Vượt Apple, Amazon giành ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất thế giới

Các công ty Mỹ thống trị danh sách top 20 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, trong đó chỉ có hai doanh nghiệp đến từ một quốc gia châu Âu…

Amazon là thương hiệu có giá trị lên đến 299,28 tỷ USD
Amazon là thương hiệu có giá trị lên đến 299,28 tỷ USD

Trong một nghiên cứu được công bố bởi hãng phân tích tài chính TradingPedia, Amazon chính thức đăng quang ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất thế giới vào năm 2023, với giá trị ước tính là 299,28 tỷ USD.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Mỹ đã vượt qua người chiến thắng của năm ngoái là Apple để chiếm ngôi vị đầu bảng.

So với năm 2022, Apple đã mất 16% giá trị xuống còn 297,51 tỷ USD.

Google đứng thứ ba, tăng giá trị gần 18 tỷ USD kể từ năm ngoái để chạm mốc 231,38 tỷ USD.

screenshot-2023-12-26-at-144800-4280.png
Những thương hiệu giá trị nhất thế giới

Cho đến nay, Mỹ là quốc gia có nhiều đại diện nhất trong Top 20 của bảng xếp hạng, chiếm một nửa số công ty được liệt kê với tổng giá trị khoảng 1,5 nghìn tỷ USD, gồm cả Microsoft (191,57 tỷ USD), Walmart (113,78 tỷ USD), Verizon (67,44 tỷ USD) và Tesla (66,21 tỷ USD).

Doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới bên ngoài nước Mỹ là Samsung của Hàn Quốc, đứng ở vị trí thứ sáu với 99,66 tỷ USD.

Châu Âu chỉ giữ 2 vị trí trong Top 20, với cả hai công ty đều đến từ Đức: Deutsche Telekom trị giá 62,93 tỷ USD xếp ở vị trí thứ 11 và hãng xe hạng sang Mercedez-Benz đứng thứ 16 với 58,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện còn có phần hạn chế trong Top 20, nhưng các quốc gia và công ty Châu Âu vẫn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu rộng lớn hơn của TradingPedia. Trong đó, chỉ có 30 trong số 195 quốc gia có ít nhất một thương hiệu nằm trong danh sách Top 500 toàn cầu và gần một nửa trong số đó (14) là ở châu Âu.

Theo TradingPedia, không có nhiều quốc gia có khả năng tạo ra các thương hiệu lớn ở bất kỳ quy mô nào. Theo phát hiện của công ty, chỉ khoảng 20 quốc gia có hơn 3 thương hiệu nằm trong Top 500, bao gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Anh, Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Pháp, Canada, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Nga, UAE, Úc, Thụy Sĩ, Singapore, Brazil và Hà Lan.

Mỹ và Trung Quốc rõ ràng là những quốc gia dẫn đầu trên trường thế giới, lần lượt chiếm 202 và 79 trong số 500 thương hiệu hàng đầu. Khi nhìn vào Top 100, hơn một nửa, 53, đến từ Mỹ và 22 đến từ Trung Quốc.

Đức có 7 thương hiệu lọt vào Top 100, tiếp theo là Nhật Bản với 6, Hàn Quốc với 4 và Anh Quốc với 3.

screenshot-2023-12-26-at-144251-7917.png
Top 500 thương hiệu toàn cầu - giá trị thương hiệu theo từng lĩnh vực

Khi nhìn vào toàn bộ các ngành, ngân hàng là lĩnh vực chiếm ưu thế khi xem xét số lượng thương hiệu, theo TradingPedia. Khoảng 14,2% tổng số thương hiệu trong Top 500 là các công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng, trong khi 10% là trong lĩnh vực bán lẻ.

Tuy nhiên, khi nhìn vào giá trị tổng thể, lĩnh vực công nghệ và bán lẻ tiếp tục đứng đầu, với các thương hiệu công nghệ chiếm khoảng 13,4% tổng giá trị của 500 công ty hàng đầu và các thương hiệu bán lẻ chiếm 13,2%.

Không phải quốc gia nào cũng có đủ năng lực để xây dựng một thương hiệu lớn và các nền kinh tế lớn hơn thường có lợi thế về mặt này. Tuy nhiên, các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu có thể xuất hiện từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới và trong một số trường hợp, các nền kinh tế nhỏ vẫn có thể mang tới những thương hiệu thành công ngoài mọi mong đợi: điển hình như thương hiệu điện thoại Nokia của Phần Lan và bia Corona của Mexico.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…