Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đóng cửa phiên trong phiên cuối cùng của quý 2/2023 ở mức 193,97 USD/cổ phiếu, tăng 2,3% trong ngày và đẩy mức vốn hóa thị trường của hãng lên khoảng 3,05 nghìn tỷ USD. Con số này thậm chí còn cao hơn tổng sản phẩm quốc nội của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đây là lần đầu tiên một công ty có vốn hoá trên mốc 3 nghìn tỷ USD khi kết thúc ngày giao dịch thông thường.
Vào phiên 3/1/2022, Apple đã từng có thời điểm ghi nhận cột mốc 3 nghìn tỷ USD nhưng sau đó đã giảm 27% trong suốt năm khi bối cảnh kinh tế vĩ mô suy thoái đã gây ra sự sụt giảm trên diện rộng đối với cổ phiếu công nghệ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 50% khi Phố Wall một lần nữa chuyển sang quan điểm lạc quan về công nghệ lớn.
Mặc dù Apple đã công bố doanh thu sụt giảm trong hai quý liên tiếp, nhưng các nhà phân tích tin rằng Nhà Táo có sự tăng trưởng đáng kể trong phân khúc dịch vụ của mình, bao gồm App Store và các dịch vụ đăng ký như Apple Music, Apple TV+ và iCloud.
Trong một ghi chú nghiên cứu, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities đã viết: “Apple đang “chơi cờ vua” trong khi những người khác “chơi cờ caro”. Theo nhà phân tích, trong năm tài chính 2024, công ty được kỳ vọng sẽ đạt 100 tỷ USD doanh thu dịch vụ hàng năm — tăng gần gấp đôi so với 2020 theo một quỹ đạo đáng kinh ngạc.
Điều đáng chú ý hơn nữa, Apple là công ty duy nhất trong số các công ty Big Tech không thực hiện sa thải hàng loạt sau tình hình ảm đạm của năm 2022.
Giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft hiện vào khoảng 2,5 nghìn tỷ USD, trong khi Alphabet (công ty mẹ của Google) là 1,5 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Amazon với 1,3 nghìn tỷ USD và Meta là 736 tỷ USD.
“Chúng tôi tin rằng mức định giá hợp lý cho Apple có thể nằm trong khoảng 3,5 nghìn tỷ USD hoặc thậm chí có thể tăng lên 4 nghìn tỷ USD vào năm tài chính 2025”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities kỳ vọng. Ông cho biết thêm Wedbush đặt mục tiêu giá 12 tháng là 220 USD/cổ phiếu đối với Apple và duy trì xếp hạng “Vượt trội" cho cổ phiếu của công ty.
Ông Ives tin rằng một số nhà đầu tư đã đánh giá thấp cơ hội nâng cấp cơ sở cài đặt khổng lồ cho iPhone 14, ra mắt vào mùa thu năm ngoái, với một "siêu chu kỳ nhỏ" sắp tới cho iPhone 15 trong năm nay.
Vào đầu tháng này, Apple đã tiết lộ Vision Pro, tai nghe VR thực tế tăng cường có mức giá khá cao là 3.500 USD, dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào đầu năm 2024.
Vision Pro đánh dấu một danh mục sản phẩm mới của công ty kể từ khi Apple Watch được ra mắt vào năm 2015. Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, cũng như một số nhà phân tích trong ngành, không tỏ ra mấy ấn tượng.
"Mặc dù chúng tôi rất đánh giá cao phần cứng của Vision Pro, nhưng hệ thống AAPL của máy đã chưa thể xác định được lý do tại sao đây là thiết bị “phải sở hữu” (must-own) đối với người tiêu dùng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại", nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research viết trong một báo cáo hôm 5/6.
Nhưng đối với nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, viễn cảnh dài hạn cho Vision Pro về cơ bản là việc phát triển một cửa hàng App Store mới dành riêng cho loại hình công nghệ này với Apple giành được lợi thế lớn trong ngành. Ông Ives lưu ý rằng Disney đã trở thành một trong những đối tác đầu tiên cho các dòng trò chơi trên sản phẩm AR/VR của Apple.