Microsoft thách thức danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới của Apple

Sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Apple do lo ngại về doanh số bán iPhone đã khiến gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon có nguy cơ bị Microsoft “vượt mặt” để giành lấy danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới…

Microsoft thách thức danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới của Apple

Những lo ngại mới đây về nhu cầu điện thoại thông minh suy yếu đã đẩy cổ phiếu của Apple trượt dốc 4% kể từ đầu năm đến nay, sau khi tăng vọt 48% vào năm ngoái.

Ngược lại, Microsoft đã tăng khoảng 2% trong 10 ngày đầu năm sau khi tăng 57% vào năm 2023 khi cơn sốt về trí tuệ nhân tạo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vào phiên 10/1, trong khi Microsoft tăng thêm 1,6% thì Apple lại trượt giảm 0,4%, điều này lại càng làm xói mòn vị trí dẫn đầu của nhà sản xuất iPhone. Hiện tại, giá trị thị trường của Apple hiện ở mức 2,866 nghìn tỷ USD, chỉ cao hơn một chút so với con số 2,837 nghìn tỷ USD của Microsoft.

Trước đó, vốn hóa của Apple đạt đỉnh 3,081 nghìn tỷ USD vào ngày 14/12/2023, còn thời điểm Microsoft đạt tới 2,844 nghìn tỷ USD là vào ngày 28/11/2023.

Các nhà phân tích của Jefferies cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, gia tăng thêm dấu hiệu về áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei và các đối thủ nội địa khác.

Sản phẩm tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ bắt đầu được chào bán vào ngày 2/2 tới tại Mỹ, đánh dấu lần ra mắt sản phẩm lớn nhất của Apple kể từ iPhone vào năm 2007. Tuy nhiên, UBS trong một báo cáo hôm 9/1 đã cảnh báo rằng doanh số bán hàng của Vision Pro sẽ tương đối không quan trọng đối với thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple vào năm 2024.

Kể từ năm 2018, đã có một số giai đoạn Microsoft nhanh chóng vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Lần gần đây nhất là vào năm 2021, khi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng liên quan đến đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Cả hai cổ phiếu công nghệ đều có giá tương đối cao hơn so với thu nhập dự kiến, một phương pháp phổ biến để định giá các công ty niêm yết đại chúng. Theo dữ liệu của LSEG, Apple đang giao dịch ở mức PE dự phóng (P/E được dự báo dựa trên thu nhập ước tính của 4 quý tiếp theo) là 28 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 19 trong 10 năm qua. Microsoft đang giao dịch ở mức giá gấp khoảng 31 lần thu nhập dự phóng, cao hơn mức trung bình của 10 năm là 24.

Trong báo cáo hàng quý gần đây nhất vào tháng 11/2023, dự báo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ của Apple không đạt kỳ vọng từ giới chuyên gia Phố Wall do nhu cầu đối với iPad và thiết bị đeo tay Apple Watch đi xuống.

Theo LSEG, các nhà phân tích dự kiến trung bình doanh thu của Apple sẽ tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 12, đánh dấu mức tăng doanh thu hàng năm đầu tiên trong bốn quý. Apple sẽ chính thức báo cáo kết quả vào ngày 1/2/2024.

Về phía Microsoft, các nhà phân tích nhận thấy báo cáo doanh thu dự kiến sẽ tăng 16% lên 61,1 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…