Mới chỉ 4,2% doanh nghiệp gỗ chuyển đổi số toàn bộ quy trình

Báo cáo thực trạng chuyển đổi số ngành Gỗ 2022 cho biết, 20,8% doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện chuyển đổi số bất cứ hạng mục nào, hơn 56,3% doanh nghiệp chuyển đổi được một phần và chỉ 4,2% doanh nghiệp đã chuyển đổi số toàn bộ quy trình.
Mới chỉ  4,2% doanh nghiệp gỗ chuyển đổi số toàn bộ quy trình

Báo cáo này được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát 50 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và chế biến gỗ tại Việt Nam. Trong đó, 70% người tham gia khảo sát là các chủ tịch/CEO/CIO các doanh nghiệp.

Theo Báo cáo thực trạng chuyển đổi số ngành Gỗ 2022, chuyển đổi số ngành gỗ hiện nay mới chỉ ở mức trung bình, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến công tác chuyển đổi số.

Nguyên nhân của chuyển đổi số chậm là do 3 thách thức: chi phí bỏ ra ban đầu quá lớn (82,5% doanh nghiệp lo ngại), thiếu đối tác chuyên nghiệp có năng lực tư vấn, giải pháp tốt có tính cạnh tranh cao (80% doanh nghiệp thiếu đối tác) và khó khăn về kỹ năng, năng lực công nghệ và đội ngũ nhân sự (65% doanh nghiệp gặp vấn đề này).

Phần lớn doanh nghiệp được khảo sát đang đối mặt với 3 vấn đề chính trong sản xuất: Quy trình sản xuất hiệu quả chưa cao, chưa biết rõ các sản phẩm lỗi ở công đoạn nào. Cùng với đó là những khó khăn trong việc đưa ra kế hoạch sản xuất và hoạch định nguồn lực sản xuất; sử dụng nhiều giấy tờ, các file theo dõi khác nhau.

Tuy nhiên, 72% doanh nghiệp vẫn chưa ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất vào hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, không có doanh nghiệp nào sử dụng và cảm thấy hài lòng về phần mềm quản lý sản xuất.

Bên cạnh đó, đến 54,2% doanh nghiệp chưa thực hiện hoạt động chuyển đổi số trong công tác nhân sự, 25% doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm quản trị nhân sự nhưng vẫn cần nâng cấp tính năng.

Điều này phản ánh thức tế, cho dù là một ngành sản xuất đặc thù nhưng tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất vẫn còn rất thấp.

Có thể bạn quan tâm