ liên quan đến hoạt động kinh doanh hệ điều hành Windows của mình. Các cơ quan quản lý tại Vương quốc Anh cũng đang xem xét liệu việc Microsoft mua lại Activision Blizzard có làm giảm bớt sự cạnh tranh trong ngành hay không.
Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD vào tháng 1 năm, với mục tiêu hoàn thành thương vụ vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã chịu áp lực và chỉ trích từ các đối thủ cạnh tranh của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi, chẳng hạn như Sony.
Microsoft đã nhiều lần nói rằng họ không có tham vọng trở thành công ty trò chơi hàng đầu thế giới kể cả khi mua lại Activision Blizzard, đồng thời tuyên bố sẽ vẫn cung cấp các trò chơi phổ biến cho các nền tảng khác bên ngoài những nền tảng do Microsoft sở hữu.
“Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ mở rộng sự cạnh tranh và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho game thủ và nhà phát triển trò chơi,” Brad Smith, phó chủ tịch Microsoft, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đã cam kết kể từ những ngày đầu tiên về việc giải quyết các mối lo ngại về cạnh tranh, bao gồm cả việc đưa ra các nhượng bộ được đề xuất vào đầu tuần này cho FTC. Mặc dù chúng tôi luôn hướng đến việc tìm kiếm sự đồng thuận chung, nhưng chúng tôi cũng hoàn toàn tin tưởng vào trường hợp của mình và sẵn sàng trước cơ hội để trình bày trước tòa.”
Các ủy viên FTC đã bỏ phiếu với tỷ lệ 3-1 để tiếp tục khiếu nại hành chính, sẽ được đưa ra trước Thẩm phán luật hành chính nội bộ của FTC. Trong quá trình đó, Thẩm phán luật hành chính sẽ đưa ra quyết định đầu tiên sau một thủ tục giống như thử nghiệm. Bị đơn hoặc nhân viên FTC đóng vai trò là “luật sư khiếu nại” có thể chọn kháng cáo quyết định đầu tiên đó trước toàn thể ủy ban để biểu quyết. Sau đó, bị đơn vẫn có thể yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang xem xét lại điều lệnh của ủy ban.
“Với quyền kiểm soát nội dung của Activision, Microsoft sẽ có khả năng thực hiện những chiến lược làm giảm đáng kể sự cạnh tranh — bao gồm cả cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả và sự đổi mới,” FTC cho biết trong đơn khiếu nại. “Việc này có thể dẫn đến tác hại đáng kể cho người tiêu dùng ở nhiều thị trường vào thời điểm then chốt của ngành.”
Cũng trong tuyên bố, FTC cho biết Microsoft đã từng không giữ đúng cam kết, nhắc đến thỏa thuận Microsoft mua lại ZeniMax năm 2021. Ban đầu, Microsoft đã hứa với các quan chức chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu rằng công ty không có động cơ ngăn cản mọi người chơi các trò chơi ZeniMax trên các thiết bị khác ngoài Xbox, nhưng sau khi Ủy ban Châu Âu cho phép thỏa thuận được tiến hành, Microsoft đã thông báo về việc đưa các trò chơi của ZeniMax thành độc quyền cho riêng Xbox.
Từ trước đến nay, Microsoft có cung cấp các tựa game độc quyền cho riêng Xbox và vào tháng 10, Giám đốc điều hành trò chơi của Microsoft Phil Spencer đã chỉ ra rằng “Việc cung cấp các trò chơi độc quyền vốn không có gì là lạ, Sony cũng làm như vậy. Bản thân Microsoft cũng đã dần đưa các trò chơi như Minecraft lên các thiết bị khác, với mục tiêu thu hút thêm nhiều người chơi cho các sản phẩm của công ty”. Microsoft cũng đang tìm cách để mở rộng dịch vụ Game Pass của mình, cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm trò chơi. Trong đó, cấp độ Game Pass Ultimate cho phép khách hàng chơi tất cả các trò chơi phát hành trực tiếp từ trung tâm dữ liệu của Microsoft trên nhiều loại thiết bị, bao gồm cả điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, FTC lập luận rằng việc mua lại Activision có khả năng làm giảm tính cạnh tranh công bằng hoặc thúc đẩy sự độc quyền trên thị trường cho các dịch vụ đăng ký trò chơi, trò chơi trên đám mây và bảng thiết bị điện tử suất cao.
Microsoft hiện phải đối mặt với những thách thức lớn trong ngành công nghiệp cho chơi, đứng sau cả PlayStation của Sony và Nintendo. Bên cạnh đó, Microsoft cũng không có sự hiện diện đáng kể nào trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên thiết bị di động. Trong khi đó, Activision Blizzard lại có chỗ đứng trên thiết bị di động nhờ mua lại King - công ty phát hành trò chơi Candy Crush Saga - vào năm 2016. Candy Crush có hơn 200 triệu người chơi hàng tháng, Activision Blizzard cho biết vào tháng 11.
Về phía mình, giám đốc điều hành của Activision Blizzard Bobby Kotick đã nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng các lập luận của FTC hoàn toàn không đúng với thực tế. “Nói một cách đơn giản, Microsoft-ABK khi kết hợp lại sẽ tốt cho người chơi, tốt cho nhân viên, tốt cho cạnh tranh và tốt cho cả ngành,” ông viết. “Người chơi của chúng ta muốn có sự lựa chọn, và thương vụ này mang lại cho họ chính xác điều đó.”