Theo đó, Bộ trưởng cho hay Thủ tướng đã quyết định việc này dựa trên tinh thần là tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ GTVT và của TP. HCM.
Bộ trưởng cho biết việc mở rộng sân bay thực hiện ở cả phía Nam và phía Bắc, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó, ngay cả việc cần lấy lại sân golf để mở rộng sân bay thì cũng sẽ thực hiện.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nói thêm rằng Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này.
Tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của công ty tư vấn lập của Pháp ADPI.
Phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.
Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.
Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.