Microsoft thách thức danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới của Apple

Sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Apple do lo ngại về doanh số bán iPhone đã khiến gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon có nguy cơ bị Microsoft “vượt mặt” để giành lấy danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới…

Microsoft thách thức danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới của Apple

Những lo ngại mới đây về nhu cầu điện thoại thông minh suy yếu đã đẩy cổ phiếu của Apple trượt dốc 4% kể từ đầu năm đến nay, sau khi tăng vọt 48% vào năm ngoái.

Ngược lại, Microsoft đã tăng khoảng 2% trong 10 ngày đầu năm sau khi tăng 57% vào năm 2023 khi cơn sốt về trí tuệ nhân tạo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vào phiên 10/1, trong khi Microsoft tăng thêm 1,6% thì Apple lại trượt giảm 0,4%, điều này lại càng làm xói mòn vị trí dẫn đầu của nhà sản xuất iPhone. Hiện tại, giá trị thị trường của Apple hiện ở mức 2,866 nghìn tỷ USD, chỉ cao hơn một chút so với con số 2,837 nghìn tỷ USD của Microsoft.

Trước đó, vốn hóa của Apple đạt đỉnh 3,081 nghìn tỷ USD vào ngày 14/12/2023, còn thời điểm Microsoft đạt tới 2,844 nghìn tỷ USD là vào ngày 28/11/2023.

Các nhà phân tích của Jefferies cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, gia tăng thêm dấu hiệu về áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei và các đối thủ nội địa khác.

Sản phẩm tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ bắt đầu được chào bán vào ngày 2/2 tới tại Mỹ, đánh dấu lần ra mắt sản phẩm lớn nhất của Apple kể từ iPhone vào năm 2007. Tuy nhiên, UBS trong một báo cáo hôm 9/1 đã cảnh báo rằng doanh số bán hàng của Vision Pro sẽ tương đối không quan trọng đối với thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple vào năm 2024.

Kể từ năm 2018, đã có một số giai đoạn Microsoft nhanh chóng vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Lần gần đây nhất là vào năm 2021, khi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng liên quan đến đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Cả hai cổ phiếu công nghệ đều có giá tương đối cao hơn so với thu nhập dự kiến, một phương pháp phổ biến để định giá các công ty niêm yết đại chúng. Theo dữ liệu của LSEG, Apple đang giao dịch ở mức PE dự phóng (P/E được dự báo dựa trên thu nhập ước tính của 4 quý tiếp theo) là 28 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 19 trong 10 năm qua. Microsoft đang giao dịch ở mức giá gấp khoảng 31 lần thu nhập dự phóng, cao hơn mức trung bình của 10 năm là 24.

Trong báo cáo hàng quý gần đây nhất vào tháng 11/2023, dự báo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ của Apple không đạt kỳ vọng từ giới chuyên gia Phố Wall do nhu cầu đối với iPad và thiết bị đeo tay Apple Watch đi xuống.

Theo LSEG, các nhà phân tích dự kiến trung bình doanh thu của Apple sẽ tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 12, đánh dấu mức tăng doanh thu hàng năm đầu tiên trong bốn quý. Apple sẽ chính thức báo cáo kết quả vào ngày 1/2/2024.

Về phía Microsoft, các nhà phân tích nhận thấy báo cáo doanh thu dự kiến sẽ tăng 16% lên 61,1 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…